นมถั่วเหลือง น้ำเต้าหู้ อาหารสุขภาพ

กูรูแนะนำ ใช้นมถั่วเหลืองประกอบอาหารแทนกะทิ มีประโยชน์ กินอร่อย

นมถั่วเหลือง ใช้ประกอบอาหารแทนกะทิได้

วันนี้ผู้เขียนมีบทความดีๆจาก ป้ายุง – ผกา เส็งพานิช กูรูด้านอาหารชีวจิตที่อยู่ในแวดวงอาหารสุขภาพอย่างยาวนาน มาแนะนำการใช้ นมถั่วเหลือง แทนกะทิ ในการประกอบอาหารค่ะ

นมถั่วเหลืองมีดีกว่าที่คิด

ประโยชน์ของนมถั่วเหลืองหรือน้ำเต้าหู้นั้นโจษจันลือลั่นว่าดีนักหนา เป็นโปรตีนธรรมชาติที่มีฮอร์โมนเอสโทรเจน เหมาะสำหรับสตรีวัยทองเป็นอย่างยิ่ง และเพื่อการบริโภคที่ให้ประโยชน์ต่อสุขภาพสูงสุด ประกอบกับอาหารชีวจิตเป็นอาหารที่ไม่ใส่กะทิ เราจึงนำนมถั่วเหลืองไปเป็นส่วนผสมของสารพัดเมนูอาหารไทย

ใช้นมถั่วเหลืองแทนกะทิสิคะ

“แกงเขียวหวาน” คือเมนูสุดโปรดของยุง  ไม่ว่าไปที่ไหน ยุงก็จะโชว์เมนูนี้เป็นเมนูเด็ด  แต่อาหารสุขภาพแบบชีวจิตตามสูตรของอาจารย์สาทิสจะเลี่ยงการใช้กะทิและหันมาใช้นมถั่วเหลืองแทน

ยุงบอกเพื่อนๆผู้อ่านชีวจิตแบบนี้ บางคนยังนึกภาพไม่ออกว่า ใช้แทนกันได้อย่างไร ปักษ์นี้จะอธิบายให้ฟัง เพราะเคยแอบดูอาจารย์สาทิส อินทรกำแหงทำกับข้าวมาจนจำได้ขึ้นใจแล้ว

ไม่ใช่เฉพาะแกงเขียวหวานอย่างเดียวนะ ยังรวมถึงอาหารและขนมแทบทุกอย่างที่มีกะทิเป็นส่วนผสม ที่ยกตัวอย่างแกงเขียวหวาน เพราะใครๆก็รู้จักอาจารย์สาทิสซึ่งเคยบอกไว้ว่าชีวจิตควรเลี่ยงไขมันจากกะทิ

นมถั่วเหลืองมีประโยชน์มหาศาล เป็นโปรตีนชั้นเยี่ยมที่เราใช้แทนโปรตีนจากเนื้อสัตว์ ใช้เป็นเครื่องดื่มบำรุงสุขภาพและเป็นส่วนผสมของอาหารว่างที่มากประโยชน์ได้อีกต่างหาก

เอาละค่ะ วิธีเลือกนมถั่วเหลืองหรือน้ำเต้าหู้ในการปรุงอาหารของเราง่ายๆคือ เวลาไปตลาดตอนเช้า ถ้าพบร้านขายน้ำเต้าหู้กับปาท่องโก๋ก็ซื้อเลยค่ะ เอามาแต่น้ำเต้าหู้นะคะ ไม่เอาปาท่องโก๋ ยุงชอบของแถมเป็นฟองเต้าหู้สดๆ (ที่เขาช้อนขึ้นมาจากผิวน้ำเต้าหู้ในหม้อ) กินร่วมกับน้ำเต้าหู้ อร่อยดีค่ะ ไม่ใส่น้ำตาล เพราะจะเอามาปรุงอาหาร หรือถ้าไม่ได้ไปตลาดก็ทำเอง

และถ้าอยากได้กลิ่นหอม เราก็เพิ่มงาขาวหรือถั่วลิสงคั่วลงไปปั่นพร้อมถั่วเหลือง ก่อนกรองเอามาเคี่ยวเป็นน้ำเต้าหู้หรือนมถั่วเหลืองเท่านั้นเอง

ทางลัดง่ายๆ จากป้ายุง

ถ้าให้ง่ายกว่านั้น ยุงเก็บไว้เป็นความลับ ฮะฮ้า กลัวคนทำตามค่ะ เวลาสอนทำอาหารต้องเดินทางไงคะ ยุงเลยเลือกซื้อนมถั่วเหลืองชนิดกล่อง ไม่ใส่น้ำตาล หรือบางทีก็ใช้ชนิดซองแล้วผสมน้ำตามสัดส่วนง่ายกว่า

เคล็ดลับในการปรุงอาหารจากนมถั่วเหลืองคือ เราจะไม่ก้มหน้าก้มตาเคี่ยวแบบกะทิ เพราะถ้ายิ่งเคี่ยวนมถั่วเหลืองนาน น้ำจะข้นไม่น่าหม่ำ แต่ถ้าเผลอเคี่ยวไปจนข้น อย่าตกใจเททิ้งนะคะ เติมน้ำร้อนผสมลงไปหน่อยก็โอเคค่ะ

นอกจากนี้เราสามารถทำน้ำเต้าหู้สูตรส่วนตั๊วส่วนตัวแบบหาใครลอกเลียนแบบได้ยาก (ความจริงแล้วทำง่ายๆค่ะ) เช่น ถ้าอยากดื่มน้ำเต้าหู้ชาเขียว ก็ผสมชาเขียวลงไป น้ำเต้าหู้อัญชัน ก็ผสมดอกอัญชันลงไปตอนปั่น น้ำเต้าหู้ข้าวโอ๊ต ก็ผสมข้าวโอ๊ต ตอนจะหม่ำ หรืออยากกินแบบรวมมิตรก็ตามใจ

ฟังยุงเมาท์ถึงประโยชน์ของนมถั่วเหลืองมากมาย  หลายคนเลยตั้งใจดื่มทั้งวัน  อย่านะคะ  อย่าลืมว่าอะไรที่มากเกินไปหรือน้อยเกินไปย่อมไม่ดี  เดินสายกลางดีที่สุด

(ข้อมูลจาก คอลัมน์ ท้ายครัวป้ายุง นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 356)


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ชาสมุนไพร ชีวจิต ยอดฮิตไม่ตกเทรนด์

เมนูชีวจิต จับฉ่าย อร้อย…อร่อย

เมนูชีวจิต ข้าวผัด เต้าเจี้ยว

เมนูชีวจิต ราดหน้าวุ้นเส้นผักหวาน

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.