ออกกำลังกาย ลดพุง

2 สเต็ป ลดพุง

ลดพุง ง่าย ๆ ด้วย 2 สเต็ป ที่ได้ผลดี

ลดพุง เพื่อให้สาว ๆ มีหน้าท้องแบนราบ ไม่ย้วยออกมาจนสวมเสื้อผ้าไม่สวย ทำได้ไม่ยากค่ะ แต่มาฟังเรื่องนี้กันก่อน

สาว ๆ หลายคนอยากเอวผอมบาง แต่วิ่งก็แล้ว ซิทอัพก็แล้ว ยังต้องเดินแขม่วพุงเพราะไม่มั่นใจ กลัวหน้าท้องยื่นออกมาทุกที แต่ไม่ต้องห่วงค่ะ จากนี้คุณจะใส่ชุดรัดรูปไปปาร์ตี้สุดเริ่ดได้อย่างไม่อายใคร ด้วยท่าง่าย ๆ แค่ 2 เสต็ป

กันนาร์ พีเตอร์สัน (Gunnar Peterson) ผู้เชี่ยวชาญด้านกีฬาและเทรนเนอร์ของเหล่าคนดังฮอลลี อาทิ เจนนิเฟอร์ โลเปซ ซึ่งถูกยกย่องว่าเป็นที่สุดของผู้สร้างเรือนร่างสุดเพอร์เฟ็กต์แนะนำไว้

“กุญแจสำคัญเพื่อให้มีหน้าท้องสวยเหมือนซูเปอร์โมเดลคือ ต้องบริหารกล้ามเนื้อหน้าท้องเป็นประจำ และต้องใช้ท่าบริหารหลากหลาย อย่าเน้นเพียงท่าเดียว เพราะหน้าท้องนั้นมีทั้งส่วนล่างและส่วนบน จึงจำเป็นต้องบริหารทั้งสองส่วน เพื่อให้หน้าท้องเรียบ กระชับ ได้ทั้งหมด”

หากอยากมีพุงบนกระชับ พุงล่างไม่ย้วยย้อย ปักษ์นี้ เรามี 2 ท่าง่าย ๆ ที่จะเปลี่ยนไขมันหน้าท้องเป็นกล้ามเนื้อแข็งแรงแผ่นสวยสุดให้ได้ลองฝึกกันค่ะ

Keep-Fit-7

Step 1

ท่าเตรียม

นอนชันเข่าชิดกัน ชูแขนทั้งสองข้างขึ้น

ท่าปฎิบัติ

ท่าที่ 1

กดเอวแนบติดพื้น ยกไหล่ขึ้นเหนือพื้นเล็กน้อยแล้วเหวี่ยงแขนมาที่เข่า พร้อมกับหายใจออก ค้างไว้ 2 วินาที ทำต่อท่าที่ 2

ท่าที่ 2

          หายใจเข้าพร้อมกับค่อยๆ ลดลำตัวลงโดยไม่ให้ศีรษะแตะพื้น นับเป็น 1 ครั้ง กลับสู่ท่าเตรียม ทำทั้งหมด 10 ครั้ง

Keep-Fit-8

Step 2

ท่าเตรียม

นอนเอนตัว งอข้อศอกให้เป็นมุมฉากกับพื้น ยกขาชิดกัน

ท่าปฎิบัติ

หายใจออกพร้อมกับเหยียดขาขวาออกไป โดยไม่ให้แตะพื้น หายใจเข้าแล้วทำท่า 2 ต่อทันทีกลับสู่ท่าเตรียม สลับข้าง

ชีวจิต Tips

ขณะที่เหยียดขาข้างหนึ่งออก อย่างอเข่ามากเกินไป เพราะจะเป็นการผ่อนคลาย โดยที่ไม่ได้เกร็งและบริหารหน้าท้องเท่าที่ควร

กินยังให้ให้พุงลด

“พุง” เกิดจากการสะสมของไขมันที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งมีปัจจัยหลักมาจากการรับประทานในชีวิตประจำวัน การไม่ออกกำลังกาย นั่งเป็นเวลานาน ๆ หรือแม่กระทั้งคุณแม่หลังคลอด ก็มักจะต้องเจอปัญหาเกี่ยวกับการมีพุง

ปัจจัยหลาย ๆ อย่างนี้ล้วนเป็นปัจจัยที่ใกล้ตัว โดยปัจจัยที่สำคัญที่จะเน้นย้ำคือการกิน ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องทำเป็นประจำทุกวัน ไม่มีวันไหนที่จะไม่กิน หลายคน จะมีความคิดว่ามีอะไรให้กิน ต้องกินให้หมด อ้วนค่อยลดกันอีกที แต่กลับมองข้ามสิ่งที่มาก่อนอ้วนที่ตัว นั่นคือพุง ซึ่งพุงเป็นจุดที่สามารถบ่งบอกนิสัย และพฤติกรรมการกินของคนนั้น ๆ  แล้วจะกินอย่างไรให้ถูกวิธี กินแล้วไม่มีพุง วิธีการเลือกกินมีดังต่อไปนี้

อาหาร ลดพุง

  1. ไข่ไก่  โดยเฉพาะไข่ต้มนั้น เป็นส่วนประกอบสำคัญของเมนูลดความอ้วนหลายๆ เมนูเพราะอุดมไปด้วยโปรตีนที่ร่างกายต้องการในช่วงลดน้ำหนัก รวมถึงยังมีไขมันต่ำและเมื่อกินแล้วยังอยู่ท้อง ทำให้เราไม่หิวบ่อยจนเผลอกินขนมที่ทำลายสุขภาพ
  2. เนื้อไก่ อกไก่เป็นเนื้อสัตว์ที่ให้พลังงานสูง อุดมไปด้วยโปรตีนจำนวนมาก แต่มีไขมันน้อย จึงพบอาหารชนิดนี้ได้ในอาหารเพื่อสุขภาพหลากหลายเมนู โดยคนเชื่อว่าการบริโภคอกไก่อาจช่วยลดและควบคุมน้ำหนัก อีกทั้งอาจเสริมสมรรถภาพระหว่างการออกกำลังกายได้ด้วย เนื้ออกไก่ที่ไม่มีหนังปริมาณ 100 กรัม ให้พลังงานประมาณ 120 แคลอรี่ และให้โปรตีนสูงถึง 22.50 กรัม ในขณะที่มีไขมันเพียง 2.62 กรัมเท่านั้น อีกทั้งยังปราศจากน้ำตาลและประกอบไปด้วยสารโภชนาการที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายมากมายอย่างแคลเซียม ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม โซเดียม และวิตามินเอ

อย่างไรก็ตามเนื่องจากอกไก่มีโปรตีนย่อยยาก จึงแนะนำให้กินอาหารประเภทถั่ว ที่มีสารให้โปรตีนจำนวนมาก ทั้งลดความอยากอาหาร และย่อยง่ายอีกด้วย

  • ธัญพืช ธัญพืชอบแห้งประเภทข้าวโอ๊ต เมล็ดทานตะวันอบแห้ง เมล็ดแตงโมอบแห้ง และข้าวไม่ขัดขาวต่างๆ เป็นอาหารที่ให้พลังงานสูงแต่แคลอรี่ต่ำ รวมถึงยังมีใยอาหาร ช่วยย่อย และช่วยขับถ่ายและยังอยู่ท้องอีกด้วย ซึ่งเราสามารถเลือกธัญพืชเหล่านี้ มาเป็นของว่างกินระหว่างมื้อเพื่อบรรเทาความหิวได้
  • น้ำผึ้ง ถึงแม้ว่าจะมีความหวาน แต่หากต้องการความหวาน ควรใช้น้ำผึ้งแทนน้ำตาลจะดีกว่า เพราะในน้ำผึ้ง มีวิตามินบี แคลเซียม ฟอสฟอรัส นอกจากนี้ยังมีสารต้านอนุมูลอิสระซึ่งมีคุณประโยชน์มากกว่าการกินน้ำตาล
  • น้ำเปล่า น้ำเป็นปัจจัยสำคัญต่อกระบวนการทำงานภายในร่างกาย เช่น การล้างสารพิษออกจากอวัยวะ หรือการนำสารอาหารและออกซิเจนไปสู่เซลล์ต่าง ๆ รวมถึงประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมาย

ดังนั้น น้ำเปล่าจึงมีประโยชน์อย่างมากและขาดไม่ได้เลยต่อสุขภาพ นอกจากลดน้ำหนักได้แล้วยังได้สุขภาพที่ดีอีกด้วย

อาหารเพิ่มพุง

อาหารที่ไม่แนะนำ เพราะจะทำให้เพิ่มพุง บอกเลย จงระวังอาหารจำพวกนี้ไว้

  1. น้ำอัดลม เป็นสาเหตุในการเกิดโรคเบาหวาน โรคกระเพาะอาหาร กรดไหลย้อน โรคอ้วน ระบบลำไส้และระบบต่างๆ ในร่างกาย ที่เป็นผลเสียต่อสุขภาพอย่างยิ่ง นอกจากที่จะไม่ให้ประโยชน์อะไรเลย ยังทำลายร่างกายส่วนต่างๆ อีกด้วย
  2. ฟาสต์ฟู้ด อาหารที่เต็มไปด้วยแป้ง น้ำมัน ไขมันที่มีใช้วิธีการทอดใช้น้ำมันเยอะๆ นอกจากจะมีคุณค่าทางอาหารน้อยแล้ว ยังเต็มไปด้วยสารอาหารที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพเป็นอย่างมาก เสี่ยงต่อการเป็นโรคอ้วน โรคมะเร็ง เบาหวาน ความดันโลหิต กรดไหลย้อน สมองเสื่อม และโรคอันตรายอื่นๆ อีกมากมาย
  3. ขนมขบเคี้ยว ขนมเหล่านี้เป็นสาเหตุหลักของการเกิดโรคอ้วน ความดันโลหิต โรคเบาหวาน และเต็มไปด้วยสารอาหารต่างๆ ที่เป็นผลเสียต่อสุขภาพร่างกายอีกด้วย
  4. ไอศกรีม ภายในไอศกรีมเต็มไปด้วยไขมันสูงเกินกว่า 50% ที่ร่างกายต้องการ มีคาร์โบไฮเดรตอยู่มากเกือบ 40% ของคาร์โบไฮเดรตที่แนะนำ ส่งผลให้เกิดภาวะโรคอ้วน น้ำหนักที่มากขึ้น น้ำตาลในเลือดที่สูงรวมไปถึงส่งผลให้เกิดผิวหนังเหี่ยว ริ้วรอยก่อนวันอันควร หน้าตาไม่สดใสอีกด้วย
  5. เบียร์ การดื่มแอลกอฮอล์อาจทำให้รู้สึกอยากอาหารด้วย เบียร์ยังขัดขวางการเผาผลาญไขมัน กระบวนการย่อยสลายแอลกอฮอล์นั้นก่อให้เกิดของเสียที่ จะส่งสัญญาณให้ร่างกายหยุดเผาผลาญไขมันที่สะสมอยู่ในตัว ในขณะเดียวกันก็สั่งให้ร่างกายแปลงของเสียที่ย่อยจากแอลกอฮอล์ที่ดื่มเข้าไปให้กลายเป็นไขมันด้วย การดื่มเบียร์เป็นประจำจึงอาจทำให้ระดับไขมันในร่างกายเพิ่มสูงขึ้นอีกด้วย

บทความอื่นที่น่าสนใจ

HOW TO ออกกำลังกาย เพื่อความสมดุลของฮอร์โมน ลดเสี่ยงมะเร็งเต้านม

ท่าโยคะ แก้ลำไส้แปรปรวน

เทคนิคใกล้ตัวช่วย โกร๊ธฮอร์โมน หลั่ง ควรทำควบคู่ออกกำลังกาย

50+ ร่างกายเปลี่ยนไป แค่ไหนกัน

บริหารลำไส้ ช่วยกระตุ้นระบบขับถ่าย

ติดตามชีวจิตได้ที่

Instagram Cheewajitmedia
Facebook นิตยสาชีวจิต

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.