มันม่วง

มันม่วง อิ่มอร่อย ลดไขมัน ต้านมะเร็ง

มันม่วง ความอร่อยมากประโยชน์ ในราคาสบายกระเป๋า

มันม่วง หรือมันเทศสีม่วง เอาไปนึ่งให้นุ่มๆ ยิ่งอร่อย หรือจะเอาไปทำอาหารอื่นๆ ก็ช่วยให้รสกลมกล่อม พร้อมๆ กับที่ได้สีสวยแปลกตา แต่เห็นสีสวยแบบนี้ไม่ใช่แค่อร่อยอย่างเดียวนะคะ ประโยชน์ก็เยอะมากจริงๆ 

 

มันม่วงต้านมะเร็ง

ตัวของมันม่วงอุดมด้วยไฟเบอร์ รวมไปถึงแอนโทไซยานินซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระจึงทำให้มันม่วงมีสรรพคุณมากมาย โดยเฉพาะการต้านมะเร็ง ซึ่งจากการศึกษาค้นพบว่าแอนโทไซยานินในมันม่วงนี้ต้านมะเร็งลำไส้ เมื่อผนวกรวมกับไฟเบอร์ที่กระตุ้นการขับถ่าย จึงยิ่งลดความเสี่ยงการเกิดมะเร็งในระบบทางเดินอาหารได้ 

 

ลดคอเลสเตอรอลในเลือด 

เนื่องจากแอนโทไซยานิน จะยับยั้งการรวมตัวของออกซิเจนกับคอเลสเตอรอลชนิด LDL จึงมีส่วนช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือด ลดความเสี่ยงโรคหัวใจและหลอดเลือดได้

 

ลดโรคแทรกซ้อนในผู้ป่วยเบาหวาน

เพราะสารต้านอนุมูลอิสระในมันเทศสีม่วงช่วยยับยั้งการจับตัวของน้ำตาลกับโปรตีนในระดับเซลล์ ส่งผลให้เซลล์ในร่างกายและเส้นเลือดเสื่อมน้อยลง ลดการเกิดภาวะแทรกซ้อนในผู้ป่วยเบาหวานได้

ประโยชน์ของมันม่วง

บำรุงผิวพรรณ ชะลอความแก่ 

เป็นเรื่องของสารต้านอนูมูลอิสระล้วนๆ ด้วยการช่วยดูดซับอนุมูลอิสระ ทำให้ชะลอความเสื่อมของร่างกาย จึงเป็นการบำรุงผิวพรรณ และเส้นผม พร้อมๆ ไปกับการลดเลือนริ้วรอย

 

มันม่วงกับการลดน้ำหนัก

ส่วนเรื่องการลดน้ำหนัก แม้ว่ามันม่วงจะมีไฟเบอร์เยอะทำให้อิ่มท้องได้นาน มีแคลอรี 114 kcal ต่อ 100 กรัม ซึ่งก็ให้พลังงานปานกลาง แต่คาร์โบไฮเดรตก็ไม่น้อยเลย  แม้จะเป็นเชิงช้อนที่ทำให้อิ่มเร็ว และอยู่ท้องได้นาน หากเลือกจะลดน้ำหนักด้วยการกินมันม่วง ก็ควรเลี่ยงแป้งชนิดอื่นๆ เช่น ช้าว ขนมปัง และกินให้ครบ 5 มื้อนะคะ 

ข้อมูล ศูนย์สารนิเทศทางอาหาร สถาบันค้นคว้าและพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

แตงกวา กินอร่อย ลดกรด ลดน้ำหนัก

มะเขือเปราะ เคียงน้ำพริก ต้านมะเร็ง ลดความดัน บำรุงหัวใจ

“มันต้มขิง” ซดร้อนๆ ไล่มะเร็ง ปรับสมดุลรับลมหนาว 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.