ออกกำลังกาย, สาววัย 40 ปี, อาหารสำหรับคนออกกำลังกาย, ผูหญิง

4 เรื่องต้องรู้ อาหารสำหรับคน ออกกำลังกาย วัย 40 +

4 เรื่องต้องรู้ อาหารสำหรับคน ออกกำลังกาย วัย 40 + กินแบบไหนดีที่สุด

อาหารสำหรับคน ออกกำลังกาย วัย 40 ปี เป็นความรู้เรื่องโภชนาการที่เราอยากแนะนำเพื่อให้ทุกคนได้รู้ว่า ในร่างกายของเราจะเรียกร้องสารอาหารที่แตกต่างกันในกิจกรรมที่ต่างกัน

อาจารย์นายแพทย์สมบูรณ์ รุ่งพรชัย อธิบายว่า เมื่ออายุ 40 ปี ระบบเมแทบอลิซึมจะเข้าสู่ช่วงขาลงตามช่วงวัย ดังนั้น เรื่องโภชนาการจึงมีความสำคัญต่อสุขภาพและคุณภาพชีวิตมาก

เซลล์ของคุณในวัย 40 ถ้ารับประทานอาหารผิดก็จะทำให้สุขภาพเสื่อมโทรมและเจ็บป่วยได้ อาจดูผอมมากเพราะไม่มีวินัยการรับประทานอาหารที่ต้องคำนึงถึงกระดูก หรือบางคนอาจกินจนเกินน้ำหนักเกิน ไขมันเกิน

สำหรับวัย 40 ที่ออกกำลังกายจึงต้องใช้ปริมาณการบริโภคที่เพิ่มขึ้น ดังนี้

1. ครบถ้วนของสารอาหารหลัก

ดูได้จากสูตรอาหารต่าง ๆ ที่เราเลือกกินมีสารอาหารครบถ้วน ได้แก่ โปรตีน พิจารณาแร่ธาตุและวิตามิน ไขมันดี น้ำครบหรือไม่ สร้างได้เลยทุกวันเพียงแค่เปลี่ยนเมนูบางส่วน สัดส่วนที่พิจารณาถึงความเข้มข้นของโปรตีน 50 โปรตีนความเข้มข้น 30 ไขมันส่วนประกอบ 10 เกลือแร่วิตามิน โรงยิม 10 คือ คำนวณแคลอรีรวมใน 1 มื้ออาหาร เช่น อาหารไทยอาจเป็นสูตรคุณแม่คุณยายที่ไม่มีในระดับการคำนวณสารอาหารได้โดยตรง แต่หมออยากให้เน้นที่ความ ความหลากหลายของเมนูเป็นสิ่งสำคัญ

ออกกำลังกาย, สาววัย 40 ปี, อาหารสำหรับคนออกกำลังกาย, ผู้หญิง, คนออกกำลังกาย
วัยรุ่นวัย 40 ที่ออกกำลังกายจะได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วน

2. คุณสมบัติครบถ้วนของสารรอง

กลุ่มแร่ธาตุและวิตามินเริ่มต้นจากผัก สำหรับการเลือกกินผักและผลไม้ควรกินมีสูตรจำง่าย ๆ คือ เลือกผักตามลำดับ โดยพิจารณา 7 สีเป็นอย่างต่ำ (สีรุ้ง)

ยกตัวอย่างสีแดงจำเป็นต้องมีมะเขือเทศ พริกหวานแดง สีเขียว โดยปกติ คะน้า ชะอม บรอกโคลี ตามด้วยบางทีก็ กะหล่ำม่วง แบล็กเบอร์รี่ ลูกพรุน มะเขือม่วง ผักสีขาว กุยช่ายขาว หัวไช้เท้า กะหล่ำดอก สีเหลืองได้แก่ ฟักทอง มันเทศเหลือง พริกหวานสีส้ม ซึ่งอาจเป็นแครอต แคนตาลูป

หมอฝากข้อคิดว่า วัย 40 ต้องระวัง เรื่องอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตหรือน้ำตาลสูง และสัดส่วนของแคลอรีที่อาจสูงเกินไปในหมวดวิตามินแร่ธาตุ ต้องระวังผลไม้ที่มีรสหวานจัดและให้จำไว้ว่า ต้นไม้จะเก็บคาร์โบไฮเดรตไว้ 2 จุดเท่านั้น คือ ที่ผลและที่ราก ให้ระวังการเลือกกินผักประเภทรากกับผักประเภทผล ถ้าผักกลุ่มก้านและใบแนะนำให้กินเต็มที่เพราะมีเส้นใยอาหาร (ไฟเบอร์) สูงคาร์โบไฮเดรตน้อย

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.