ปั่นจักรยาน, ลดความอ้วน, ออกกำลังกาย

เผาผลาญ 500 แคล ใน 30 นาที แพทย์ฮาร์วาร์ด แนะให้ทำตาม

เผาผลาญ 500 แคล ภานในเวลา 30 นาที ตามคำแนะนำจากแพทย์ฮาร์วาร์ด

เผาผลาญ แบบง่ายๆ โดยไม่ต้องเสียเงินให้กับฟิตเนสราคาแพง แค่ปั่นจักรยาน ทั้งนี้ หลายคนอาจไม่รู้ถึงประโยชน์ที่มากมายแฝงอยู่รวมถึงประสิทธิภาพในการลดน้ำหนักจากการปั่นขึ้น-ลงเนิน

การปั่นในระยะเวลาสั้นๆ สามารถเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ปรับบุคลิกภาพ และลดความเครียดได้ ผลการศึกษาจากวิทยาลัยการแพทย์ฮาร์วาร์ด (Harvard Medical School) ประเทศสหรัฐอเมริกา แสดงให้เห็นว่า การออกกำลังกายบนหลังอานจักรยาน สามารถเผาผลาญพลังงานได้มากอย่างไม่น่าเชื่อ

งานวิจัยชิ้นนี้ เผยว่า เพียง 30 นาที ก็สามารถเบิร์นได้มากถึง 500 แคลอรี ซึ่งหมายความว่า ในหนึ่งชั่วโมง คุณจะเบิร์นได้ถึง 1000 แคลอรี นั่นมากกว่าเหงื่อออกจากยิม!! เสียอีก แต่การปั่นที่ว่านี้ ไม่ใช่ปั่นชิลๆ ไปซื้อกับข้าว เพราะคุณต้องออกไปปั่นจักรยานนอกฟิตเนส

ทั้งนี้ การปั่นจักรยานขึ้น-ลงเขา จะช่วยเร่งการเผาผลาญได้ดีกว่าการปั่นจักรยานบนพื้นเรียบ ซึ่งการปั่น Interval หรือปั่นแบบหนักสลับเบา โดยเร่งฝีเท้าในการถีบให้เร็วเท่าที่จะทำได้ แล้วลดความเร็วลงหลังจากเหนื่อยหอบ จะช่วยเสริมความแข็งแรงและเพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจ ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญในการลดน้ำหนัก

การปั่นจักรยาน ลดน้ำหนัก
เคล็ดลับการปั่นจักรยาน ลดน้ำหนัก

จักรยานแต่ละชนิด เบิร์นต่างกัน

MOUNTAIN BICYCLE

เหมาะสําหรับทุกสภาพภูมิประเทศ แต่สร้างขึ้นเพื่อใช้ปั่นในเส้นทางออฟโร้ด จักรยานเสือภูเขามักใช้ปั่นในเส้นทางที่เป็นภูเขา เทือกเขา แนวกันไฟ ทางโคลน และเส้นทางดิน โครงสร้างจึงแตกต่างจากจักรยานทั่วไป โดยมีระบบกันสะเทือนเข้ามาแทนที่ในตะเกียบหน้าและเฟรม นอกจากนี้ยังมียางที่มีดอกยางขนาดใหญ่ ล้อใหญ่ และหนักกว่าปกติ เบรกมีประสิทธิภาพสูง และเกียร์ที่มีอัตราทดต่ํา เหมาะสําหรับทางลาดชันซึ่งมีอุปสรรคมากมาย

HOW TO BURN FAT FASTER

เนื่องจากเป็นกีฬาที่เหมาะกับเส้นทางลูกรังที่มีโคลน จึงทําความเร็วได้ไม่มาก แต่จะเน้นการเกร็งกล้ามเนื้อขณะขี่ผ่านอุปสรรค คล้ายการเวตเทรนนิ่งนอกฟิตเนส

ROAD BIKE

จักรยานถนน หรือที่รู้จักกันในชื่อจักรยานเสือหมอบ ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าหมอบ ผู้ขี่จึงต้องหมอบต่ําจับแฮนด์ จักรยานชนิดนี้เหมาะกับการขี่บนถนน เน้นการทําเวลา เสือหมอบส่วนใหญ่จะใช้เบรคแบบคาลิเปอร์ที่ติดตั้งบริเวณขาตะเกียบหรือขาโช้กด้านหน้า จึงบังคับรถได้ง่าย ทําความเร็วได้ดีบนทางเรียบ เพราะยางมีขนาดเล็ก ตัวรถก็มีขนาดเล็ก ลื่น และเบา จึงไม่สมบุกสมบันเท่าเสือภูเขา

HOW TO BURN FAT FASTER

เหมาะกับการทําความเร็ว ผู้ขับขี่จึงสามารถสนุกกับการปั่นเร็วๆ ได้ ทําให้อัตราการเต้นของหัวใจเร็วขึ้น จึงเป็นการออกกําลังกายแบบคาร์ดิโอที่ใช้ความเร็วของการถีบมาช่วยให้ต้นขาและน่องเล็กลง

FIXED GEAR

เป็นคําสแลงของจักรยานที่มีเกียร์เดียว ล้อหลังไม่สามารถฟรีได้ นั่นคือต้องปั่นตลอดเวลาที่จักรยานวิ่ง เดิมทีโลกรู้จักฟิกซ์เกียร์ในชื่อ Messenger Bike เนื่องจากมีขนาดเล็ก เพรียว กะทัดรัด มีน้ําหนักเบา ผู้ปั่นจึงสามารถพลิกแพลงท่าปั่นได้พร้อมๆ กับการซอกแซกไปตามท้องถนน แต่ปัจจุบันจักรยานชนิดนี้ได้รับการบรรจุเป็นกีฬาที่แข่งในเวโลโดรม (Velodrome) เรียบร้อยแล้ว จักรยานฟิกซ์เกียร์ที่ใช้สําหรับการแข่งขันจะไม่ให้มีเบรคหน้าและหลัง เพราะการแข่งขันประเภทลู่ไม่จําเป็นต้องชะลอความเร็วทั้งในช่วงสปีดและทางโค้ง เป้าหมายมีเพียงมุ่งไปข้างหน้าด้วยความเร็วสูง ทั้งนี้ฟิกซ์เกียร์บนท้องถนนควรมีเบรก เพื่อเสริมความปลอดภัย เพราะจักรยานประเภทนี้ ไม่มีฟรีที่ล้อหลัง ผู้ขี่ต้องจับจังหวะการปั่นที่ต่อเนื่องและต้องใช้ความชํานาญเพื่อบังคับจักรยาน

HOW TO BURN FAT FASTER

นักปั่นสามารถควบคุมความเร็ว หรือหยุดรถได้ตามการเคลื่อนไหวของเท้าทั้งสอง จึงเป็นการออกกําลังกายที่ดี เพราะเท้าทั้งสองต้องหมุนไปตามเกียร์ตลอดเวลา ทําให้ออกกําลังกายได้ยาวนานขึ้น


บทความอื่นที่น่าสนใจ

10 เทคนิคต้องรู้ ในการปั่นจักรยานให้หุ่นปัง

วิธีปฐมพยาบาลสำหรับ นัก ปั่นจักรยาน

How To ปั้นหุ่นสวยแบบ Easy Gypsy กับ ยิปซี – คีรติ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.