ปวดเท้า จากส้นสูง แก้ได้ด้วยท่าบริหารสุดง่าย

ปวดเท้า จากส้นสูง ไม่ต้องกลัวไป เพราะสามารถแก้ไขได้ด้วยท่าบริหารสุดง่าย

ปวดเท้า ปวดน่อง ปวดเข่า ทรมานจังเลย…” เชื่อว่า หลายคนอาจเคยได้ยินเสียงบ่นทํานองนี้จากคนใกล้ชิดอยู่บ้าง แม้จะเป็นห่วงสุขภาพกันแค่ไหน แต่ก็ไม่สามารถบอกเพื่อนให้เลิกสวมรองเท้าส้นสูงได้ เพราะการสวมรองเท้าส้นสูงนั้น ช่วยเสริมบุคลิกภาพให้ดูดี ซึ่งเป็นสิ่งจําเป็นมากสําหรับการทํางานที่ต้องการเน้นภาพลักษณ์

ทว่าหากความสวยงามจากการใส่รองเท้าส้นสูง ต้องแลกมาด้วยอาการปวดและเจ็บเท้า คงไม่ดีแน่ ภาควิชาเวชศาสตร์ฟื้นฟู คณะแพทยศาสตร์ศิริราช พยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เผยว่า

การสวมรองเท้าส้นสูงนานๆ อาจไม่ดีต่อสุขภาพ เพราะผู้สวมต้องทิ้งน้ําหนักตัวลงบริเวณฝ่าเท้าด้านหน้ามากกว่าส้นเท้า ทําให้ฝ่าเท้าด้านหน้าเกิดอาการบาดเจ็บ หรือผิวหนังด้านและแข็งขึ้น ส่วนการสวมรองเท้าส้นสูงเดินทั้งวันโดยไม่ได้พัก หรือต้องวิ่งเร็วๆ อาจทําให้เกิดอาการเอ็นอักเสบปวดน่อง และเป็นตะคริวตามมาได้

นอกจากนี้ การสวมรองเท้าส้นสูงเป็นประจํา ยังมีผลเสียในระยะยาวคือ มีอาการปวดเข่าและเข่าเสื่อมก่อนวัย เพราะเกิดแรงกระแทกบริเวณข้อนั่นเอง หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ ควรเลือกรองเท้าส้นสูงที่มีส้นหนา เมื่อกลับถึงบ้าน ถอดรองเท้าออกเรียบร้อยแล้ว ให้รีบแช่เท้าลงในน้ําอุ่นจัด ประมาณ 10–15 นาที เพื่อผ่อนคลายกล้ามเนื้อขา และเท้าหลังจากนั้น ให้บริหารกล้ามเนื้อเท้า น่อง และ เข่า เพื่อผ่อนคลายกล้ามเนื้อและบรรเทาอาการ ปวดเมื่อยด้วย 3 ท่า ดังนี้

3 ท่าแก้ปวดเท้ามีอะไรบ้าง

อ่านต่อหน้า 2

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.