โรคหัวใจ, ออกกำลังกาย, หัวใจ

หัวใจ มีปัญหา ออกกำลังกายแบบนี้ซิ

หัวใจ มีปัญหาก็ออกกำลังกายได้

หัวใจ คืออวัยวะแสนสำคัญของชีวิต หากคุณกลัวป่วยด้วยโรคหัวใจ หรือป่วยแล้ว แต่ยังไม่รู้ว่าจะเลือกออกกําลังกายด้วยวิธีไหน ไม่ต้องกังวลใจไป เพราะเราเตรียมวิธีออกกําลังกายสําหรับผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับหัวใจและผู้ที่ต้องการดูแลหัวใจมาให้เลือกด้วยกัน 7 วิธี ดังนี้

1.เดินเร็ว

เหมาะสําหรับผู้ป่วยโรคหัวใจที่อายุมาก เพราะทําให้ไม่เหนื่อยเกินไป โดยทั่วไป การเดินเร็ว สัปดาห์ละ 1-3 ชั่วโมง จะลดอัตราการเกิดโรคหัวใจได้ถึง 30 เปอร์เซ็นต์

โรคหัวใจ, ออกกำลังกาย

2.วิ่ง

เป็นวิธีที่ง่าย ใช้เวลาน้อยกว่า และยังให้ประโยชน์โดยตรงต่อหัวใจ เพราะช่วยกระตุ้นกล้ามเนื้อหัวใจให้ออกแรงสูบฉีดโลหิตได้ดีกว่าปกติ ลดความเครียด อีกทั้งช่วยให้กล้ามเนื้อส่วนอื่นๆ แข็งแรง

3.เล่นเทนนิส

ช่วยให้ผู้ป่วยโรคหัวใจเคลื่อนไหวได้ดีขึ้น โดยเฉพาะกล้ามเนื้อแขนและขา และเมื่อมีการออกแรงเต็มที่จะทําให้ระบบไหลเวียนโลหิตในร่างกายดีขึ้นอีกด้วย

โรคหัวใจ, ออกกำลังกาย

4.ว่ายน้ำ

การออกแรงในน้ำมีผลดีต่อสุขภาพหัวใจ น้ำเป็นตัวช่วยพยุงน้ำหนักที่ดี ทําให้รู้สึกเหนื่อยน้อยกว่าการออกกําลังกายบนบก แม้จะออกแรงเท่ากัน จึงช่วยให้กล้ามเนื้อหัวใจแข็งแรงและมีความยืดหยุ่น

5.ปั่นจักรยาน

การปั่นจักรยานช่วยให้หัวใจนําออกซิเจนไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และทําให้หัวใจสามารถสูบฉีดโลหิตไปเลี้ยงตามส่วนต่างๆ ของร่างกายได้ดีขึ้นอีกด้วย ทั้งนี้ นักวิจัยจากประเทศเยอรมนีติดตามผู้ป่วยโรคหลอดเลือดหัวใจตีบจํานวน 101 คน เป็นระยะเวลานาน 1 ปี พบว่า ผู้ป่วยที่ออกกําลังกายด้วยการปั่นจักรยานเป็นประจําทุกวัน มีอาการเจ็บหน้าอกน้อยลงและหัวใจแข็งแรงมากกว่าผู้ป่วยที่ไม่ปั่นจักรยาน

6.กระโดดเชือก

ข้อดีของการกระโดดเชือกคือ การกระโดดเชือกจัดเป็นกีฬาประเภทแอโรบิก หมายถึง การออกกําลังกายที่ไม่รุนแรงและใช้กล้ามเนื้อ เช่น ขา แขน อย่างต่อเนื่องเป็นเวลานาน ทําให้หัวใจเต้นช้าลง และสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงร่างกายได้ครั้งละปริมาณมาก ทําให้ปอดขยายและกักเก็บออกซิเจนได้มากขึ้น

 

โรคหัวใจ, ออกกำลังกาย

7.รํากระบอง

เหมาะสําหรับผู้ป่วยโรคหัวใจเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากการรํากระบองเป็นการบริหารร่างกายทุกส่วนตามหลักสรีรวิทยา เพราะประยุกต์มาจากศาสตร์การออกกําลังกายหลายแขนงด้วยกัน เช่น โดอิน ไทเก๊ก โยคะ ฯลฯ หากทําเป็นประจําและสม่ำเสมอจะช่วยให้หัวใจสูบฉีดโลหิตเป็นปกติ โดยท่าที่อาจารย์สาทิส อินทรกําแหง กูรูต้นตํารับชีวจิต แนะนําเป็นพิเศษให้แก่ผู้ป่วยโรคหัวใจคือ ท่าจูบสะดือ ท่าแหงนดูดาว ท่าถ้ําผาปล่อง ท่า 180 องศา ท่าไหว้พระอาทิตย์ ท่าสีลม และท่า 360 องศา (เช็กท่า รํากระบองทั้ง 12 ท่าได้ในเตะสุดชีวิต ของอาจารย์สาทิส อินทรกําแหง) รับรองว่า หลังได้รํากระบองแล้ว หัวใจของคุณจะแข็งแรงกว่าคนหนุ่มสาวเสียอีก


บทความอื่นที่น่าสนใจ

โรคหัวใจ ออกกำลังกายได้หรือไม่

การออกกำลังกาย ชนะโรคร้าย ได้จริง ?

7 สัญญาณอันตราย เสี่ยงโรคหัวใจ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.