ปวดประจำเดือน, ออกกำลังกาย, ลดปวด

ปวดประจำเดือน แก้ได้ด้วยการออกกำลังกาย

ปวดประจำเดือน หายได้ด้วยเทคนิคการออกกำลังกายและกินอาหารให้เหมาะสม

ปวดประจำเดือน ทีไร สาวๆ หลายคนมักมีคำถามเกี่ยวกับข้อจํากัดของร่างกายว่า สามารถออกกําลังกายประเภทใดได้บ้าง และควรงดกีฬาประเภทใด เรามีคำตอบมาบอกค่ะ

ช่วงที่มีประจําเดือน จะมีการเสียเลือดและการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน ทําให้มีอาการอ่อนเพลีย ปวดศีรษะ ปวดท้อง และหงุดหงิดง่าย บางคนที่ออกกําลังกายแต่พอดีอาการเหล่านี้จะดีขึ้น เพราะร่างกายหลั่งสารเอนดอร์ฟิน(Endorphin) หรือสารแห่งความสุข ทําให้รู้สึกผ่อนคลาย สงบ มีความสุขสบาย ลดอาการปวด และเพิ่มภูมิต้านทาน ทั้งยังทําให้เส้นเลือดขยายตัว ลําเลียงออกซิเจนและอาหารไปเลี้ยงอวัยวะต่างๆ ได้เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะสมอง

ข้อพึงระวัง ไม่ควรออกกําลังกายรุนแรง จะทําให้เพลียมากขึ้นหรืออาจเป็นลมได้ ควรงดการว่ายน้ํา นอกจากจําเป็นจริงๆ เพราะการใช้ผ้าอนามัยชนิดสอด อาจเกิดอันตรายจากการติดเชื้ออย่างรุนแรงในกระแสเลือด หรือรู้จักกันในชื่อ Septic Shock Syndrome การออกกําลังกายที่เหมาะสมในช่วงนี้คือ การฝึกโยคะ เพราะไม่หักโหม ทั้งช่วยขับสารพิษในกระแสเลือดและระบบน้ําเหลือง เดินหรือเล่นกีฬาเบาๆ จะช่วยผ่อนคลาย และควรออกกําลังในช่วงเช้าที่มีแดดอ่อนๆ

เมื่อมีประจําเดือน

-ออกกําลังกายด้วยการวิ่งเหยาะๆ เพื่อทําให้จิตใจปลอดโปร่งและร่างกายเบาสบาย

-อาจใช้ยาเลื่อนประจําเดือน ถ้าจําเป็น

-กินยาแก้ปวด หากมีอาการปวดในวันแข่งขัน และยาแก้ปวดดังกล่าวควรเป็นพาราเซตามอล ไม่ควรเป็นยาประเภทสเตียรอยด์หรือแอนติไบโอติก ซึ่งจะส่งผลเสียต่ออวัยวะไตในกรณีที่ออกกําลังกายจนเสียเหงื่อมาก

-กินอาหารที่ให้พลังงานอย่างเพียงพอ มิเช่นนั้นอาจทําให้ประจําเดือนขาดหรือหยุดไปเอง เนื่องจากร่างกายได้รับสารอาหาร(โดยเฉพาะคาร์โบไฮเดรต) ไม่เพียงพอต่อการใช้งานตามปกติ ประกอบกับการออกกําลังกายหนัก อาจทําให้ร่างกายตึงเครียด อวัยวะบางระบบจึงหยุดทํางานไปเอง เช่น ระบบสืบพันธุ์ ซึ่งไม่ควรปล่อยไว้จนกลายเป็นภาวะวัยทองก่อนวัยอันควร

-กินอาหารที่อุดมด้วยธาตุเหล็ก หรืออาหารเสริมธาตุเหล็ก มิเช่นนั้นการเสียเลือดประจําเดือนอาจทําให้เซลล์เม็ดเลือดแดงลดจํานวนลง ส่งผลต่อการลําเลียงออกซิเจนไปเลี้ยงหัวใจและกล้ามเนื้อต่างๆ ทําให้เกิดอาการเหนื่อยง่ายกว่าปกติขณะออกกําลังกาย

วิธียืดกล้ามเนื้อลดปวดประจำเดือน

1.ยืนบนพื้น ชันเข่าขึ้นข้างหนึ่ง เหยียดขาอีกข้างไปด้านหลังให้ฝ่าเท้าหงายขึ้น

2.วางแขนทั้งสองไว้ที่หน้าขา ยืดตัวให้ตรง

3.ดันหัวเข่าพร้อมกับทิ้งน้ําหนักตัวไปข้างหน้า นับ 1-10 ในใจ ค้างไว้ กลับสู่ท่าเริ่มต้น จากนั้นทําสลับข้าง ทําซ้ําได้บ่อยตามที่ต้องการ

ยืดกล้ามเนื้อ ลดปวดประจำเดือน
ยืดกล้ามเนื้อด้วยท่าทางที่ถูกต้อง ช่วยลดอาการปวดประจำเดือนได้

สูตรธรรมชาติลดปวดประจำเดือน

การทําให้ร่างกายอบอุ่นช่วยแก้อาการปวดประจําเดือนได้ ลองใช้ขิงซอยห่อด้วยผ้าขาวบาง มัดให้เรียบร้อย นําลงต้มในน้ําเดือด 3 นาที หลังจากนั้นยกขึ้นทิ้งให้อุ่น ใช้ประคบบริเวณหน้าท้อง จะช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายและต้านอาการอักเสบจากภายในได้ หรือจิบชาคาโมมายล์ร้อนวันละ 1 ถ้วย (เวลาไหนก็ได้) ก่อนวันมีประจําเดือน 2 วันและดื่มอย่างน้อยวันละ 2 ถ้วย ระหว่างมีประจําเดือน ก็ช่วยได้

บทความอื่นที่น่าสนใจ

สามารถติดตาม ชีวจิต ในช่องทางอื่นๆ ได้ที่

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.