ออกกำลังกาย, ลดความอ้วน, ลดน้ำหนัก, สุขภาพแข็งแรง, เดิน, วิ่ง

ความจริงเรื่องออกกำลังกาย ที่(ต้อง)รู้ก่อนได้เปรียบ

ความจริงเรื่องออกกำลังกาย รู้ก่อนได้เปรียบ

ความจริงเรื่องออกกำลังกาย รู้ก่อน แข็งแรงก่อน มือใหม่อยากออกกำลังกายขึ้นหรือยัง ประโยชน์มากมายกำลังรอคุณอยู่ พร้อมแล้ว ไปอ่านกันเลย

หลายคนคิดว่าการออกกำลังกาย เป็นเรื่องน่าเหนื่อยและแสนลำบาก แต่หากคุณรู้ความจริงเล็กๆ เหล่านี้คุณจะพบว่า โอ้ อย่างนี้ก็ได้ด้วยหรือ เอาล่ะ อย่าเพิ่งรีบขมวดคิ้วสงสัยกันค่ะ มาดูกันเลยว่า ความจริงที่ว่านี้จะช่วยอะไรมือใหม่สายฟิตได้บ้าง

  1. ไม่ต้องพยายามก็เกิดผล
วิ่ง, ออกกำลังกาย, ลดน้ำหนัก, ลดความอ้วน, เดินเร็ว
วิ่งเยาะๆ ออกกำลังกายเป็นประจำ ดีต่อหัวใจ ลดความเสี่ยงการเกิดหัวใจวาย

จากการวิจัยในผู้หญิง 74,000 คนเป็นเวลา 6 ปีเต็มที่อเมริกา ได้ผลสรุปว่าการเดินเฉยๆ แบบสบายๆ ไม่ต้องลงทุนเรื่องเวลา และอุปกรณ์อะไรมากมาย จะได้ประโยชน์อย่างน้อยๆ ก็คือ ช่วยลดความเสี่ยงของการตายจากหัวใจวายได้หนึ่งในสาม หรือกว่าร้อยละ 33 ทีเดียว ดังนั้น หากเพิ่งเริ่ม ลองไปวิ่งเหยาะๆ หรือเดินเร็วเพียงอาทิตย์ละ สองชั่วโมงครึ่ง (หรือวันละประมาณ 20 นาที) อย่างต่อเนื่องก็ได้ผลแล้ว

และถ้าหากคุณคิดว่า จะผอมได้ด้วยการใช้อุปกรณ์สักอย่าง คุณกําลังคิดผิด เพราะร่างกายของมนุษย์ไม่ได้รับรู้ถึงการมีอยู่ของอุปกรณ์ลดน้ำหนักนั้นๆ แต่การลดน้ำหนัก
ขึ้นอยู่กับตัวคุณเอง คุณไม่จําเป็นต้องมีฟิตเนสแทรคเกอร์ หรือรองเท้าวิ่งรุ่นใหม่ล่าสุด คุณก็สามารถลดน้ําหนักได้ด้วยความตั้งใจ ความสม่ําเสมอ ร่วมกับความรู้เรื่องสุขภาพ ซึ่งคุณต้องทําการบ้านด้วยตัวเอง
อาจสร้างตารางการออกกําลังกาย ควรจัดตารางการใช้เวลาแต่ละวันให้แก่ตัวเอง หากไม่รู้จะเริ่มอย่างไร ให้นึกถึงเรื่องพื้นฐานต่างๆ เช่น การเดิน นอน พักผ่อน ทํางาน โดยเน้นไปที่การออกกําลังกายที่เป็นเป้าหมาย เช่น ออกกําลังกายทุกส่วน 3 วัน ออกกําลังกายกระชับหน้าท้อง 1 วัน ออกกําลังกาย กระชับสะโพก 1 วัน
  1. No Pain, No Gain เชยไปแล้ว

คำกล่าวนี้ ในบริบทของการออกกำลังกาย ต้องมีความเจ็บตรงส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกายแล้ว จึงจะได้ผล แต่บทความใหม่ล่าสุดใน New England Journal of Medicine ซึ่งเป็นนิตยสารว่าด้วยการแพทย์ที่ผู้คนเชื่อถืออย่างกว้างขวาง ยืนยันว่าความเชื่อนี้ล้าสมัยไปแล้ว

เพราะการออกกำลังกาย ไม่จำเป็นต้องเป็นเรื่องของการสร้างความรู้สึกเหนื่อยเกินเหตุ หรือต้องลำบากยากเข็ญจึงจะเรียกว่าเป็นการออกกำลังกาย แค่เลือกทำอะไรสบายๆ ที่รู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของการบริหารให้ร่างกาย ได้เคลื่อนไหวอย่างสม่ำเสมอ ก็ถือว่าเป็นการออกกำลังกายที่สมบูรณ์แบบแล้ว

  1. เครื่องสวมใส่ไม่ได้จำเป็นเสมอไป
เดิน, ออกกำลังกาย, ลดน้ำหนัก, ลดความอ้วน, สุขภาพแข็งแรง
ออกกำลังกายด้วยการเดินเร็ว ช่วยสร้างเสริมสุขภาพให้แข็งแรง

หนึ่งในอุปสรรคของการออกกำลังกายคือ คิดว่าการออกกำลังกายต้องมีอุปกรณ์ ต้องมีชุด ต้องมีรองเท้า พอยังมีไม่ครบก็ยังไม่เริ่ม แต่ความจริงยังมีการออกกำลังกายอีกมากที่ไม่ต้องพึ่งพาเสื้อผ้าหรืออุปกรณ์มากนัก เช่น เต้นแอโรบิก โยคะ พิลาทิส หรือแม้กระทั่งการเดินในชีวิตประจำวัน

หลังออกกำลังกายทุกครั้ง ลองถามตัวเองดูว่า หากการออกกําลังกายไม่ได้ช่วยผ่อนคลาย หรือกระตุ้นให้คุณรู้สึกสนุกสนาน แต่คุณยังคงฝืนตัวเองไปยิมทุกวัน นั่นอาจ
กลายเป็นปัญหาได้ เพราะการออกกําลังกายที่ได้ประสิทธิภาพและเห็นผลในระยะยาว ต้องเป็นกิจกรรมที่มีความหมายและมีแรงบันดาลใจต่อคุณมากเพียงพอ เราไม่จําเป็นต้องฝืนออกกําลังกายแบบเดิมซ้ำๆ ลองหยุดแล้วไปทําอะไรใหม่ๆ เช่นเล่นกีฬาร่วมกับกลุ่มเพื่อนจะช่วยให้การออกกำลังกายดีขึ้นได้
          แค่ได้รู้สามข้อนี้ ก็ช่วยดึงความกล้าของเราขึ้นมา และพร้อมจะเริ่มออกกำลังกายโดยไม่มีข้อแม้แล้วล่ะ จริงไหมคะ

สนับสนุนข้อมูล : คอลัมน์ไม้เกาหลัง นิตยสารชีวจิต ฉบับ 97 (16 ต.ค.45)


บทความที่น่าสนใจอื่นๆ

5 วิธีการเลือกออกกำลังกาย ให้เหมาะสมกับคุณ

3 ตัวช่วยออกกำลังกาย สำหรับ สาวไซส์ XL

7 วิธี ออกกำลังกาย ให้เหมาะกับอารมณ์

Executive Workout Class For 40+ ออกกำลังกายจำเพาะวัย 40+

ผู้ป่วยมะเร็ง ออกกำลังกายอย่างไรดี ?

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.