เดิน ช่วย เปลี่ยน โรค

ประโยชน์ของการเดิน ช่วยรักษาโรคร้าย

เดิน ช่วย เปลี่ยน โรค เรื่องนี้ไม่เกินจริง เพราะการเดินเป็นหนึ่งในการออกกำลังกายที่ง่ายที่สุด แล้วยังสามารถทำได้ทุกเพศ ทุกวัย อีกทั้งยังปรับเปลี่ยนความหนักเบาให้เข้ากับสภาพร่างกายของแต่ละคนได้เป็นอย่างดี อยากรู้ว่าเดิน ช่วยรักษาโรคอะไรได้บ้างนั้น แอดจะเล่าให้ฟังค่ะ

เดิน ป้องกันโรคอัลไซเมอร์ 

การเดินวันละ 30 นาที – 1 ชั่วโมง จะช่วยป้องกันการเกิดโรคอัลไซเมอร์ แล้วยิ่งเป็นการเดิน ที่มีการชวนพูดคุย ไม่เพียงช่วยให้ร่างกายได้ออกกำลังกาย แต่ยังทำให้สมองได้ออกกำลังกายอีกด้วย

สำหรับการเดิน โดยเฉพาะเดินเร็ว จะยิ่งช่วยลดความเสื่อมของเซลล์ และฟื้นฟูระบบส่งประสาทในสมอง ทำให้ช่วยป้องกันโรคอัลไซเมอร์ รวมถึงโรคที่เกิดจากความเสื่อมของร่างกาย เช่นโรคหัวใจ โรคหลอดเลือด เป็นต้น

เดิน รักษาโรครูมาตอยด์ 

รูมาตอยด์ เป็นโรคที่เกิดขึ้นจากเยื่อหุ้มข้ออักเสบ เลือดไปเลี้ยงได้ไม่ดี ทำให้เกิดอาการปวดบวมตามข้อ ซึ่งมักรักษาด้วยการกินยาสเตียรอยด์ แต่อาจทำให้เกิดผลข้างเคียง เช่น คลื่นไส้ อาเจียน นอนไม่หลับ ไอ

การเดินวันละ 1 ชั่วโมง เป็นการกระตุ้นเลือดลมให้ไหลเวียนได้ดีขึ้น จึงสามารถไปเลี้ยงยังบริเวณที่มีปัญหา และลดการอักเสบ เมื่อเดินอย่างต่อเนื่องเป็นประจำ จึงทำให้อาการณูมาตอยด์บรรเทาลงได้

เดิน รักษาโรคภูมิแพ้ 

“ผู้ที่เป็นโรคกลุ่มแพ้ภูมิตัวเอง (Auto immune) ปัญหาเกิดจากการที่ภูมิคุ้มกันจำตัวเองไม่ได้หมือนทหารงงแล้วโจมตีบ้านตัวเอง แต่สามารถรักษาได้ด้วยการออกกำลังกาย

ร่างกายคนเรามีหลอดเลือดแดง หลอดเลือดดำใหญ่ และมีท่อน้ำเหลืองใหญ่มากอยู่ที่น่องด้านหลัง ซึ่งมีกล้ามเนื้ออยู่ 2 ปลี ที่จะเป็นตัวปั้มท่อน้ำเหลืองเวลาเดิน หากไม่เดิน ก็เหมือนไม่มีอะไรมาปั๊ม ทำให้ท่อน้ำเหลืองไม่ทำงาน  แต่หากเราเดินน้ำเหลืองที่มีเม็ดเลือดขาวอยู่ภายในจะถูกบีบให้วิ่งไปทั่วร่างกาย เมื่อน้ำเหลืองวิ่งไปทั่วร่างกายได้เป็นปกติ ระบบภูมิคุ้มกันของเราก็แข็งแรงขึ้น เริ่มจำตัวเองได้ ไม่โจมตีร่างกายอีก คนที่เป็นภูมิแพ้ส่วนใหญ่จะหายด้วยการออกกำลังกายเช่นนี้เหมือนกัน

ที่มา นิตยสารชีวจิต

Posted in EXERCISE
BACK
TO TOP
Riya
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.