ออกกำลังกายเท้าเปล่า, สร้างกล้ามเนื้อ, วิ่งและเดินเท้าเปล่า, ฟิตหุ่น

สร้างกล้ามเนื้อ ด้วยการออกกำลังกายเท้าเปล่า

สร้างกล้ามเนื้อ ด้วยการออกกำลังกายเท้าเปล่า เทรนด์ฮิตต้องลอง

สร้างกล้ามเนื้อ อาจเป็นเทรนด์สุขภาพที่หลายคนกำลังอยู่ บ้างเลือกการยกเวท บ้างก็ออกกำลังกายแบบ HIIT บางครเข้าคลาสโยคะ และอีกหนึ่งเทรนด์ที่ไม่ควรพลาดในการสร้างกล้ามเนื้อเลยก็คือ การออกกำลังกายเท้าเปล่า ว่าแล้ว มาถอดรองเท้าแล้วไปเวิร์คเอ๊าต์กันเลย

เราเคยแนะนําวิธีการออกกําลังกายแบบเท้าเปล่าไปแล้วหลายครั้ง ซึ่งผู้อ่านหลายท่านนําไปปฏิบัติตามจนเกิดผลดีต่อสุขภาพ ว่ากันว่า การออกกําลังกายรูปแบบนี้จะกลายเป็นเทรนด์สุขภาพที่มาแรงอีกเทรนด์หนึ่งตลอดปีนี้เลยทีเดียว วันนี้ เราก็ไม่พลาดมาอัพเดตข้อมูลล่าสุด แถมมีประเภทการออกกําลังกายตามเทรนด์ยอดฮิตมาแนะนํากัน

วิ่งและเดินเท้าเปล่า

เริ่มกันด้วยผลการวิจัยที่ยืนยันประโยชน์จากการวิ่งเท้าเปล่า โดยคุณแดเนียล ลีเบอร์มัน นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด “นักวิ่งเท้าเปล่ามีแนวโน้มจะเกิดอาการบาดเจ็บน้อยกว่า คนที่ใส่รองเท้าวิ่ง เนื่องจากผู้ที่วิ่งโดยไม่ใส่รองเท้าจะใช้ฝ่าเท้ากดลงบนพื้น ทําให้ไม่เกิดแรงกระแทก ผิดกับผู้ที่ใส่รองเท้าวิ่ง ซึ่งจะใช้ส้นเท้ากดลงบนพื้นจึงเกิดแรงกระแทก เสี่ยงต่ออาการบาดเจ็บได้มากกว่า”
นอกจากนี้ยังมีการศึกษาเพิ่มเติมพบว่า การวิ่งหรือเดินด้วยเท้าเปล่าจะมีโอกาสเกิดอาการตึงกล้ามเนื้อบริเวณหัวเข่าและฝ่าเท้า น้อยกว่าการวิ่งหรือเดินด้วยการใส่รองเท้าเพราะการใส่รองเท้าจะทําให้ฝ่าเท้าถูกรัดและบีบตัว ส่งผลให้เกิดอาการตึงกล้ามเนื้อ บริเวณหัวเข่าและฝ่าเท้าขณะวิ่งหรือเดินออกกําลังกายได้ง่าย ขณะที่การวิ่งหรือเดินเท้าเปล่านั้นกล้ามเนื้อทุกส่วนได้ยืดเหยียดอย่างเต็มที่
สร้างกล้ามเนื้อ, ออกกำลังกาย, เท้าเปล่า, วิ่งและเดินเท้าเปล่า, ฟิตหุ่น
สร้างกล้ามเนื้อด้วยการออกกำลังกายเท้าเปล่า ดีต่อสุขภาพ ช่วยปกป้องฝ่าเท้า

Safe Tips

1.ไม่ควรเปลี่ยนรูปแบบการวิ่งจากการวิ่งแบบใส่รองเท้ามาเป็นการวิ่งเท้าเปล่าโดยทันทีทันใด เพราะอาจทําให้เกิดการบาดเจ็บได้
2.ควรเปลี่ยนรูปแบบการวิ่งอย่างค่อยเป็นค่อยไปเพื่อสร้างกล้ามเนื้อน่องและเท้าทีละน้อย เช่น เริ่มจากการเดินหรือวิ่งเหยาะ เพื่อปรับสภาพเท้าให้เคยชินกับพื้นผิวก่อนถอดรองเท้าวิ่ง

รํากระบองเท้าเปล่า

ต่อมาเป็นการออกกําลังกายที่ชาวชีวจิตคุ้นเคยเป็นอย่างดี นั่นคือ การรํากระบอง ซึ่งเป็นการออกกําลังกายเท้าเปล่าอีกหนึ่งทางเลือก อาจารย์สาทิส อินทรกําแหง กูรูต้นตํารับชีวจิตย้ําถึงประโยชน์ของการรํากระบองว่า “ท่ารํากระบองนั้นประยุกต์มาจากท่าโยคะ รํามวยจีน ชี่กง ผสมผสานกัน โดยใช้หลักของไอโซเมตริก (การใช้แรงดัน-ต้าน) และไอโซโทนิก(ใช้น้ําหนักของร่างกายเป็นพลังต้าน ให้แขนหรือมือสร้างพลังดันจากพื้น) และหลักของออสทีโอพาธีคือ การบริหารกระดูกสันหลัง รวมทั้งหลักสมาธิ ดังนั้น การรํากระบองจึงเป็นการออกกําลังกายที่ฝึกจิตใจไปด้วย”

อาจารย์สาทิสยังได้แนะนําเทคนิคการรํากระบองให้ใกล้ชิดธรรมชาติตามแนวทางชีวจิตไว้ด้วยว่า “ตื่นแต่เช้ามืด สวดมนต์ไหว้พระ นั่งสมาธิ เพื่อให้จิตใจสงบ แล้วจึงมารํากระบองที่สนามหญ้าหน้าบ้านด้วยเท้าเปล่า การทําได้เช่นนี้ร่างกายย่อมได้รับพลังและยังได้ใกล้ชิดธรรมชาติ ตามแนวทางชีวจิตด้วย”

Safe Tip

ควรรํากระบองบนสนามหญ้าที่พื้นมีความราบเรียบเสมอกัน ไม่เป็นหลุมบ่อ และหญ้าไม่เปียกชื้น เพื่อป้องกันการลื่นล้มขณะรํากระบอง

Did you know?

เทคนิคการเดินที่ถูกวิธี คือการใช้กล้ามเนื้อหน้าแข้ง โดยเดินให้ส้นเท้าแตะพื้นก่อน จากนั้นตามด้วยฝ่าเท้า พร้อมกับเริ่มก้าวเท้าอีกข้างโดยใช้นิ้วเท้าดันพื้น ไม่ควรเดินโดยให้ทั้งฝ่าเท้าราบไปกับพื้นพร้อมๆ กัน เพราะจะทําให้ข้อเท้าและข้อเข่ารับแรงกระแทกมากเกินไป
แค่ออกกำลังกายอย่างถูกต้องก็สามารถสร้างกล้ามเนื้อได้แล้วนะคะ

บทความอื่นที่น่าสนใจ

สามารถติดตาม ชีวจิต ในช่องทางอื่นๆ ได้ที่

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.