รองเท้า, เลือกรองเท้าวิ่ง, วิ่ง, ออกกำลังกาย, วิ่งออกกำลังกาย

เลือกรองเท้าวิ่ง ที่ใช่ แบบนี้สิ

เลือกรองเท้าวิ่ง ต้องดูอะไรบ้าง เรามีเทคนิคเพื่อนักวิ่งมือใหม่และเก่ามาบอก

เลือกรองเท้าวิ่ง อย่างไรดี คำถามนี้ คงอยู่ในใจหลายใครคน ซึ่งเรามีเทคนิคดีๆ และไม่ยาก พร้อมทั้งสิ่งจำเป็นที่คนรักการวิ่ง คนอยากวิ่ง ต้องไม่ควรพลาด

SURFACE

ลักษณะพื้นผิวของเส้นทางวิ่งที่ต่างกัน สร้างแรงกระแทกที่ต่างกันด้วย รองเท้าวิ่งบนทราย หรือพื้นนิ่มไม่ต้องเน้นการรองรับเท่ารองเท้าสําหรับวิ่งบนพื้นแข็ง ถ้าเป็นการวิ่งเทรลก็ควรมองหารองเท้าที่มีโครงสร้างแข็งแรง แต่เบาด้วย

DISTANCE

ระยะการวิ่งก็มีผลต่อการเลือก ถ้าวิ่งระยะไกล รองเท้าที่หน้าเท้ากว้างจะช่วยให้วิ่งได้สบายกว่า แต่ถ้าวิ่งระยะใกล้ รองเท้าที่กระชับเท้าส่วนหน้าย่อมดีกว่ามาก หรือยิ่งวิ่งนาน แรงเสียดทานยิ่งมาก รองเท้าที่มีเจลหรือส่วนรับแรงกระแทกจะทําให้เกิดบาดแผลน้อยกว่า

CLIMATE

สภาพอากาศมีผลต่อความชื้นของรองเท้า ถ้าเราวิ่งในที่ชื้นบ่อยๆ ควรเลือกรองเท้าที่แห้งง่าย ไม่อุ้มน้ํา ถ้าวิ่งในที่อากาศร้อน รองเท้าต้องระบายอากาศได้ดี เพื่อลดการเกิดเหงื่อ

SELF CHECK

เช็กร่างกายของตัวเองตั้งแต่ลักษณะการลงน้ําหนักเท้า อาการบาดเจ็บของข้อเท้าเข่า เอ็นหรืออาการบาดเจ็บในอดีต

TRY THEM & LIKE THEM

ซื้อรองเท้าวิ่ง จําเป็นต้องได้ลองใส่และเคลื่อนไหวร่างกาย ดูไม่แนะนําให้สั่งซื้อทางอินเทอร์เน็ต ยิ่งกว่านั้นถ้าคุณซื้อรองเท้าสักคู่เพียงเพราะมีคนแนะนําว่าดี แต่คุณไม่ชอบมันเลย ท้ายที่สุดมักลงเอยที่ไม่ค่อยได้ใส่หรือไปซื้อคู่อื่นที่ชอบมากกว่า ดังนั้น หาจุดที่ชอบในรองเท้าที่เราจะเลือกให้เจอจะได้ไม่เกิดปัญหา
เลือกรองเท้าวิ่ง, วิ่ง, ออกกำลังกาย, รองเท้า, วิ่งออกกำลังกาย
ควรเลือกรองเท้าวิ่งให้เหมาะสมกับลักษณะการวิ่ง เพื่อป้องกันการบาดเจ็บขณะวิ่ง

3 ตัวช่วยที่ไม่ควรมองข้าม

ถุงเท้า
ในเมื่อซื้อรองเท้าราคาแพง ก็ควรลงทุนกับถุงเท้าเสียหน่อย เพราะจําเป็นต่อการลดแรงกระแทก ถุงเท้าที่ดีไม่เกี่ยงความสูง จะแค่ข้อเท้าหรือกลางน่องก็ได้ แต่ต้องเลือกที่สวมแล้วนุ่มสบาย ระบายอากาศได้ดี แห้งง่าย
การผูกเชือกรองเท้า
หลายคนดีไซน์การผูกเชือกรองเท้าได้สุดเท่ แต่นักวิ่งส่วนใหญ่พิสูจน์แล้วว่า การสอดเชือกผูกรองเท้าแบบไขว้นี่แหละที่ช่วยพยุงเท้าในการวิ่งได้ดีที่สุด แต่อย่าลืมปรับสายไม่ให้สะบัดไปมา จนเกิดแรงกดด้วย
การรักษาความสะอาด
เพราะเราวิ่งโดยไม่มีรองเท้าไม่ได้ หลังจากวิ่งเสร็จจึงควรดูแลรองเท้าให้ปราศจากสิ่งแปลกปลอม หรือสิ่งเปรอะเปื้อนที่อาจทําลายความยืดหยุ่นของวัสดุทุกครั้ง ไม่ควรซักในน้ําที่เย็นมาก ไม่ใช้แปรงแข็งเกินไป ตากในที่ลมโกรก นํากระดาษที่อุ้มน้ํามาวางซับระหว่างตากทุกครั้ง และอย่าโยนเข้าเครื่องซักผ้า!
เทคนิควิ่งเท้าเปล่า ไม่ง้อผ้าใบ
สำหรับคนที่ไม่อยากสวมรองเท้าผ้าใบวิ่ง จะลองวิ่งเท้าเปล่าดูก็ได้ แต่ควรทำตามวิธีเหล่านี้ด้วย
1.ไม่ควรเปลี่ยนรูปแบบการวิ่งจากการวิ่งแบบใส่รองเท้ามาเป็นการวิ่งเท้าเปล่าโดยทันทีทันใด เพราะอาจทําให้เกิดการบาดเจ็บได้
2.ควรเปลี่ยนรูปแบบการวิ่งอย่างค่อยเป็นค่อยไปเพื่อสร้าง กล้ามเนื้อน่องและเท้าทีละน้อย เช่น เริ่มจากการเดินหรือวิ่งเหยาะ เพื่อปรับสภาพเท้าให้เคยชินกับพื้นผิวก่อนถอดรองเท้าวิ่ง

สามารถติดตาม ชีวจิต ในช่องทางอื่นๆ ได้ที่

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.