สร้างสมาธิ

“ท่าต้นไม้” ออกกำลังกาย + สร้างสมาธิ

สร้างสมาธิ พร้อมกับออกกำลังกาย ทำได้ไม่ยาก!

โยคะเป็นศาสตร์เก่าแก่ที่ถือกำเนินในประเทศอินเดีย เมื่อหลายพันปีมาแล้ว และนิยมแพร่หลายในเมืองไทย ไม่กี่ปีมานี้คนไทยนิยมออกกำลังกายด้วยโยคะมากขึ้น ส่วนหนึ่งเพราะโยคะสามารถบำบัดรักษาอาการของโรคต่างๆได้อย่างมีนัยสำคัญ โดยปกติแล้วท่าโยคะจะมีการงดเว้นสำหรับบางคนในบางท่า

แต่ท่าที่จะแนะนำในวันนี้ ทุกคนสามารถทำได้ โดยเฉพาะผู้ที่ต้องทำงานในสังคม ที่เต็มไปด้วยความเร่งรีบ และความวุ่นวายมากมาย ทำให้หลายคนหันหน้าเข้าหาธรรมะ และเลือกพักผ่อนจิตใจตัวเองด้วยการนั่งสมาธิ ซึ่งเป็นเรื่องง่าย ๆ ที่ใครก็สามารถทำได้ ทุกวันนี้จึงไม่ได้มีเพียงคนรุ่นพ่อรุ่นแม่ หรือปู่ย่าตายายเท่านั้น แต่หนุ่มสาวคนรุ่นใหม่ ก็หันมาฝึกนั่งสมาธิกันมากขึ้นด้วย

ท่าโยคะ

สำหรับใครที่ยังไม่เคยลองฝึก และอยากลองสัมผัสความสุขเล็ก ๆ และประโยชน์ดี ๆ จากการนั่งสมาธิ เพราะรู้สึกไม่ค่อยถนัด และจิตใจมักจะวอกแวกตลอดเวลา

วันนี้ ครูกาญจะแนะนำการทำสมาธิอีกรูปแบบหนึ่ง นั่นก็คือโยคะ “ท่าต้นไม้” ซึ่งเป็นพื้นฐานของท่ายืนทรงตัว

พร้อมแล้ว… เรามาเรียนรู้ และปฏิบัติด้วยกันเลยค่ะ

 

ท่าเตรียม

ยืนเท้าชิด แขนแนบลำตัวหรือพนมมือไว้ที่หน้าอก

ท่าปฏิบัติ

หายใจเข้า งอเข่าขวา ยกส้นเท้าขวาวางบนต้นขาซ้ายด้านใน (โคนขาซ้าย) ให้สูงที่สุดเท่าที่จะทำได้ ทรงตัว บนเท้าซ้าย แล้วหายใจออกสร้างสมาธิ, ท่าต้นไม้

แยกจุดกดของเท้าซ้ายลงสู่พื้นเป็น 3 จุด คือ กระดูกฐานนิ้วโป้ง นิ้วก้อย และส้นเท้า ดันต้านแรงระหว่างเท้าขวาและโคนขาซ้าย จินตนาการว่าขาของเราเป็นลำต้นของไม้สักที่แข็งแรง

หายใจเข้า ค่อยๆ ยกแขนทั้งสองข้างขึ้นเหนือศีรษะเท่าที่ทำได้ ฝ่ามือประชิดกัน เปรียบเสมือนยอดของต้นไม้ที่กำลังเจริญเติบโต คงท่านี้ไว้ขณะค่อยๆ หายใจเข้าออก ประมาณ 5-10 รอบหายใจ ลดแขนและขาขวาลง กลับสู่ท่าเตรียม ทำซ้ำอีกข้างเช่นเดียวกัน

—————

ชีวจิต Recommend

การทรงตัวบนขาข้างเดียว ในครั้งแรกอาจยังทำได้ไม่ดีนัก แนะนำให้มองไปด้านหน้าที่จุดใดจุดหนึ่ง ฝึกจินตนาการว่าตัวเองเป็นต้นไม้ การฝึกเป็นประจำ จะช่วยให้มีสมาธิ และทรงตัวอยู่ในท่าได้นานขึ้น

หากฝึกจนชำนาญแล้ว ลองหลับตา แต่ยังคงทรงตัวไว้ ทำซ้ำข้างละ 2-3 ครั้ง เป็นการช่วยเสริมสร้างสมาธิ และทำให้จิตใจสงบยิ่งขึ้น

หรือ หากอยากดูแลตัวเอง แก้อาการออฟฟิศซินโดรม ก็ลองคลิกดูได้นะคะ

เรื่องโดย กาญจนา พันธรักษ์ จากนิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 428

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.