เลือกฟิตเนส, ออกกำลังกาย, ลดน้ำหนัก

เลือกฟิตเนส ก่อนลดน้ำหนัก (ถูก ดี เห็นผลจริง)

เลือกฟิตเนส สำหรับมือใหม่ ให้ตรงใจและช่วยให้การออกกำลังกายได้ผล

เลือกฟิตเนส ต้องดูสิ่งไหนเป็นอันดับแรก แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่า ทุกบาทที่เสียไปนั้นคุ้มค่ากับการปั้นหุ่น หรือแม้แต่การลดน้ำหนัก ปัญหานี้ เรามีคำตอบ

5 Tips เลือกฟิตเนสสําหรับมือใหม่

จากการสอบถามคนใกล้ตัวที่สนใจเข้ารับบริการฟิตเนสพบว่า ส่วนใหญ่มักสับสนกับราคา วิธีการใช้อุปกรณ์กีฬา และการบริการที่มีเงื่อนไขมากมาย จนสุดท้ายก็ล้มเลิกความตั้งใจในการออกกําลังกายไป แหม…ปัญหาโลกแตกแบบนี้ เรามีคำแนะนำรวมไปถึงปัจจัยที่จําเป็นในการสมัครสมาชิก หรือเลือกเล่นฟิตเนสใกล้บ้าน จากรองศาสตราจารย์เจริญและคุณรวิทัต บุณยเกียรติ ผู้ดูแลสุขภาพด้วยการออกกําลังกายในฟิตเนส มาฝาก

  • เงื่อนไขการสมัครสมาชิก

ค่าใช้จ่าย ระยะเวลา และการบริการ ควรเลือกให้มีความเหมาะสมมากที่สุด ในกรณีของมือใหม่ที่ต้องการทดลองออกกําลังกายในระยะสั้น ควรสมัครสมาชิกรายเดือนมากกว่ารายปี เพื่อจะได้ไม่ต้องเสียเงินจํานวนมาก ไม่มีข้อผูกมัดระยะยาว หากพบว่าไม่ตรงกับความต้องการก็เปลี่ยนสถานที่ได้ง่าย

นอกจากนี้ ฟิตเนสบางแห่งยังมีข้อเสนอพิเศษในการชําระค่าใช้จ่าย เช่น ผ่อนศูนย์เปอร์เซ็นต์ หรือจ่ายผ่านบัตรเครดิต ซึ่งสะดวกสบายกว่า

  • อุปกรณ์การออกกําลังกายและบริการเสริม

ในฟิตเนส อุปกรณ์การออกกําลังกายควรมีปริมาณที่เพียงพอและสภาพการใช้งานดี ส่วนอุปกรณ์ออกกําลังกายในสวนสาธารณะและศูนย์บริการสุขภาพในชุมชน ควรมีป้ายบอกประเภทเครื่องเล่นและวิธีการใช้อย่างละเอียด เนื่องจากไม่มีผู้ฝึกสอน เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ

  • ความสะอาดและบรรยากาศของสถานที่

สถานที่ที่มีผู้ใช้บริการเป็นจํานวนมากมักเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค จึงควรตรวจดูความสะอาดของอุปกรณ์ รวมไปถึงห้องน้ำ ห้องซาวน่าและล็อกเกอร์ และควรสอบถามเจ้าหน้าที่ว่ามีการทําความสะอาดสัปดาห์ละกี่ครั้ง

ส่วนฟิตเนสในสวนสาธารณะควรมีความสะอาดเช่นกัน แต่เนื่องจากไม่มีผู้ดูแลประจํา จึงแนะนําให้พกแอลกอฮอล์หรือน้ำยาทําความสะอาดไปเอง ด้านบรรยากาศควรมีความสงบและความเป็นส่วนตัวพอสมควร เนื่องจากการออกกําลังกายบางประเภทต้องใช้สมาธิ

เลือกฟิตเนส, ออกกำลังกาย, ลดน้ำหนัก

  • ตารางเวลาการออกกําลังกาย

การออกกําลังกายประเภทมีผู้สอน เช่น โยคะ ซุมบ้าแด๊นซ์ บอดี้คอมแบต แจ๊สแด๊นซ์ เป็นต้น จะมีตารางเวลาที่แน่นอน จึงควรตรวจสอบว่า มีจํานวนชั้นเรียนมากเพียงพอกับความต้องการหรือไม่

นอกจากนี้ ควรดูว่าครูฝึกมีตารางเวลาในการฝึกสอนสําหรับผู้ออกกําลังกายแต่ละคนเพียงพอ และสามารถปรับเปลี่ยนเวลาได้หรือไม่ เพื่อให้การออกกําลังกายเป็นกิจกรรมที่สนุกและไม่ตึงเครียดจนเกินไป

  • ความสะดวกสบายในการเดินทาง

สถานที่ออกกําลังกายที่ดีควรอยู่ใกล้บ้านหรือที่ทํางาน อีกทั้งการเดินทางที่สะดวกจะช่วยเพิ่มแรงจูงใจและไม่ทําให้เหนื่อยล้าก่อนออกกําลังกายจริง นอกจากปัจจัยดังกล่าวแล้ว ยังมีปัจจัยเฉพาะบุคคลที่สําคัญต่อการตัดสินใจด้วย เช่น รสนิยม ความชอบส่วนตัว และปัญหาสุขภาพ ดังนั้นจึงควรเลือกสถานที่ออกกําลังกายที่เหมาะสมกับตัวเองให้มากที่สุด

5 วิธีเลี่ยงโรคจากฟิตเนส

Dr.Bruce Hirsch แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อจากมหาวิทยาลัย North Shore ประเทศสหรัฐอเมริกา กล่าวว่า ฟิตเนสเป็นสถานที่ที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อได้ง่าย เพราะมีผู้ใช้เป็นจํานวนมาก ทั้งยังมีสภาพแวดล้อมที่เหมาะกับการเจริญเติบโตของเชื้อโรคด้วย คุณหมอบรูซจึงแนะนําวิธีป้องกันตัวให้ห่างจากเชื้อโรค ดังนี้

1.เช็ดทําความสะอาดอุปกรณ์ออกกําลังกายก่อนใช้ เพื่อกําจัดเชื้อไวรัสและแบคทีเรียจากเหงื่อของผู้ใช้คนก่อน

2.หากมีบาดแผล ผิวหนังถลอก ควรปิดบาดแผลด้วยผ้าพันแผลให้เรียบร้อย เพื่อป้องกันเชื้อแบคทีเรีย

3.ไม่ใช้มือสัมผัสใบหน้าและดวงตาหลังจากใช้อุปกรณ์ออกกําลังกาย

4.สวมรองเท้าในฟิตเนสตลอดเวลา โดยเฉพาะในห้องน้ำและห้องเก็บของ เนื่องจากเป็นพื้นที่อับชื้นและแพร่พันธุ์เชื้อรา

5.หลังออกกําลังกายเสร็จ ควรเช็ดตัวให้แห้งก่อนขึ้นรถหรือกลับบ้าน เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อรา

เลือกฟิตเนส, ออกกำลังกาย, ลดน้ำหนัก

รู้แบบนี้แล้ว ได้เวลาไปออกกำลังกายด้วยกันแล้วเนอะ


บทความอื่นที่น่าสนใจ

6 สิ่ง ที่เทรนเนอร์ดังนำไปฟิตเนส

วิธี ลดขา ด้วยสูตรออกกำลังกายลับเฉพาะจากเทรนเนอร์สุดหล่อแดนมะกัน

ลดน้ำหนักเร่งด่วน สไตล์เทรนเนอร์ดังจากเกาหลี

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.