โยคะแก้ปวดหลัง, โยคะ, ออกกำลังกาย

โยคะแก้อาการปวดหลัง มัสเยนดราสนะ ทำง่ายกว่าที่คิด

โยคะแก้ปวดหลัง ทำง่าย ได้ประโยชน์มากกว่าที่คิด

โยคะแก้ปวดหลัง มีประโยชน์มากนะคะ เพราะหลายคนตื่นเช้ามาแล้วรู้สึกปวดหลัง แต่ไม่ต้องตกใจไป วันนี้มีท่าโยคะแก้อาการปวดหลัง แบบง่ายๆ มาฝากกันค่ะ

คุณกาญจนา หรือครูกาญจน์ อดีตนักกรีฑาทีมชาติชุดซีเกมส์ถึงสองสมัย มีประสบการณ์อยู่ในวงการขยับเขยื้อนเคลื่อนไหวร่างกายตลอดมา ทั้งฟิตเนสและโยคะ อธิบายว่า

เคยสงสัยว่าทำไมหลังตื่นนอนตอนเช้า คนเราต้องบิดขี้เกียจ จนรู้คำตอบภายหลังว่า นั่นคือ กลไกธรรมชาติ ที่สร้างสรรค์ขึ้นเพื่อสร้างสมดุลให้กับร่างกาย หลังจากนอนหรือนั่งเป็นระยะเวลานานๆ ซึ่งส่งผลให้กล้ามเนื้อไม่มีการเคลื่อนไหว เกิดความเครียดหรือการกดทับทำให้ได้รับออกซิเจนไม่เพียงพอ และเกิดอาการปวดหลังได้

นอกจากนี้ การบิดขี้เกียจยังเป็นการกระตุ้นให้ร่างกายสดชื่นและกลับมาตื่นตัวอีกครั้ง แม้จะมีประโยชน์มากมาย แต่การบิดเช่นนี้ไม่สามารถใช้กับอวัยวะบางส่วนได้ โดยเฉพาะกระดูกสันหลัง ซึ่งถือว่าเป็นจุดศูนย์กลางที่เชื่อมต่อส่วนต่างๆ ของร่างกาย และเป็นแหล่งรวมเส้นประสาทมากมาย

วันนี้ ผู้เขียนจึงขอแนะนำการบิดตัวตามศาสตร์ของโยคะ ชื่อท่าว่า Masyendrasana (มัสเยนดราสนะ) ซึ่งเป็นชื่อ “เทพแห่งปลา” ผู้ที่ได้ยินคำสอนจากพระศิวะเพท

โยคะ

ท่าบิดตัวคลายกระดูกสันหลัง มีข้อดีอย่างไร

– กระตุ้นเส้นประสาท

– เพื่อจัดกระดูกสันหลัง

– เพื่อให้เลือดมาหล่อเลี้ยงกระดูกสันหลังมากขึ้น

– บีบนวดนวดอวัยวะช่องท้องดีที่สุดเมื่อเทียบกับท่าโยคะแนวอื่น  ถ้าไม่นับการทำเนาลิกับอุทธิยานะพันธะ (ท่าเฉพาะของการโยคะ ที่ไว้ใช้นวดหน้าท้องได้ดีที่สุด)

– บรรเทาอาการปวดหลังได้ดี

– ขับลมเสียที่คั่งค้างในช่องท้อง

เริ่มฝึกปฏิบัติ ท่าโยคะแก้อาการปวดหลัง กันเลยดีกว่าค่ะ

ปวดหลัง แก้ง่ายๆ ด้วยท่าต่อไปนี้

ท่าเตรียม

นั่งไขว้ขาโดยวางเข่าซ้ายอยู่ด้านล่าง เข่าขวาตั้งขึ้นดังรูป ประสานมือแล้วยืดกระดูกสันหลังโยคะแก้ปวดหลัง, ท่าโยคะแก้ปวดไหล่, ท่าโยคะแก้ปวดคอ, ท่าโยคะ, โยคะแก้อาการปวดขา

ท่าปฏิบัติ

หายใจเข้า วางมือขวาและชี้นิ้วมือ ไปทางด้านหลัง ยกแขนซ้ายเหยียดขึ้นไปบนเพดานจนสุดตึง ยืดกระดูกหลัง คอ และขยายทรวงอก

หายใจออก บิดลำตัวและแขม่วหน้าท้อง เพื่อไขว้แขนซ้ายมาพาดวางด้านนอกเข่าขวา แล้วจับไปที่ข้อเท้า หันไปมองด้านหลัง ผ่านหัวไหล่ขวาโยคะแก้ปวดหลัง, ท่าโยคะแก้ปวดไหล่, ท่าโยคะแก้ปวดคอ, ท่าโยคะ, โยคะแก้อาการปวดขา, โยคะแก้อาการปวดหัว

ค้างท่าไว้ 1-3 นาที หรือ 10 รอบหายใจพร้อมกับส่งสมาธิไปอยู่กับการบิดตัว กระดูกสันหลัง ความสบายของท่า และลมหายใจ  (ไม่ปล่อยให้อยู่ตามธรรมชาติ ย้ำจิตรู้ตามร่างกายเสมอ) เพื่อให้การบิดตัวทำงานอย่างค่อยเป็นค่อยไป จากนั้นค่อยๆ คลายท่าอย่างช้าๆ แล้วเปลี่ยน ทำอีกข้างเช่นกัน

Emag 419-48-3
สำหรับผู้ฝึกโยคะเพื่อใช้บำบัดอาการปวดหลัง พยายามรู้จักกับร่างกายตัวเองให้มาก คือรู้ว่าแค่ไหนจึงพอดี และช่วงแรกๆ อาการป  วดอาจยังไม่ดีขึ้น แต่ขอเวลา สัก 2-3 เดือน (ทำทุกวัน) ในการบำบัดนะคะ รับรองเห็นผล

โยคะเกือบทุกท่าทำหน้าที่ถึง 3 รูปแบบคือ เป็นท่าป้องกัน เป็นท่าแก้ และเป็นท่าบำบัด ประโยชน์มากมายขนาดนี้ ต้องหมั่นลงมือปฏิบัติกันนะคะ

เรื่อง “มัสเยนดราสนะ โยคะแก้ปวดหลัง ทำง่ายๆ ได้เองที่บ้าน” จากนิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 419


บทความอื่นที่น่าสนใจ

วิธีแก้ปวดหลัง แบบไม่พึ่งยา แค่ออกกำลังกายเองนะยู

ออกกำลังกายแก้ปวดหลัง ปวดเอว ด้วยรำกระบอง ท่าแหงนดูดาว

เลือกเสื่อโยคะ ให้มือใหม่ฝึกได้อย่างลื่นไหล

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.