อดอาหาร-ลดน้ำหนัก-ชีวจิต-ดูแลสุขภาพ

สุขภาพฟิตเปรี๊ยะเพียงอดอาหาร ปลอดภัย ทำตามเลย ไม่เสี่ยงป่วย

อดอาหาร ให้ปลอดภัย ได้สุขภาพฟิตเปรี๊ยะ ทำตามเลย ไม่เสี่ยงป่วย

อดอาหาร เป็นอีกหนึ่งเทรนด์ที่คนควบคุมน้ำหนักกำลังมองหา แต่จะอดอย่างไรให้ปลอดภัยและมีร่างกายที่แข็งแรง วันนี้ เรามีเคล็ดลับและวิธีอดมาฝากค่ะ

ปัจจุบันเหล่าเซเลบริตี้ในสหรัฐอเมริกา เช่น บียอนเซ่, มิแรนดา เคอร์, ฮิวจ์ แจ็กแมน เปิดเผยว่า พวกเขาใช้วิธีงดอาหารเป็นช่วงเวลา (Intermittent Fasting) เพื่อช่วยคงรูปร่างให้ได้สัดส่วนอยู่เสมอ ขณะที่บรรดาวิศวกรคอมพิวเตอร์ในซิลิกอนวัลเลย์ ใช้วิธีนี้ เพื่อช่วยให้สมอง แจ่มใส และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเทรนด์การกินเป็นช่วงเวลาจะต้องทำอย่างไร มาติดตามรายละเอียดได้เลย

4 เทรนด์ อด! สุดฮิตในสหรัฐอเมริกา

ดร.จอช แอกซ์ อธิบายว่า ปัจจุบันในสหรัฐอเมริกามีโปรแกรมการอดอาหารเป็นช่วงเวลา ที่ได้รับความนิยมทั้งในหมู่ดาราฮอลลีวู้ดและเหล่าวิศวกรคอมพิวเตอร์ในซิลิกอนวัลเลย์ ดังนี้

กินวันแล้วเว้นวัน (Alternate-Day Fasting)

ในรายที่ เพิ่งเริ่มต้นในวันที่อดให้กินอาหารโดยจำกัดปริมาณแคลอรี ไม่เกิน 500 แคลอรี โดยแบ่ง เป็น 3 มื้อ ระหว่างมื้อสามารถดื่มชาสมุนไพรหรือน้ำเปล่าได้ วันต่อมาให้กินอาหารตามปกติ ทำสลับกัน เช่นนี้ไปจนครบ 1 สัปดาห์  ถ้าฝึกจนคุ้นชินแล้ว สามารถงดอาหารในวันที่อดได้โดยดื่มเพียงชาสมุนไพรหรือน้ำเปล่าตลอดวัน

นักรบ (The Warrior Diet)

วันที่อด จะกินเฉพาะผักหรือผลไม้และกินอาหารตามปกติในมื้อเย็น โดยใน 1 สัปดาห์สามารถเลือกวันที่อดได้ตามสภาพร่างกาย ช่วงเริ่มต้นแนะนำให้อดวันเว้นวัน เมื่อร่างกายคุ้นชินแล้วให้เพิ่มวันที่อดเป็น 3 และ 5 วันใน 1 สัปดาห์ ส่วน 2 วัน ที่เหลือให้กินอาหารตามปกติ โดยวันแรกกินอาหารมื้อเล็กๆ 2-3 มื้อ ส่วนวันที่ 2 ให้กินอาหาร 3 มื้อตามเดิม

สูตร 16/8 (16/8 Fasting)

1 วัน แบ่งเป็นช่วงเวลาอดอาหาร 16 ชั่วโมง และกินอาหารได้ตามปกติ 8 ชั่วโมง โดยทั่วไปจะใช้วิธีงดอาหารมื้อเย็นและอาหารมื้อเช้า กินเฉพาะอาหารมื้อกลางวัน โดยสามารถดื่มน้ำชาหรือน้ำเปล่าระหว่างวันได้

อ่านต่อหน้า 2

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.