สารพิษในลูกชิ้นปิ้ง

สารพิษในลูกชิ้นปิ้ง กินบ่อยๆ มะเร็งจะถามหา

สารพิษในลูกชิ้นปิ้ง ความอร่อยที่ต้องแลกมาด้วยโรคภัย

ลูกชิ้นปิ้ง ของกินเล่นยอดนิยมที่ทั้งอร่อย หอม ยิ่งราดน้ำจิ้มชุ่ม ๆ ยิ่งแซ่บ แต่ช้าก่อน สารพิษในลูกชิ้นปิ้ง แสนอร่อยนี้เต็มไปด้วยสารก่อมะเร็งรวมถึงโรคภัยอื่น ๆ  แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีทางบรรเทาหรอกนะ เพราะเรานำข้อมูลมาให้แล้ว ทั้งโรคภัย สารพิษ และวิธีเลือกลูกชิ้นให้กินอย่างปลอดภัย 

ในลูกชิ้นและไส้กรอก ส่วนประกอบหลัก ๆ ก็คือ แป้ง เนื้อสัตว์ และไขมัน ไม่นับสารสังเคราะห์ต่างๆ แต่เพียงเท่านี้ก็เป็นตัวก่อโรค ก่ออ้วนแล้ว ส่วนสารสำคัญๆ ในอาการแปรรูปประเภทนี้ก็คือ บอแรกซ์ สีผสมอาหาร สารกันบูด และโซเดียม ซึ่งแต่ละตัวก็จี๊ดจ้าดก่อโรคและอาการเจ็บป่วยได้อย่างรุนแรงจนถึงขั้นเสียชีวิตได้เลย 

ลูกชิ้นปิ้ง กี่แคล

ประโยคนี้เป็นคำถามคาใจทุกคนเลยว่า ลูกชิ้นปิ้งกี่แคล หรือเต็ม ๆ คือ กี่แคลลอรี เรามีคำตอบมาให้ดูกันค่ะ

ลูกชิ้นปิ้ง 14 ลูก (ประมาณ 100 กรัม) 240 แคลลอรี

ใน 1 ไม้ ประมาณ 5 ลูก ประมาณ 35 แคลลอรี!

แต่ ถ้าเปลี่ยนไปทอด โลกก็เปลี่ยนไปเลยค่ะ

ลูกชิ้นทอด 1 ไม้ (5 ลูก) ประมาณ 130 แคลลอรี! เพิ่มขึ้นมาทีเดียวเกือบ 100 แคลลอรี

สารพิษในลูกชิ้นปิ้ง มีอะไรบ้างที่ต้องระวัง

สารพิษในลูกชิ้นปิ้ง

บอแรกซ์

เป็น สารพิษในลูกชิ้นปิ้ง แต่ที่จริงแล้วเป็นส่วนประกอบที่อยู่ในยาฆ่าแมลง แค่คิดก็ขนลุกแล้ว และที่ได้มาอยู่ในลูกชิ้นก็เพื่อความหยุ่นเด้ง คงตัว โดยลูกชิ้นที่ใส่บอแรกซ์จะมีจุดสังเกตคือ เด้งและกรุบกรอบผิดปกติ ซึ่งหากผิดสังเกตควรหยุดกินทันที เพราะอาจทำให้ อ่อนเพลีย ตับไตอักเสบ เบื่ออาหาร ผิวหนังแห้ง หน้าตาบวม หรือในรายที่มีอาการเฉียบพลันอาจทำให้คลื่นไส้อาเจียน ท้องร่วง ถ่ายเป็นเลือด และชักหมดสติ 

สีผสมอาหาร

ที่ใส่มาเพื่อดึงดูดความน่ากิน พวกลูกชิ้นและไส้กรอกที่สีสันจัดจ้านหรือสีผิดจากธรรมชาติที่ควรเป็น ทั้งแดง ชมพู  เหล่านี้ทำให้ตับไตทำงานหนักเพื่อขับสารเคมีออกจากร่างกาย สำหรับวิธีการหลีกเลี่ยงคือ เลือกลูกชิ้นปิ้งที่ไม่ผสมสี หรือสีไม่จัดจ้าน

สำหรับสีผสมอาหารที่ไม่ปลอดภัยมักมีส่วนผสมของโลหะหนัก เช่น ตะกั่ว ปรอท สารหนู สังกะสี ปะปนอยู่ โดยจะทำให้เกิดอาหารในเบื้องต้นคือ อ่อนเพลีย คลื่นไส้ มึนเวียนศีรษะ กระหายน้ำ ไปจนถึงขั้นหมดสติ หรือไตทำงานไม่ปกติได้เลยทีเดียว

สารกันบูด

แม้จะมีความปลอดภัยในการกิน (โดยจะต้องอยู่ในปริมาณที่กระทรวงสาธารณสุขอนุญาต ให้ใช้สารกันเสียเป็นวัตถุเจือปนอาหารได้ในปริมาณที่กำหนดไว้) แต่หากได้รับบ่อย ๆ ก็ทำให้เกิดการสะสมสารอนุมูลอิสระ ซึ่งเป็นต้นตอของการเกิดโรคมะเร็ง เป็นอันตรายกับระบบทางเดินอาหาร ส่งผลต่อตับไต ทำให้ความดันโลหิตสูง รวมถึงหากได้รับเกินปริมาณที่กำหนดจากการผลิตที่ไม่ได้มาตรฐาน ก็อาจาทำให้เกิดภาวะเม็ดเลือดแดงแตกหรือภาวะเมธฮีโมโกลบินได้

และอีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้สารกันบูดน่ากลัวก็คือ หากได้รับร่วมกับวิตามินซี เช่นน้ำส้ม หรือการนำไปทำยำที่ใส่มะนาว สารกันบูดจะกลายเป็นสารเบนซีน เป็นสารก่อมะเร็ง และเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคอัลไซเมอร์ 

สำหรับวิธีการสังเกตเพื่อหลีกเลี่ยงลูกชิ้นที่มีสารกันบูดในปริมาณมากคือ เลือกที่สีไม่สดเกินไป และสีไม่เปลี่ยนเมื่อนำไปปรุงสุก

สารพิษในลูกชิ้นปิ้ง

โซเดียม

โซเดียม เป็นอีกหนึ่งความอันตรายในลูกชิ้นปิ้ง โดยจะทำให้ทำให้ตับไต และหัวใจทำงานหนักเกินไป โดยปริมาณเมื่อเทียบกันแล้ว

  • เนื้อสัตว์ 2 ช้อนโต๊ะ มีโซเดียม 35 มิลลิกรัม
  • ลูกชิ้น 5 ลูก มีโซเดียมมากถึง 350 มิลลิกรัม 

ทั้งนี้ใน 1 วันคนควรได้รับโซเดียมเพียง 2,000 มิลลิกรัมเท่านั้น 

กระบวนการปรุง

ไม่เพียงสารประกอบในลูกชิ้นเท่านั้น แต่วิธีการปรุงลูกชิ้น ทั้งทอด ปิ้ง ย่าง ก็ทำให้เกิดโรคมะเร็งด้วยเช่นกัน โดยการปิ้งย่างก็อย่างที่รู้ ๆ กันว่า จะเกิดสารพิษที่ชื่อว่า อะคลิลาไมด์ ซึ่งเป็นสารที่ก่อให้เกิดมะเร็ง โดยเฉพาะเมื่อกินส่วนที่ไหม้เกรียม ในขณะที่การทอดหากใช้น้ำมันเดิมซ้ำก็ทำให้เกิดสารก่อมะเร็งได้อีกเช่นกัน

การเลือกซื้อลูกชิ้น

สำหรับการเลือกกินลูกชิ้นให้ปลอดภัยก็ไม่ยากค่ะ หากซื้อเป็นลูกชิ้นสดก็เลือกที่ได้รับการรับรองจาก อย. ที่แสดงว่าไม่ใส่วัตถุกันเสีย และสีผสมอาหาร รวมถึงเลือกจากร้านที่ควบคุมความเย็น 

แต่ถ้าเลือกซื้อที่ปรุงสุกแล้วก็ควรดูที่ไม่ไหม้เกรียม หรือมีจุดดำ เตาปิ้งย่างสะอาด น้ำมันไม่ดำคล้ำ 

ข้อมูล

  • RAMA Channel
  • สำนักงานคุณภาพและความปลอดภัยอาหาร
  • สำนักงานอนามัย
  • โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

รวม ของว่าง ช่วยต้านโรคมะเร็ง

แจกสูตรเด็ด ลดหวาน ด้วยน้ำซุปจากผักสด

รู้ยัง? กินเค็ม วันละ 1 ช้อนชา+ไม่กินผักผลไม้ เสี่ยงไตพัง-ความดันสูง!!

ติดตามชีวจิตได้ที่

Instagram Cheewajitmedia
Facebook นิตยสาชีวจิต

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.