เกราะป้องกัน

แนะนำกินอาหาร เพิ่มภูมิชีวิต เพื่อสุขภาพโดยรวมแข็งแรง

อาหาร เพิ่มภูมิชีวิต

หลักการการมี ภูมิชีวิต ที่ดี คือหนึ่งในจุดมุ่งหมายของการดูแลตัวเองที่ ชีวจิต ยึดมั่น วันนี้ผู้เขียนจึงมาแนะนำเทคนิคการกินเพื่อ เพิ่มภูมิชีวิต ให้ร่างกายแข็งแรง ต่อสู้กับโรคภัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ

4 เทคนิคกินเสริมเกราะ

คุณมิเชล ชคอฟโฟร คุก นักโภชนาการและผู้เขียนหนังสือ Weekend Wonder Detox  และคุณนาเดีย เฮริส วิทยาศาสตรมหาบัณฑิตด้านโภชนาการ  มีเทคนิคการกินเสริมการทำงานของอวัยวะสร้างภูมิชีวิตดังนี้

• ดื่มน้ำเปล่า

บอกลาน้ำผลไม้รสหวาน หากร่างกายขาดน้ำ น้ำเหลืองในระบบน้ำเหลือง (ประกอบไปด้วย ต่อมน้ำเหลือง ม้าม ต่อมไทมัส และต่อมทอนซิล) จะไหลเวียนอย่างไม่มีประสิทธิภาพ ดังนั้นควรดื่มน้ำเปล่าเพื่อกระตุ้นการไหลเวียนของน้ำเหลือง ในขณะเดียวกันไม่ควรดื่มน้ำผลไม้ตามท้องตลาดทั่วไปเพราะมีน้ำตาลปริมาณสูง  ซึ่งจะส่งผลให้ระบบน้ำเหลืองทำงานหนัก

• กินผลไม้สดตอนท้องว่าง

เพราะเอนไซม์และกรดในผลไม้มีประสิทธิภาพในการทำความสะอาดระบบน้ำเหลือง เมื่อกินตอนท้องว่างจะยิ่งกระตุ้นระบบย่อยอาหาร และผลไม้ส่วนใหญ่ยังใช้เวลาในการย่อยเพียง 30 นาทีโดยประมาณ จึงช่วยให้รู้สึกสดชื่นในเวลาอันรวดเร็ว

• กินถั่วและเมล็ดธัญพืช

วอลนัท อัลมอนด์ เฮเซลนัท แมคาเดเมีย บราซิลนัท เมล็ดฟักทอง และเมล็ดทานตะวัน อุดมไปด้วยกรดไขมันไม่อิ่มตัวที่มีประโยชน์  โดยเฉพาะโอเมก้า-3 ที่ช่วยกระตุ้นการทำงานของทีเซลล์ในระบบน้ำเหลือง

• กินปลาและผักใบเขียว

อาหารทั้งสองชนิดนี้อุดมไปด้วยโปรตีนซึ่งจะแตกตัวเป็นกรดแอมิโนจำเป็น  โดยร่างกายควรได้รับโปรตีนวันละ 46 – 56 กรัม  เพื่อนำไปใช้ในการสร้างไขกระดูกและเนื้อเยื่อจากงานวิจัยตีพิมพ์ใน The American Journal of Clinical Nutrition ระบุว่า “ผู้ป่วยที่ได้รับการเปลี่ยนถ่ายไขกระดูกจะมีความต้องการโปรตีนและพลังงานที่เพิ่มขึ้น

จากการศึกษาแนะนำว่า ผู้ป่วยที่ได้รับโปรตีน 1.4 – 1.5 กรัม ต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัมทุกวัน จะช่วยให้มีการซ่อมแซมและเสริมสร้างไขกระดูกได้”

วิธีเลือกอาหาร อาหารสุขภาพ อาหารชีวจิต อาหารสำหรับคนเป็นภูมิแพ้ เพิ่มภูมิชีวิต

วิตามินเพิ่มภูมิชีวิต

สิ่งที่จะช่วยให้อวัยวะสร้างภูมิชีวิตนี้ทำงานได้มีประสิทธิภาพก็คือ วิตามินในกลุ่มแอนติออกซิแดนต์(Antioxidants)  และพระเอกที่เรารู้จักกันดีก็คือวิตามินซี  เนื่องจากมีหน้าที่สร้างคอลลาเจน  ช่วยดูดซึมธาตุเหล็ก ช่วยให้แผลหายเร็วขึ้น  ลดคอเลสเตอรอลในเลือด  ป้องกันการเปลี่ยนแปลงของเซลล์(Mutation)  รักษาอาการอักเสบอันเนื่องมาจากแบคทีเรียและไวรัส ทั้งยังป้องกันเซลล์ต่างๆในระบบเลือดขาวถูกทำลาย

ทั้งนี้โจชัวร์  ไบเลย์  นักวิทยาศาสตร์การกีฬา  มหาวิทยาลัยนอร์ทแคโรไลนา  ประเทศสหรัฐอเมริกา  ยังให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ว่า  “วิตามินกลุ่มแอนติออกซิแดนต์จะทำหน้าที่สำรวจเซลล์ต่อมไทมัสเพื่อทำลายอนุมูลอิสระที่อาจไปขัดขวางการทำงานของต่อมไทมัสได้”

ดังนั้นหากจะเลือกผักผลไม้ครั้งต่อไป  พิจารณาที่มีวิตามินกลุ่มนี้ไว้ก่อนเป็นอันดับต้นๆเลยค่ะ

กินอาหารชีวจิต

การกินเพื่อสร้างภูมิชีวิตมีหัวใจสำคัญอยู่ที่การเลือกสรรอาหารที่ปราศจากท็อกซิน  นั่นคือ  มีความสด  สะอาด  และปนเปื้อนน้อยที่สุด

แพทย์หญิงฟิลลิส  ไซเฟอร์  ได้อธิบายความหมายของคำว่าท็อกซิน (Toxin) ไว้ว่า  เป็นสารหรือปฏิกิริยาเคมีภายในและภายนอกร่างกาย  ซึ่งสามารถทำให้เกิดการรบกวน (Irritating)  หรือเกิดอันตรายต่อสุขภาพ กดดันการทำงานด้านชีวเคมีและการทำงานของอวัยวะต่างๆ  ซึ่งอาหารที่ทำให้ร่างกายเกิดท็อกซิน  ได้แก่  น้ำตาลขาว  แป้งขัดขาว  และเนื้อสัตว์ย่อยยากทั้งหลาย

ดังนั้นหากใครต้องการปรับพฤติกรรมการกินเพื่อช่วยให้ต่อมและเซลล์ต่างๆ ในระบบภูมิชีวิตทำงานได้ดีขึ้น  แนะนำให้กินอาหารชีวจิต  ซึ่งเป็นอาหารที่ปราศจากท็อกซิน  เพราะมีความเป็นธรรมชาติ  ไม่ผ่านกระบวนการปรุงแต่ง

อาจารย์สาทิส  อินทรกำแหง คิดสูตรอาหารชีวจิตโดยปรับปรุงจากหลักการแมโครไบโอติกส์ให้เหมาะกับสภาพและวิถีชีวิตของคนไทย  โดยจัดเป็นสูตรไว้ดังนี้

1. อาหารประเภทแป้งซึ่งไม่ขัดขาว 50 เปอร์เซ็นต์
2. ผัก 25 เปอร์เซ็นต์
3. ถั่วต่างๆจัดอยู่ในประเภทโปรตีน 15 เปอร์เซ็นต์
4. เบ็ดเตล็ด  เช่น  ซุปมิโซะ  ของขบเคี้ยวจำพวกธัญพืช  เช่น  งาสด งาคั่ว  เมล็ดฟักทอง  10 เปอร์เซ็นต์
*งดเนื้อสัตว์ย่อยยาก  นม  และแป้งขัดขาว  รวมถึงไขมันเลว  เช่น ไขมันสัตว์  กะทิ  เป็นต้น

(ที่มา : คอลัมน์เรื่องพิเศษ นิตยสารชีวจิต  ฉบับที่  403)


บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

เสริมสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกาย ด้วยอาหารอุดมวิตามินดี

วิ่งดีอย่างไร เสริมปอดแข็งแรง ลดอ้วน เพิ่มภูมิคุ้มกัน

เคล็ดลับ เสริมภูมิคุ้มกัน ธรรมชาติจากศาสตร์แพทย์แผนจีน ยุคโควิด

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.