โยคะ ลดเซลลูไลต์

ท่าสามเหลี่ยม ลดเซลลูไลต์

ชีวจิตชวนฝึกโยคะ ท่าสามเหลี่ยม ลดเซลลูไลต์

ทำไมต้อง ลดเซลลูไลต์ สิ่งนี้จำเป็นแค่ไหน … ตอบเลยว่าจำเป็นมากค่ะ ก็เพราะไขมันหน้าท้อง ไขมันที่เป็นชั้น ๆ บริเวณใต้อก ลำตัว และต้นขา ริ้ว ๆ ลอน ๆ ไม่ชวนมองใช่ไหมคะ … ก็ไม่น่าแปลกอะไร เพราะนั่นเป็นแหล่งรวมของ “เซลลูไลต์” ทั้งนั้น

แต่ไม่ต้องห่วงค่ะ ปัญหานี้แก้ไขได้ เราจึงอยากชวนคุณมาฝึกโยคะท่าสามเหลี่ยมไปพร้อม ๆ กัน

การลดเซลลูไลต์นั้น หลายคนอาจคิดว่า เราต้องกระโดด วิ่ง หรือขยับร่างกายตลอดเวลา เพื่อให้เหงื่อไหลไม่หยุด แต่ความจริงแล้ว การฝึกโยคะ หรือการบริหารด้วยการเหยียดยืดอวัยวะ ก็สามารถลดไขมันริ้ว ๆ เหล่านั้นได้

ครูมด-เบญจามณี คำเมือง ผู้มีประสบการณ์ในการดูแลรูปร่างด้วยการฝึกโยคะมาเก้าปีเต็ม กล่าวว่า

“การเหยียดยืด ด้วยวิธีการก้มตัว ดันตัว พับตัว เป็นการลดไขมันส่วนเกินในร่างกาย ขณะเดียวกัน การหายใจเข้าท้องพอง หายใจออกท้องแฟบ ระหว่างบริหารกาย ยังช่วยให้ระบบเผาผลาญทำงานได้ดียิ่งขึ้น”

งานนี้ ลองมาหยุดแอโรบิคแล้วยืดเหยียดอย่างช้าๆ เพื่อขจัดเซลลูไลต์กันเลย!!

ท่าที่ 1

ท่าเตรียม

ยืนแยกขาออกจากกันพอประมาณ แขนตรงแนบลำตัว

ท่าปฏิบัติ 1

หายใจเข้าพร้อมกับกางแขนออกไปด้านข้างลำตัว แล้วหยุดนิ่ง หายใจออก

ท่าปฏิบัติ 2

หายใจเข้าพร้อมกับเอียงตัวไปด้านขวาให้มือขวาแตะข้อเท้า ส่วนมือซ้ายเอียงข้ามศีรษะไปทางด้านขวา หายใจออก ค้างไว้ นับ 1-10 หายใจปกติ สลับข้าง ทำซ้ำ 5 ครั้ง

ท่าที่ 2

ท่าเตรียม

ยืนด้วยเข่า เข่าแยกห่างกันเล็กน้อย แขนวางข้างลำตัว

ท่าปฏิบัติ 1

หายใจเข้า ยืดขาขวาไปด้านข้าง โดยเอาส้นเท้าลงก่อนแล้วปิดปลายเท้า หายใจออก

ท่าปฏิบัติ 2

หายใจเข้า ค่อยๆ เอียงลำตัวไปทางด้านขวา มือขวาเอียงไปแตะข้อเท้าขวา มือซ้ายเอียงข้ามศีรษะไปทางด้านขวา ให้แขนแนบใบหู หายใจออก ค้างท่า นับ 1-10 หายใจปกติ สลับข้าง ทำซ้ำ 5 ครั้ง

โยคะ ท่าสามเหลี่ยม ลดเซลลูไลต์

ชีวจิต Tip
ขณะที่ยืดขาออกไป ไม่ต้องเกร็งขา เมื่อยืดขาออกไปแล้ว ให้วางส้นเท้าลงไป แล้วปิดปลายเท้าลงเบาๆ

ท่าบริหารง่ายๆ แถมเหงื่อไม่ย้อย ดีขนาดนี้ อย่าลืมปฎิบัติทุกวันนะคะ แล้วเซลลูไลต์ลอนๆ จะหายวับไปแน่นอน

ข้อมูลเรื่อง “ท่าสามเหลี่ยม ลดเซลลูไลต์ ” จากนิตยสารชีวจิต

นอกจากการฝึกโยคะเพื่อลดเซลลูไลต์แล้ว เรายังมีการออกกำลังกายแบบอื่น ๆ ที่ช่วยลดผิวเปลือกส้มได้ดีอีกด้วย

มาขยับกายลดเซลลูไลต์กัน

คนที่ไม่มีเวลาออกกำลังกายหรือคนที่ไม่ชอบออกกำลังกายอาจถามว่า การลดปริมาณอาหารที่กินเพื่อลดน้ำหนัก สามารถกำจัดเซลลูไลต์ได้หรือยัง ตอบว่า ยังไม่ได้ค่ะ

เพราะการที่น้ำหนักลดลงไปมากอาจทำให้เห็นเซลลูไลต์ชัดขึ้น ดร.มอลลี่ เอ. แวนเนอร์ (Molly A. Wanner) แพทย์ผิวหนังแห่งโรงพยาบาลแมสซาชูเซตส์ อธิบายว่า ผิวหนังของแต่ละคนมีความยืดหยุ่นต่างกัน ผู้ที่มีผิวยืดหยุ่นดีจะคงสภาพเต่งตึงเมื่อน้ำหนักลดลง ตรงกันข้าม ผู้ที่มีผิวหนังขาดความยืดหยุ่นเนื่องจากปัจจัยต่าง ๆ อาทิ ระดับฮอร์โมนผิดปกติ อายุเพิ่มขึ้น เมื่อลดน้ำหนักแล้ว ผิวบริเวณนั้นอาจหย่อนยานและสามารถมองเห็นเซลลูไลต์ได้ง่ายขึ้น

ดังนั้น วิธีในการกำจัดเซลลูไลต์ที่ได้ผลดี นอกจากปรับพฤติกรรมการกินแล้ว ต้องออกกำลังกายเพื่อเพิ่มความแข็งแรงและยืดหยุ่นของผิวหนังและกล้ามเนื้อด้วยค่ะ 

เวนดี้ สเตห์ลิง (Wendy Stehling) ผู้เขียนหนังสือ Thin Thighs in 30 Days กล่าวว่า การเดินเป็นการออกกำลังกายที่ดีที่สุดในการกำจัดเซลลูไลต์ นอกจากนี้ การเดินยังช่วยให้สะโพกและต้นขากระชับเข้ารูปขึ้นอย่างรวดเร็วภายใน 4 สัปดาห์ เธอแนะนำให้ตั้งเป้าไว้ว่า ต้องเดินเป็นประจำสัปดาห์ละ 6 วัน หรือวันละ 45 นาทีถึง 1 ชั่วโมง

สำหรับคนที่ไม่ค่อยออกกำลังกายให้เริ่มเดินในระยะสั้นก่อน แล้วค่อยปรับเพิ่มระยะทาง จนสัปดาห์สุดท้าย ควรเดินให้ได้ประมาณ 5 กิโลเมตร และควรยืดเหยียดกล้ามเนื้อก่อนและหลังการเดินทุกครั้ง เพื่อป้องกันอาการกล้ามเนื้ออักเสบ และต้องบริหารกล้ามเนื้อขาในท่าต่าง ๆ เพื่อป้องกันการบาดเจ็บ เช่น นอนราบกับพื้น ยกขาสลับขึ้น – ลง นอนคว่ำ ยกขาสลับขึ้น – ลง หรือยืนตรง มือจับพนักเก้าอี้ เตะขาไปด้านหลัง สลับซ้าย – ขวา นอกจากนี้สามารถเล่นกีฬาชนิดอื่น ๆ เพื่อช่วยกำจัดเซลลูไลต์ เช่น การตีปิงปองที่ต้องเคลื่อนไหวขาตลอดเวลา

บทความอื่นที่น่าสนใจ

HOW TO ออกกำลังกาย เพื่อความสมดุลของฮอร์โมน ลดเสี่ยงมะเร็งเต้านม

ท่าโยคะ แก้ลำไส้แปรปรวน

เทคนิคใกล้ตัวช่วย โกร๊ธฮอร์โมน หลั่ง ควรทำควบคู่ออกกำลังกาย

50+ ร่างกายเปลี่ยนไป แค่ไหนกัน

บริหารลำไส้ ช่วยกระตุ้นระบบขับถ่าย

ติดตามชีวจิตได้ที่

Instagram Cheewajitmedia
Facebook นิตยสาชีวจิต

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.