ท่าออกกำลังกาย, ลดน้ำหนัก, ลดน้ำหนักง่ายๆ, ออกกำลังกาย, ท่า KANGAROO BURPEE

ลดน้ำหนักง่ายๆ ด้วยท่า KANGAROO BURPEE

ลดน้ำหนักง่ายๆ แค่ 5 นาที เทรนเนอร์ พลอย-เฌอมาลย์ คอนเฟิร์ม ฟิตจริง

ลดน้ำหนักง่ายๆ ไม่ต้องพึ่งยา หรือสารเคมี ขอแค่ลองทำท่านี้ตามแบบ คุณเบรท เทเลอร์ ผู้ชำนาญการด้านวิทยาศาสตร์การกีฬาจากการกีฬาแห่งประเทศไทย และยังเป็นเทรนเนอร์ให้กับสาวพลอย เฌอมาลย์, เบเบ้ และน้อง เมย์ – รัชนก อินทนนท์ วันนี้ คุณเบรทจะมาสอนท่าเวิร์คเอ๊าต์ง่าย ๆแบบไม่เสี่ยงเจ็บ แถมยังสร้างความแข็งแรงให้กับทุกส่วนในร่างกายกันค่ะ

รู้จริง ไม่มีเจ็บ

นักกีฬาและผู้รักการออกกำลังกายหลายท่านคงเคยผ่านประสบการณ์บาดเจ็บจากการเวิร์คเอ๊าต์มาแล้ว บางคนสามารถฟื้นฟูร่างกายให้กลับมาเป็นเหมือนเดิมได้แต่บางคนก็เจ็บเกินเยียวยา ก่อนสอนท่าเวิร์คเอ๊าต์คุณเบรทจึงออกตัวแรงว่าต้องมีผู้รู้จริงคอยช่วยเพื่อหลีกเลี่ยงการบาดเจ็บ

“ผมชอบกีฬาและชอบออกกำลังกายมาตั้งแต่เด็ก ผมหลงใหลการแข่งขันทั้งกับตนเองและผู้อื่น เมื่อได้อ่านหนังสือเกี่ยวกับการออกกำลังกาย จึงเรียนรู้ว่าการสร้างกล้ามเนื้อ การเผาผลาญหรือแม้แต่การเล่นกีฬานั้น ล้วนมีเรื่องของวิทยาศาสตร์แฝงอยู่เบื้องหลัง

“ผมจึงเลือกเรียนด้านวิทยาศาสตร์การกีฬาที่มหาวิทยาลัย RMIT ประเทศออสเตรเลีย และจบปริญญาโทในสาขาเดียวกันที่มหาวิทยาลัย The Chinese University ประเทศฮ่องกง

“สไตล์ในการเทรนของผมไม่เหมือนกับเทรนเนอร์ทั่วไป เพราะผมเป็นผู้ชำนาญการด้านวิทยาศาสตร์การกีฬาเทคนิคของผมจึงเป็นการดูแลผู้ฝึกมากกว่าการเทรน คนที่ผมเทรนส่วนใหญ่เป็นนักกีฬาทีมชาติ ไม่ว่าจะเป็นทีมโปโลน้ำ ทีมนักยกน้ำหนักหญิง หรือแม้แต่เมย์ – รัชนก อินทนนท์ นักแบดมินตันหญิงมือวางอันดับ 1 ของโลก คนเหล่านี้มีความสามารถอยู่แล้ว แต่ผมสามารถเทรนให้ร่างกายของเขาแข็งแรงขึ้นทนทานขึ้น ไม่เจ็บปวด โดยใช้ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์เข้าช่วย

“บางคนทำท่าเดิมซ้ำ ๆ เข้ายิมทุกวันเล่นจนปวดหลัง ปวดเอว แต่ไม่แข็งแรงขึ้น นั่นเพราะร่างกายไม่สามารถตอบสนองต่อวิธีการออกกำลังกายแบบนั้น ผมจึงไม่แนะนำให้ผู้ฝึกเข้ายิมแล้วเล่นครบทุกอุปกรณ์ภายในวันเดียว เพราะร่างกายคนเราไม่สามารถรับได้ คุณต้องค่อย ๆทำไปตลอดชีวิต นี่ไม่ใช่แค่การลดน้ำหนักหรือปั้นหุ่น แต่เป็นการสร้างความแข็งแรงให้ร่างกายครับ”

กุญแจ เพื่อความแข็งแรง

ออกกำลังกายตามยูทูบแล้วสนุก แถมได้เหงื่อ แต่รู้ไหมว่า หากต้องการ ลงลึกเรื่องเวิร์คเอ๊าต์ คุณต้องเข้าใจร่างกาย ตนเองเสียก่อน

คุณเบรทเล่าว่า “ก่อนอื่นต้องเข้าใจร่างกายของผู้ฝึก ย้ำนะครับว่าไม่ใช่แค่เข้าใจรูปร่างของเขา แต่ต้องเข้าใจร่างกายของเขาด้วย จากนั้นคุณจึงจะให้ความรู้เติมสิ่งที่ขาด คอยระวังอันตราย แล้วจึงจะช่วยให้เขาแข็งแรงได้ในระยะยาว ไม่ใช่แค่การลดน้ำหนักแบบฉาบฉวย

“ร่างกายทุกคนแตกต่างกัน เราต้องเช็กความแข็งแรง ดูจุดบอดหรือความอ่อนแอ จากนั้นจึงจะออกแบบโปรแกรมการออกกำลังกายได้”

คุณเบรทจะไม่แนะนำให้ผู้ฝึกทำท่านี้ ท่านั้นตามยูทูบ หรือเข้าฟิตเนสที่มีอุปกรณ์ ครบ แต่เขามักย้ำว่า ร่างกายของแต่ละคน ไม่เหมือนกัน กิจกรรมจึงต้องแตกต่างกันไป

“กุญแจสำคัญที่จะทำให้ร่างกายแข็งแรงคือ ควบคุมอาหารร้อยละ 50และอีกร้อยละ 50 เป็นเรื่องของกิจกรรมในแต่ละวัน ลองสำรวจดูว่า ไลฟ์สไตล์ของคุณเป็นอย่างไร ถ้าคุณนั่งหน้าคอมพิวเตอร์ การออกกำลังกายก็อาจจะหนักกว่าผู้ที่ทำงานแบบต้องเดินหรือออกแรง

“ถ้าวันหยุดมักนั่งแช่บนโซฟา แล้วบอกว่าเข้ายิมตอนเย็น 1 ชั่วโมง ร่างกายก็ไม่มีทางแข็งแรงขึ้น แต่ถ้าเปลี่ยนจากการนั่ง ๆ นอน ๆ ออกไปเดินเล่น เล่นกับเด็ก ๆ จูงหมาเดิน สุขภาพของคุณจะดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด”

KANGAROO BURPEE ช่วยกล้ามเนื้อแข็งแรง

ท่านี้เป็นการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ ช่วยให้หัวใจเต้นแรง ขณะเดียวกัน การที่เรากระโดดแล้วเปลี่ยนท่ายังช่วยให้กล้ามเนื้อขาแข็งแรงขึ้น อีกทั้งยังเป็นการเสริม ความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อหลังส่วนล่าง ซึ่งจุดสำคัญของการทำท่าจิงโจ้กระโดดคือ ไม่ต้องรีบ!! แค่พยายามทำท่าให้ถูกต้อง

ทำท่านี้เพียงวันละ 5 นาที รับรองว่า อวัยวะส่วนล่างจะแข็งแรง หัวใจทำงานได้ดี เป็นพื้นฐานสุดเริ่ดสำหรับการออกกำลังกายท่าอื่นๆ

ท่าออกกำลังกาย, ลดน้ำหนัก, ลดน้ำหนักง่ายๆ, ออกกำลังกาย, ท่า KANGAROO BURPEE

ท่าเตรียม

ยืนตัวตรง

ท่าปฏิบัติ

  1. ย่อตัวลงเป็นท่าตั้งคลาน เข่าลอย ขึ้นจากพื้นเล็กน้อย
  2. เหยียดขาทั้งสองข้างไปข้างหลัง คล้ายท่าแพลงค์
  3. กระโดดพร้อมงอเข่า กลับสู่ท่า ท่าปฏิบัติ 1
  4. ยืดตัวขึ้น
  5. กระโดดเท้าคู่ไปข้างหน้าพร้อม ยกมือมาประสานกัน
  6. ลงสู่พื้นด้วยท่าสควอต โดย พยายามอย่าลงน้ำหนักที่ส้นเท้า กลับสู่ ท่าเตรียม ทำซ้ำ 10 ครั้ง พัก 15 วินาที ทำทั้งหมด 3 เซต

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.