ยางยืด ออกกำลังกาย

ยางยืดออกกำลังกาย เพิ่มกล้ามเนื้อ เสริมความเฟิร์ม

ยางยืดออกกำลังกาย เพิ่มกล้ามเนื้อ เสริมความเฟิร์ม สไตล์คนดัง

ยางยืดออกกำลังกาย ช่วยบริหารกล้ามเนื้อ กำลังเป็นที่นิยมในกลุ่มคนรักสุขภาพ มีประโยชน์อย่างไร และต้องใช้แบบไหน วันนี้เรามีคำตอบให้ทุกคน

ยางยืดคืออะไร

การบริหารกายด้วยยางยืด รองศาสตราจารย์เจริญ กระบวนรัตน์ อาจารย์ประจําภาควิชาพลศึกษาคณะวิทยาศาสตร์การกีฬา มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ อธิบายว่า “ทุกครั้งที่ดึงยางยืดจะเกิดปฏิกิริยาสะท้อนกลับหรือแรงดึงกลับ(stretch reflex) ที่ไปกระตุ้นระบบประสาทส่วนที่รับรู้ความรู้สึกของกล้ามเนื้อและข้อต่อให้ตอบสนองต่อแรงดึง จึงช่วยกระตุ้นการทํางานของกล้ามเนื้อ ข้อต่อ และกระดูก กระตุ้นการไหลเวียนโลหิตและเผาผลาญไขมันในร่างกาย ส่งผลให้กล้ามเนื้อกระชับแข็งแรงและรูปร่างสวยงาม แต่ทั้งนี้ ผู้สูงอายุและผู้ป่วยความดันโลหิตสูงควรบริหารด้วยความระมัดระวัง เนื่องจากเป็นการออกกําลังกายที่ต้องใช้แรง

คุณหมอสันต์ ใจยอดศิลป์ แนะนําการบริหารกล้ามเนื้อด้วยการใช้ยางยืดไว้ดังนี้

1. ท่ายืดหน้าอก

ยืนกางขา งอเข่าเล็กน้อย หลังตรง แขม่วพุง ยืดหน้าอก พับสายยางยืดครึ่งหนึ่ง มือทั้งสองข้างยื่นยางยืดออกไปด้านหน้าจนสุด หลังจากนั้นแยกมือทั้งสองข้างค่อยๆ ดึงยางยืดออกจนสุดแขน แล้วค่อยๆ ปล่อยยางยืดให้หดกลับ ทําซ้ําให้มากที่สุดเท่าที่ทําได้ ท่านี้ช่วยบริหารกล้ามเนื้อหน้าอก

2. ท่างอแขนคู่

ยืนแยกขา งอเข่าเล็กน้อย หลังตรง แขม่วพุง ยืดหน้าอก คลี่ยางยืดออกแล้วใช้สองเท้าเหยียบตรงกลางสายยางยืดไว้ สองมือจับปลายสายยางยืดในลักษณะแนบมือไว้ข้างลําตัว หงายฝ่ามือออกจากตัว งอศอกทั้งสองข้าง ค่อยๆ ดึงยางยืดขึ้นจนมือทั้งสองอยู่ระดับหัวไหล่ แล้วค่อยๆ ปล่อยสายยางยืดให้หดกลับ ทําซ้ําให้มากที่สุดเท่าที่ทําได้ ท่านี้ช่วยบริหารกล้ามเนื้อแขนด้านหน้า

ยางยืดออกกำลังกาย, ออกกำลังกาย, ลดน้ำหนัก, กระชับสัดส่วน, บริหารกล้ามเนื้อ
ท่าบริหารกล้ามเนื้อด้วยการใช้ยางยืด

3. ท่าดึงลง

ยืนแยกขา งอเข่าเล็กน้อย หลังตรง แขม่วพุง ยืดหน้าอก พับยางยืดครึ่งหนึ่ง สองมือจับสายยางยืดชูขึ้นเหนือศีรษะ ฝ่ามือหันออกจากตัว เหยียดแขน หลังจากนั้นค่อยลดแขนลงจนยางยืดออกได้เต็มที่แล้วค่อยปล่อยยางยืดให้หดกลับ ทําซ้ําให้มากที่สุดเท่าที่ทําได้ ท่านี้ช่วยบริหารกล้ามเนื้อปีกส่วนล่าง

4. ท่าแขนบิน

คล้องยางยืดรอบเสา ยืนแยกขา งอเข่าเล็กน้อย หลังตรง แขม่วพุง ยืดหน้าอก สองมือจับยางยืดไว้ข้างหลังในลักษณะกางแขนออกจนสุด ฝ่ามือหันเข้าหาตัว ยืนห่างเสาพอให้ยางยืดตึง จากนั้นค่อยๆ ลดแขนลงมาทางด้านหน้าจนสองมือชิดกัน แล้วค่อยๆ ปล่อยยางยืดให้หดกลับที่เดิม ทําซ้ําให้มากที่สุดเท่าที่ทําได้ ท่านี้ช่วยบริหารกล้ามเนื้อหน้าอก

Elastic Band Tips

คุณหมอกรกฎ พานิช แนะนําว่า สําหรับมือใหม่หรือผู้ป่วยสามารถเริ่มต้นด้วยการใช้ยางยืดหรือดัมบ์เบลน้ําหนักเบา เพื่อฝึกกล้ามเนื้อ เมื่อมีความชํานาญหรือสุขภาพแข็งแรงขึ้นก็สามารถเปลี่ยนจากยางยืดเป็นเครื่องยกน้ําหนักในระดับต่อไปได้


บทความอื่นทีน่าสนใจ

กิ๊ก สุวัจนี ทำตะลึง เต้นสะบัด ลด 40 โล เพื่อลูก

ยางยืด ตัวช่วยลดความอ้วน

ฝึกพิลาทีส แก้ปวดหลัง สไตล์จียอน

สามารถติดตาม ชีวจิต ในช่องทางอื่นๆ ได้ที่

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.