โรคริดสีดวงจมูก, ริดสีดวงจมูก, ไซนัส, ไซนัสอักเสบ, ริดสีดวงจมูกเกิดจากอะไร

โรคริดสีดวงจมูก

โรคริดสีดวงจมูก

บางคนที่มีอาการบางอย่างคล้ายไข้หวัด เช่น จาม มีน้ำมูกไหล ปวดศีรษะ เจ็บคอเรื้อรัง อาจไม่ได้เป็นโรคหวัดธรรมดาก็ได้ค่ะ เพราะอาการที่ว่านี้อาจบ่งบอกว่าคุณกำลังเป็น โรคริดสีดวงจมูก ได้ด้วย

ริดสีดวงจมูก

คือ การที่เยื่อบุจมูกหรือไซนัสมีการอักเสบและบวม จนยื่นออกมาเป็นก้อน ทำให้โพรงจมูกและ/ หรือไซนัสแคบ ริดสีดวงจมูกมักจะพบหลายๆ ก้อน และมักพบทั้ง 2 ข้างของโพรงจมูก มีลักษณะเฉพาะ คือ ผิวค่อนข้างมัน  เรียบ สีขาวเทาหรือขาวเหลือง  ในรายที่ริดสีดวงจมูกโตมากอาจห้อยลงมาทางด้านหน้าของโพรงจมูก เห็นเป็นก้อนจุกอยู่ที่รูจมูกได้ หรือบางรายริดสีดวงอาจยื่นมาทางด้านหลังของโพรงจมูก ถ้าใหญ่มากอาจเห็นเป็นก้อนย้อยลงไปในคอได้

ริดสีดวงจมูกนี้ เป็นก้อนเนื้องอกในโพรงจมูกชนิดที่พบได้บ่อยที่สุด และเป็นโรคทางจมูกและไซนัสที่สร้างปัญหาให้กับทั้งตัวผู้ป่วยเองและแก่แพทย์ผู้รักษา เพราะสามารถเกิดเป็นซ้ำและเกิดไซนัสอักเสบร่วมด้วย ที่สำคัญผู้ป่วยบางรายได้รับการผ่าตัดหลายครั้งก็ยังเกิดเป็นซ้ำได้อีก

โรคริดสีดวงจมูก, ริดสีดวงจมูก, ไซนัส, ไซนัสอักเสบ, ริดสีดวงจมูกเกิดจากอะไร
ริดสีดวงจมูก คือมีก้อนเนื้องอกในโพรงจมูก เมื่อขนาดโตขึ้นจะเกิดอาการคัดแน่นจมูก

 

สาเหตุ

ปัจจุบันยังไม่ทราบสาเหตุที่แท้จริงของการเกิดริดสีดวงจมูก อย่างไรก็ตามมีปัจจัยสำคัญ 3 ประการที่อาจมีส่วนในการเกิดริดสีดวงจมูก ได้แก่

  1. การอักเสบเรื้อรังและการติดเชื้อ ซึ่งกลับเป็นซ้ำบ่อยๆ ของเยื่อบุจมูกและเยื่อบุไซนัส  ซึ่งมีผลทำให้เยื่อบุมีอาการบวม
  2. ความผิดปกติของการตอบสนองของระบบประสาท ที่ควบคุมการทำงานของหลอดเลือดและภาวะความไวเกินของหลอดเลือดที่มาเลี้ยงเยื่อบุจมูกและเยื่อบุไซนัส ทำให้เยื่อบุเกิดอาการบวม
  3. ความผิดปกติของกระแสลมที่ผ่านเข้าไปบริเวณซึ่งเป็นต้นตอของริดสีดวงจมูก ได้แก่ บริเวณโพรงจมูกส่วนกลาง และบริเวณรูเปิดของไซนัส

อาการ

เมื่อริดสีดวงจมูกมีขนาดโตขึ้น จะทำให้ผู้ป่วยมีอาการคัดแน่นจมูก ซึ่งจะเป็นมากขึ้นเรื่อยๆ อาจมีอาการจาม หรือมีน้ำมูก ซึ่งอาจมีลักษณะใส ขุ่นข้น เหนียวหรือมีสีเหลืองเขียว ผู้ป่วยอาจได้รับกลิ่นน้อยลงหรือไม่ได้กลิ่น ในรายที่มีไซนัสอักเสบร่วมด้วยอาจมีน้ำมูก เสมหะเหลืองเขียวไหลลงคอ อาจมีอาการปวดตื้อบริเวณแก้มหรือสันจมูก ปวดหรือมึนศีรษะ เจ็บคอเรื้อรัง ไอหรือกระแอมบ่อย ระคายคอ แสบคอ และหูอื้อได้

โรคริดสีดวงจมูก, ริดสีดวงจมูก, ไซนัส, ไซนัสอักเสบ, ริดสีดวงจมูกเกิดจากอะไร

 

คลิกเพื่ออ่านต่อหน้าถัดไป

โรคริดสีดวงจมูก, ริดสีดวงจมูก, ไซนัส, ไซนัสอับเสบ, จมูก
ริดสีดวงจมูก เป็นโรคที่เมื่อรักษาหายแล้ว ก็สามารถกลับมาเป็นอีกได้

ริดสีดวงจมูกเกิดร่วมกับโรคอื่นๆ

โรคที่พบว่ามีริดสีดวงจมูกเกิดร่วมด้วย ได้แก่ โรคหืดในผู้ใหญ่ชนิดที่เกิดและไม่ได้เกิดจากภูมิแพ้ ภาวะแพ้ยาแอสไพริน ไซนัสอักเสบเรื้อรัง เยื่อบุจมูกอักเสบจากภูมิแพ้ และเยื่อบุจมูกอักเสบชนิดไม่แพ้

การรักษาผู้ป่วยที่มีริดสีดวงจมูก

สำหรับโรคริดสีดวงจมูก เมื่อแพทย์ตรวจพบว่าเป็นโรคนี้ จะรักษาโดยวางเป้าหมายไว้ ดังนี้

  1. กำจัดริดสีดวงจมูกหรือทำให้ริดสีดวงจมูกมีขนาดเล็กลง
  2. ทำให้จมูกโล่งขึ้น และหายใจทางจมูกได้
  3. ไม่มีอาการคัดจมูก น้ำมูกไหล คัน จาม หรือ เสมหะไหลลงคอ
  4. ดมกลิ่นได้ปกติ
  5. รักษาไซนัสอักเสบ (ถ้ามีร่วมด้วย) โดยการให้ยา และ/หรือ การผ่าตัด
  6. รักษาโรคที่เกิดร่วมกับริดสีดวงจมูก หรือภาวะที่เป็นปัจจัยส่งเสริม หรืออาจเป็นสาเหตุของริดสีดวงจมูก เพื่อป้องกันการกลับเป็นซ้ำของริดสีดวงจมูก

ใครที่รู้ตัวว่ามีอาการใกล้เคียงกับที่กล่าวมาข้างต้น เช่น จมูกไม่ได้กลิ่น มีอาการปวดตื้อบริเวณแก้มหรือสันจมูก ปวดหัวหรือไอเรื้อรัง หรือเป็นหวัดเรื้อรัง อาจจะต้องรีบไปหาหมอเสียแล้วละคะ ปล่อยไว้นอกจากจะไม่หายแล้ว ยังทำให้เป็นโรคร้ายตามมา

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.