อาหารลดไขมันในเลือด ล้างหลอดเลือด

อาหารลดไขมันในเลือด ช่วยล้างหลอดเลือดให้สะอาด

พฤติกรรมการบริโภคของคนเราในยุคนี้ เป็นบ่อเกิดปัญหาหลายโรคเลยค่ะ หนึ่งในนั้นก็คือการเกิดโรคไขมันอุดตันในเส้นเลือด ดังนั้นเราจึงควรหันมาเลือกกิน อาหารลดไขมันในเลือด ซึ่งจริง ๆ แล้วหาทานได้ง่ายมากเลยค่ะ แต่ก่อนอื่น เราไปทำความรู้จักอาการ และวิธีการที่จะช่วยลดไขมันในเลือดกันดีกว่าค่ะ

ไขมันในเลือดสูง

ภาวะไขมันในเลือดสูงเป็นภาวะที่เกิดขึ้นได้ และกลายเป็นการก่อโรคมากมาย โดยเฉพาะโรคในกลุ่ม NCDs หรือโรคเรื้อรังไม่ติดต่อ เช่น โรคอ้วน โรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง เรียกได้ว่าถ้ามีไขมันในเลือดสูง โรคต่างๆ เหล่านี้ก็จะมาเป็นแพคเกจเลยทีเดียว ถามว่า ไขมันมาได้อย่างไร ตอบได้ง่ายมากคือ

  • กินของทอด
  • กินของมัน
  • ไม่ออกกำลังกาย

3 หลักนี้แหล่ะ ที่มาของไขมันในเลือด แต่ถ้ามีการดูแลสุขภาพของตัวเองโดยทั่ว ๆ ไป ทั้งในด้านของการรับประทานอาหาร ด้วยการเลือกทานอาหาร ที่เน้นปรุงด้วย นึ่ง ต้ม หรือตุ๋น รวมทั้งลดการกินไขมันสัตว์ ลดเนื้อแดง ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ คลายเครียด ไม่ปล่อยให้อารมณ์ด้านลบเข้าครอบงำ ก็จะสามารถลดการใช้ยาลดไขมัน จนกระทั่งงดยาได้เลย

แต่ต้องอาศัยเวลา เช่น 6 เดือน หรือ 1 ปี ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับพฤติกรรม การปฏิบัติตัวของผู้ป่วยเป็นหลัก รวมถึงการเลือกรับประทานอาหารจากผักพื้นบ้าน ซึ่งเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ช่วยลดไขมันในเลือดสูงได้

พฤติกรรม ช่วยลดไขมัน

1. จำกัดอาหารประเภทไขมันให้เหลือเพียงวันละ 10 เปอร์เซ็นต์ของแคลอรีทั้งหมด ในทางปฏิบัติก็คือ ควบคุมการกินอาหารประเภททอด ผัด กะทิ เพียง 1 จาน ต่อวันเท่านั้น หรือกินแบบไทยคือ กินเป็นสำรับและล้อมวงกินกันหลายคน และแน่นอนว่าเน้นไปที่ ผักน้ำพริก เมนูยอดนิยมอันดับหนึ่งของไทย

2. เพิ่มสารเส้นใยในอาหาร ด้วยการกินธัญพืชไม่ขัดสี เช่น ข้าวกล้อง หรือกินผักพื้นบ้านที่มีสารเส้นใยสูง ๆ เช่น มะเขือพวง มะระขึ้นก สะเดา ลูกฉิ่ง โดยนำมากินกับน้ำพริกวันละประมาณ 200 กรัม

3. กินกระเทียมวันละ 10 – 15 กลีบ โดยกินแบบสด ๆ กับยำ หรือแกล้มกับน้ำพริก และเลือกกินเวลาเย็น เพราะมีข้อสังเกตว่าการกินกระเทียมในช่วงเวลาเย็นสามารถลดไขมันได้ดี และถ้าหากให้แนะนำ ควรเลือกกิน กระเทียมโทน ซึ่งเป็นกระเทียม จะให้ประโยชน์มากกว่ากระเทียมแบบอื่น ๆ

4. กินปลาและสัตว์น้ำแทนเนื้อสัตว์บกประมาณ 3 เดือน ช่วยลดไขมันในเลือดลง เนื้อจากสัตว์น้ำเหล่านี้ มีการสะสมไขมันน้อยกว่าสัตว์บก หรือเนื้อแดง อีกทั้งไขมันที่มี มักเป็นไขมันที่ดีต่อสุขภาพ ช่วยในการบำรุงสมอง

5. ออกกำลังกายเป็นประจำอย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 45 นาที ขึ้นไป

6. คลายเครียดด้วยการทำสมาธิ ดนตรีบำบัด การฝึกหายใจ หรือ โยคะ

เรามาดูอาหารดี ๆ ที่ช่วยล้างหลอดเหลือดหัวใจ ไล่ไขมัน ที่แนะนำโดย แพทย์หญิงนภาพรรณ วิริยะอุตสาหกุล ผู้อำนวยการสำนักโภชนาการ กรมอนามัยกันค่ะ

อาหารลดไขมันในเลือด ใกล้ตัว

มะเขือเทศ

มีไลโคปีนเป็นสารสำคัญ ซึ่งสารตัวนี้ช่วยป้องกันการแข็งตัวของหลอดเลือด รักษาโรคความดันโลหิตสูง และลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจ

ลูกเดือย

ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด ช่วยระบบการเผาผลาญ มีสรรพคุณทางด้านขับปัสสาวะ ลดอาการบวมน้ำ และมีแคลอรีต่ำ

อาหารลดไขมันในเลือด

ขิง

อาหารลดไขมันในเลือด

นอกจากมีสรรพคุณในการต้านมะเร็งแล้ว ยังช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลและน้ำตาลในเลือดได้อีกด้วย

บรอกโคลี

เป็นผักสีเขียวที่มีแคลเชียมสูง เหมาะกับผู้ที่มีคอเลสเตอรอลสูง

อาหารลดไขมันในเลือด

แครอต

อาหารลดไขมันในเลือด

ผักสีส้มที่อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่มีประโยชน์ และยังมีสารสำคัญคือ สารฟอลคารินอล (Falcarinol) ซึ่งช่วยต้านเซลล์มะเร็ง ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในร่างกาย และเพิ่มประสิทธิภาพให้ระบบไหลเวียนของเลือด

ข้าวโอ๊ต

เป็นธัญพืชที่ช่วยป้องกันโรคหัวใจ ช่วยลดคอเลสเตอรอล

อาหารลดไขมันในเลือด

ถั่วเหลือง

อาหารลดไขมันในเลือด

มีสรรพคุณช่วยป้องกันการอุดตันของไขมันในเส้นเลือด กรดไขมันไม่อิ่มตัวในถั่วเหลืองยังช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลได้ดี

แต่ถึงอย่างนั้นแพทย์หญิงนภาพรรณ ยังได้ฝากไว้อีกว่าการปรับพฤติกรรมจะมีทั้งพฤติกรรมการบริโภค และการออกกำลังกาย อย่างการบริโภคนั้น อาหาร

ทั้ง 7 ชนิดข้างต้นสามารถรับประทานได้ แต่ไม่ใช่ว่ายังคงกินพวกอาหารบุฟเฟต์ อาหารไขมันสูงอื่นๆ ถ้าเป็นอย่างนั้นการกินธัญพืชหรืออาหารสุขภาพดีอย่างไรก็ไม่ช่วย แต่หากไม่มีปัญหาเรื่องไขมัน การกินอาหารเหล่านี้ก็ช่วยในแง่ป้องกันปัญหาจากไขมัน เพียงแต่ต้องมีปัจจัยอื่น ๆ ร่วมด้วย ไม่ใช่ว่าจะกินแต่อาหาร 7 ชนิดตลอดทั้งสัปดาห์ทั้งเดือนก็คงไม่ได้ แต่ต้องกินอาหารให้หลากหลายและเป็นไปตามองโภชนาการ

ที่มา คอลัมน์พิเศษ นิตยสารชีวจิต ฉบับ 541

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

วุ้นเส้น ช่วยทำให้เราผอมได้จริงหรอ ?

อาหารบำบัด โรคออโต้อิมมูน “สุขภาพดีวันละ 1 นาที”สไตล์หมอลี่

อาหารฟาสต์ฟู้ด ดีต่อใจ แต่สมองพัง ความดันสูง

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.