วัยทอง

เทคนิคบริหารร่างกายก่อนเข้าสู่ “วัยทอง”

ออกกำลังกาย แบบฉบับ วัยทอง

ถึงอายุจะเพิ่มขึ้น แต่ก็ใช่ว่าจะต้องยอมปล่อยให้สมรรถภาพต่างๆ ถดถอยตามลงไปด้วยนะคะ วันนี้จึงอยากชวนคุณเรียนรู้ เทคนิคบริหารร่างกายก่อนเข้าสู่ ” วัยทอง ” ไปพร้อมๆ กัน เพื่อให้คุณหันมาดูแลตัวเองให้แข็งแรงสุขภาพดีทั้งกายและใจไปพร้อมกันเตรียมตัวเข้าสู่วัยทอง ซึ่งเป็นช่วงสำคัญของสุขภาพ

ขออธิบายซ้ำเรื่องช่วงวัยทองเสียหน่อย อย่างที่ทราบกันว่าช่วงวัยนี้รังไข่จะหยุดผลิตฮอร์โมนเอสโตรเจน และโปรเจสเตอโรน ซึ่งจะส่งผลให้เกิดความเปลี่ยนแปลงทางร่างกายและอารมณ์ เช่น มีภาวะเหนื่อยง่าย บางรายอาจมีปัญหากระดูกพรุน และภาวะหลอดเลือดหัวใจตีบ นอกจากนี้ยังมีอาการขาดสมาธิ หงุดหงิดง่าย ขี้หลงขี้ลืม

อาการวัยทอง

การเตรียมร่างกายให้พร้อม 2 ส่วนที่สำคัญคือการกินอาหารและการออกกำลังกายค่ะ

เรื่องกินอาหารเรานำมาเล่าอยู่เสมอ วันนี้จึงขอนำเสนอท่าบริหารร่างกายที่คุณจะฝึกทำเองได้ทุกวันจะดีกว่า โดยเน้นเพิ่มความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อและข้อ เพื่อให้การเคลื่อนไหวดี ระบบไหลเวียนโลหิตเป็นเลิศค่ะ

คลิกเลข 2 เพื่ออ่านหน้าถัดไป

 

  • บริหารลำตัว ไหล่ ขา เริ่มจากการยืนตรง เหยียดแขนขึ้นเหนือศีรษะ โน้มตัวไปข้างหน้า งอเข่าเล็กน้อย เป้าหมายคือการนำปลายนิ้วแตะพื้นค่ะ แต่ไม่ควรฝืนร่างกาย ทำเท่าที่ร่างกายทำได้จะดีกว่า
  • บริหารลำตัว และหลัง ยืนตรง แขนทั้งสองข้างแนบลำตัว ค่อยๆ เอียงไปด้านข้างของลำตัวจนตึงสุด พยายามให้ปลายนิ้วแตะด้านข้างของเข่า ทำสลับกันทั้งสองข้างค่ะ
  • บริหารเอว ต้นขา ยืนหันข้างจับพนักเก้าอี้ แกว่งขาคล้ายลูกตุ้มไปมา หน้า – หลัง ทำสลับกันทั้งสองข้างออกกำลังกาย
  • บริหารสะโพก ต้นขา นั่งเหยียดขาตรง โน้มตัวไปข้าง พยายามยืดปลายแขนแตะข้อเท้า
  • บริหารน่อง หันหน้าเข้าผนังโดยห่างประมาณ 1 เมตร ก้าวเท้าหนึ่งไปข้างหน้า ย่อเข่าหน้าลง (ระวังอย่าให้เข่าล้ำปลายเท้า เพราะจะปวดเข่าได้) เหยียดขาหลังตึง พร้อมใช้ฝ่ามือยันผนังห้องไว้ ทิ้งน้ำหนักตัวไปที่ผนังห้อง จากนั้นค่อยๆ ยืดตัว และทำสลับข้างค่ะ

ทำท่าเหล่านี้ท่าละ 10 – 20 ครั้ง 3-5 วันต่อสัปดาห์ แล้วร่างกายคุณจะพร้อมเข้าสู่ช่วงเวลาสำคัญนี้อย่างแน่นอนค่ะ

รับรองค่ะว่า…“อายุ” จะกลายเป็นเพียงแค่ตัวเลข ^^

ข้อมูลจาก : นิตยสารชีวจิต

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.