โรคเบาหวาน, เบาหวาน, เยียวยาเบาหวานด้วยการเดิน, โรคไต, สุขภาพดี

เยียวยาเบาหวาน ด้วยการ “เดินย่อย”

คนส่วนใหญ่เมื่อกินอาหารเสร็จแล้วมักชอบนั่งนิ่งๆ หรืองีบหลับมากค่ะ แต่รู้มั้ยคะ จากนี้ควรลุกขึ้นแล้วเดินย่อยหลังมื้ออาหารดีกว่า เพราะวิธีการนี้ดีต่อสุขภาพมาก อีกทั้งยังดีต่อผู้ที่เป็นโรคเบาหวานอีกด้วย

มีผลวิจัยจากผู้เชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์การกีฬาที่มหาวิทยาลัยจอร์จ วอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา แนะนำว่าควรปรับเปลี่ยนนิสัยงีบหลับ หรือนั่งรากงอกหลังมื้ออาหาร ก็เนื่องมาจากว่า ช่วงเวลาที่เราอิ่ม ระดับน้ำตาลในเลือดมักเพิ่มสูงขึ้น ร่างกายบางคนจึงควบคุมน้ำตาลไม่ได้ บางคนยิ่งไปกว่านั้น คือมีภาวะดื้อต่ออินซูลิน หรือไม่ตับอ่อนก็ผลิตอินซูลินน้อยเกินไป เนื่องจากเริ่มมีอาการของโรคเบาหวาน โดยเฉพาะในหมู่ของผู้สูงอายุ และการยิ่งนั่งรากงอกก็ยิ่งทำให้ร่างกายเกิดภาวะเหล่านี้ได้เร็วขึ้น

แต่หากเปลี่ยนมาออกกำลังกายเบาๆ เช่น การเดินเล่น หรือออกไปรดน้ำต้นไม้ในสวยสักครู่ ประมาณ 15 นาที จะทำให้ระบบการทำงานของฮอร์โมนอินซูลินดีขึ้น

การทดลองเริ่มศึกษาจากกลุ่มผู้ป่วยกลุ่มหนึ่ง โดยให้ออกไปเดินเล่นหลังมื้ออาหารทั้ง 3 มื้อ พบว่าสามารถช่วยให้ร่างกายควบคุมน้ำตาลได้ดีเทียบเท่ากับการออกกำลังกายหนัก ยิ่งเป็นมื้อเย็นที่มักมีระดับน้ำตาลเพิ่มสูงที่สุด วิธีการนี้ยิ่งช่วยได้เป็นอย่างดี

…จากนี้ หลังมื้ออาหารอย่ามัวแต่นั่งจุ้มปุ๊ก หรืองีบหลับ แต่ลุกขึ้นมาเดินยืดเส้นสายเบาๆ กันดีกว่านะคะ

ข้อมูล “เยียวยาเบาหวาน ด้วยการเดินย่อย” จากคอลัมน์ ทันโลกสุขภาพ นิตยสารชีวจิตฉบับที่ 355

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.