แกว่งแขน ออกกำลังกาย

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ แกว่งแขน ช่วยหน้าเด็ก ห่างไกลโรค

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ แกว่งแขน ช่วยหน้าเด็ก ห่างไกลโรค

แกว่งแขน ที่หลายคนเคยลองทำ เพราะเชื่อว่า จะช่วยให้พุงยุบ แต่รู้ไหมว่า การแกว่งแขน นอกจากจะช่วยให้หน้าท้องกระชับแล้ว ยังมีประโยชน์ลับๆ อีกมากมายที่จะทำให้คุณลุกขึ้นมาทำตาม

การแกว่งแขนถือเป็นท่าพื้นฐานในการอบอุ่นร่างกาย แต่คุณผู้อ่านทราบหรือไม่ว่า ท่ากายบริหารนี้ซ่อนอะไรไว้มากมายกว่าที่คิด มาทําความรู้จักความลับมากประโยชน์ของการแกว่งแขนจากหนังสือ เดินเพื่อสุขภาพ สํานักพิมพ์สุขภาพใจ ที่จะทําให้คุณอดประหลาดใจไม่ได้กัน

1. ทําให้หลอดเลือดขยาย

ระบบหมุนเวียนเลือดดีขึ้น การแกว่งแขนด้วยท่าเบื้องต้น คือ กางขาออกกว้างขนาดไหล่ เท้านิ่งอยู่กับที่ เกร็งเข่าเล็กน้อย ลําตัวและไหล่ผ่อนคลายตามสบาย แขนทั้งสองข้าง ทิ้งลงขนานกับลําตัว แล้วแกว่งไปข้างหน้าข้างหลังพร้อมๆ กันสองข้าง จะทําให้กล้ามเนื้อเคลื่อนไหวกระแสเลือดหมุนเวียนราบรื่น รู้สึกมีกําลังวังชาขึ้น

2. เสริมความแข็งแกร่งให้อวัยวะร่างกาย

การสลัดแขนทําให้หน้าอก ท้อง กระดูกสันหลัง กล้ามเนื้อขา มีการเคลื่อนไหว และยังช่วยรักษาการทํางานของกระเพาะอาหารและลําไส้ นอกจากนี้ยังช่วยฝึกการหายใจของปอด จึงทําให้สมรรถภาพของปอดและหัวใจดีขึ้น

3. สร้างสมาธิ

ทําให้จิตใจสงบผ่อนคลาย การแกว่งแขนติดต่อกันด้วยจํานวนหลักร้อยขึ้นไปจะทําให้มีสมาธิ จิตใจสงบ และสามารถผ่อนคลายความเครียดได้อย่างไม่น่าเชื่อ

4. ช่วยผลัดเวียนเซลล์

คืนความเป็นหนุ่มเป็นสาว เมื่อการหมุนเวียนเลือดเป็นไปด้วยดี จะทําให้ร่างกายมีการผลัดเซลล์เก่าที่หมดอายุและสร้างเซลล์ใหม่ขึ้นมาแทน จึงคล้ายกับการคืนความหนุ่มสาวให้ร่างกาย

แกว่งแขน ช่วยละลอวัย
แกว่งแขน ด้วยท่าทางที่ถูกต้อง ช่วยละลอวัย ห่างไกลโรค

แกว่งแขนชะลอวัย

การแกว่งแขนไม่ใช่วิธีการออกกําลังกายแบบใหม่เพื่อชะลอวัยและสุขภาพ แต่มีมานานแล้ว แพทย์แผนจีนโบราณก็ใช้การแกว่งแขนเพื่อปรับสมดุลเลือดลม(ปราณ) ให้เดินสะดวก ปรับสมดุลภายใน ช่วยรักษาภาวะหรือโรคต่างๆ ที่เกิดจากเลือดลมปราณเดินไม่สะดวก เช่น โรคหลอดเลือด โรคความดันโลหิต โรคตา ทําให้ระบบย่อยและการเผาผลาญดีขึ้น ลดการสะสมของไขมัน ช่วยเรื่องเบาหวาน ลดอาการปวดจากออฟฟิศซินโดรม ทําให้ร่างกายรู้สึกสดชื่น นอนหลับดีขึ้น เมื่อเลือดลมเดินดี ภายในก็ดีตาม ส่งผลให้ผิวพรรณดูสดใส สําหรับแพทย์แผนปัจจุบัน การแกว่งแขนเป็นการออกกําลังกายแบบหนึ่งซึ่งมีประโยชน์ ช่วยลดโรคและภาวะต่างๆ ได้

ซึ่งตรงกับแพทย์แผนจีน เนื่องจากหัวไหล่เป็นที่รวมของต่อมน้ําเหลือง การแกว่งแขนจึงทําให้ระบบน้ําเหลืองไหลเวียนดี ซึ่งระบบน้ําเหลืองนี้จะช่วยทําลายเชื้อโรค เพิ่มภูมิคุ้มกัน นําของเหลวที่ซึมระหว่างเนื้อเยื่อเข้าสู่หลอดน้ําเหลือง ถ้าระบบน้ําเหลืองทํางานดีก็ทําให้ร่างกายมีสุขภาพแข็งแรง จึงช่วยชะลอวัยได้นั่นเอง

ตัวอย่างของคนที่แกว่งแขนชะลอวัย

พญ.สายชลี ทาบโลกา มีเรื่องเล่าของคนที่แกว่งแขนแล้วหน้าเด็กมาฝาก เป็นตัวอย่างของคนที่มาดูแลรักษาผิว และสุขภาพ และใช้ออกกําลังด้วยการแกว่งแขนร่วมกับการรักษาอื่นได้ผลดี คุณต้น(นามสมมุติ) ในวัยประมาณ 40 ปลายๆ มีอาชีพต้องพบปะผู้คน ทํางานไม่เป็นเวลา ใบหน้าจึงหมองคล้ําและน้ําหนักเกิน ไม่มีปัญหาสุขภาพมากมาย เพียงแต่นอนหลับได้ไม่ค่อยดี และบางครั้งก็รู้สึกเหนื่อยเพลียโดยที่ไม่ได้มีโรคประจําตัวอะไร การดูแลรักษาพื้นฐานอย่างแรกเลยที่แนะนําให้คุณต้นปฏิบัติ ทายสิคะว่าคืออะไร…

คําตอบก็คือ การปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เริ่มตั้งแต่อาหารการกิน เดิมคุณต้นกินแต่ของโปรดของคนสมัยใหม่ อย่างพวกเบเกอรี่ กาแฟ น้ําตาล แบบไม่จํากัด ซึ่งในข้อนี้คุณต้นก็ปรับเป็นกินอาหารสุขภาพมากขึ้น เพิ่มผักผลไม้มากขึ้น เลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่ทําจากแป้งขัดขาว น้ําตาลฟอกขาว และกาแฟ เรื่องการนอนคุณต้นพยายามผ่อนคลายก่อนนอนเพื่อให้หลับได้ดีขึ้น ไม่ดูทีวีดึก ปรับตารางการนอนใหม่เท่าที่จะทําได้(เนื่องจากบางครั้งต้องเข้างานตอนกลางคืนด้วย) ส่วนการออกกําลังกาย เนื่องจากไม่ค่อยมีเวลาไปสถานออกกําลังกาย และไม่อยากเดินทางไปไหน เพราะเบื่อการจราจรเมืองกรุง คุณต้นจึงเลือกการแกว่งแขน และเข้ารับการฝังเข็มเพื่อปรับสมดุลสุขภาพและผิวพรรณตามแผนจีน

คุณต้นมีปัญหาเรื่องธาตุไฟมากมารบกวนการนอน ทําให้การไหลเวียนลมปราณไม่ดี เหนื่อยเพลีย ส่งผลให้ผิวพรรณหมองคล้ํา ดังนั้นเมื่อปรับการดําเนินชีวิตใหม่ ทั้งอาหาร การนอน การออกกําลังกาย ร่วมกับการฝังเข็ม เพื่อลดไฟและแก้ไขความไม่สมดุล เพียงไม่กี่ครั้งผิวพรรณคุณต้นก็ดูสดใสขึ้นมากจนคนรอบข้างสังเกตได้ การนอนก็หลับสนิทกว่าเดิม น้ําหนักตัวก็ลดลง และตัวคุณต้นเองก็รู้สึกสดชื่น มีความสุขเพิ่มขึ้น ย้อนกลับไปเมื่อเจอกันครั้งแรก หมอยังจําประโยคที่คุณต้นพูดด้วยความมุ่งมั่นได้นั่นคือ อยากชะลอวัยให้สุขภาพและผิวเท่าที่ทําได้ หลังจากนั้นคุณต้นก็ได้ปฏิบัติอย่างที่เล่า จนกลายเป็นตัวอย่างหนึ่งที่ประสบความสําเร็จในการปรับพฤติกรรม เพื่อให้สุขภาพแข็งแรงและผิวสวย

วิธีแกว่งแขนชะลอวัย

-ยืนตรง เข่าไม่งอ แยกเท้าให้มีระยะห่างประมาณความกว้างของหัวไหล่ ยึดเท้ากับพื้น ให้น้ําหนักตัวอยู่ที่เท้า ทําให้เกิดการบีบเลือดลมไปทั่วร่างกาย

-แกว่งแขนโดยคว่ํามือทั้งสองข้างและผลักไปด้านหลัง ทํามุมกับลําตัวประมาณ 60 องศา (เหมือนพายเรือ) หายใจออก แล้วทิ้งมือให้แกว่งมาด้านหน้าทํามุม กับลําตัว ประมาณ 30 องศา หายใจเข้า ทั้งหมดนี้นับเป็นหนึ่งเซต ระหว่างทําให้แขม่วท้อง หลังยืดตรง ยกบั้นท้ายขึ้นเล็กน้อย แต่ส่วนศีรษะ หน้าอก ลําคอผ่อนคลาย ทําจิตใจให้เบาโล่ง มีสมาธิ ค่อยๆ เริ่มครั้งละน้อยๆ ก่อน แล้วจึงเพิ่มจํานวนเซตขึ้นจากหลักร้อยเป็นพันครั้งก็ได้ อาจทําประมาณวันละ 30 นาที


บทความอื่นที่น่าสนใจ

เดิน ขึ้น-ลงบันได เร่งการเบิร์น ช่วยลดน้ำหนัก

5 ท่ายืดเหยียดกล้ามเนื้อก่อนออกกำลังกาย

หน้าเด็ก ไม่ใช่งานมโน! แค่บริหารด้วยท่านี้

สามารถติดตาม ชีวจิต ในช่องทางอื่นๆ ได้ที่

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.