5 พฤติกรรมทำร้ายไต ต้องแก้ด่วน

5 พฤติกรรมทำร้ายไต ต้องแก้ด่วน

5 พฤติกรรมทําลายไต

หากพูดถึงไต หลายคนมักมี พฤติกรรมทําลายไต แบบไม่รู้ตัว และเรามักจะคิดถึงอวัยวะรูปร่างคล้ายเมล็ดถั่วที่ซุกตัวอยู่ตรงบั้นเอวของเรา หรือไม่ก็ประหวัดไปถึงโรคร้ายที่ทําลายระบบการทํางานของร่างกายให้ทรุดโทรมลงได้ในพริบตา

แน่นอนว่าใครๆ ก็เข้าใจบทบาทหน้าที่และความสำคัญของเจ้าอวัยวะนี้ และหากวันหนึ่งมันเกิดทำงานผิดปกติขึ้นมา จะส่งผลเสียต่อระบบต่างๆ ในร่างกายหลายระบบ เราจึงชวนมาเช็กพฤติกรรมผิดๆ ที่อาจทำไตพังได้ง่ายๆ ตามข้อมูลของศาสตร์การแพทย์แผนจีน ลองดูกันค่ะ

ทํางานหนัก ต่อเนื่องยาวนาน

การทํากิจกรรมมากๆ ทํางานต่อเนื่องนานยาว ทํางานหนักไม่ค่อยได้พักผ่อน หรือใช้ชีวิตเปลือง เช่น ไปเที่ยวหามรุ่งหามค่ํา ไตจะทํางานหนัก เมื่อเวลาผ่านไป พลังงานของไตหยางจะเริ่มอ่อนลง ยิ่งไม่ได้นอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอจะทําให้พลังงานของไตหยิน เสื่อมได้เร็ว เมื่อเป็นอย่างนี้ต่อเนื่องนานๆ ไตทั้งระบบจะเสื่อมได้ง่าย

พฤติกรรมทําลายไต

ขาดการพักผ่อน

การพักผ่อนถือเป็นการบํารุงพลังหยินทั้งร่างกาย ไตก็เช่นเดียวกัน เมื่อได้พักผ่อน ไตทั้งระบบจะเริ่มซ่อมแซมตัวเอง ดังนั้นถ้าพักผ่อนไม่เพียงพอ การซ่อมแซมและการเก็บพลังงานกลับคืนเข้าเก็บสะสมที่ไตจะทําได้อย่างไม่มีประสิทธิภาพ

 

คลิกเพื่ออ่านต่อหน้าถัดไป

เครียด

เนื่องจากไตจะได้รับพลังงานจากอาหารและอากาศ ดังนั้นเมื่อเกิดความเครียด ซึ่งทําให้เกิดการกลั้นหายใจ หยุดหายใจ หายใจช้า หายใจตื้น การหายใจที่ผิดปกติเหล่านี้ทําให้ไตไม่ได้รับอากาศลงไปเพื่อ

เสริมพลังอย่างเพียงพอ นอกจากนี้เมื่อเกิดความเครียด ตับยังผลิตความร้อนออกมาเผาของเหลวในร่างกาย ภาวะเช่นนี้ทําให้ร่างกายเกิดความร้อน เป็นผลพวงทําให้พลังงานในไตขาดความสมดุลไปด้วยหากเครียดจัดและเครียดอยู่บ่อยๆ อาจทําให้ไตเสื่อมได้

พฤติกรรมทําลายไต

ดื่มน้ำน้อยไปหรือมากเกินไป

เนื่องจากไตในส่วนของไตหยินมีน้ําเป็นองค์ประกอบหลักการดื่มน้ําน้อยทําให้พลังงานของไตหยินซึ่งรับผิดชอบเรื่องความชุ่มชื่นของร่างกายลดลง ส่งผลให้ตัวแห้ง ผิวแห้ง ขาดน้ําหล่อเลี้ยงผิว ในทางกลับกัน ถ้าดื่มน้ํามากเกินไป น้ําซึ่งเป็นของเย็นจะไปลดทอนพลังงานของไตหยางซึ่งทําหน้าที่ให้ความอบอุ่น และทําให้ไตหยางต้องทํางานหนักในการผลิตปัสสาวะ ไม่สามารถทําให้ปัสสาวะเข้มข้นได้

อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้ปัสสาวะมีปริมาณมากและใส ซึ่งในระยะยาวจะทําให้ไตเสื่อมได้ ดังนั้นควร ดื่มน้ําให้พอดี การดื่มน้ําน้อยกว่าวันละ 1 ลิตร ถือว่าดื่มน้ําน้อยเกินไป แต่ถ้าดื่มน้ําวันละ 4-5 ลิตร ก็ถือว่าดื่มน้ํามากเกินไป แนะนําให้ดื่มวันละ 1.5 ลิตรถึง 2 ลิตร

ดื่มน้ำอื่นๆ แทนน้ำเปล่า

เครื่องดื่มบางชนิดทําให้เกิดการสูญเสียน้ําออกจากร่างกาย (dehydrate) เช่น ชา กาแฟ โคลา เนื่องจากมีกาเฟอีน ทําให้เกิดการขับปัสสาวะและทําให้ตัวแห้ง พฤติกรรมนี้ทําให้ไตหยินเสื่อมได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการดื่มชาธาตุร้อน ซึ่งได้แก่ชาที่เก็บมาแล้วตากแห้งแล้วนําเข้าไปหมักต่อ เพราะวิธีการดังกล่าวจะทําให้ชาเปลี่ยนสภาพจากอาหารธาตุเย็นเป็นอาหารธาตุร้อน ชาธาตุร้อน เช่น ชาดําของรัสเซีย ชาอู่หลงที่ชงเข้มจัด ชาที่ดื่มได้โดยไม่มีผลกระทบต่อไตคือ ชาเขียว เพราะเป็นชาที่เก็บมาแล้วตากแห้งเท่านั้น ไม่มีการหมัก อย่างไรก็ตามควรดื่มในปริมาณที่พอเหมาะ

ถ้ามีพฤติกรรมเสี่ยงทำร้ายไต รีบเลิกตั้งแต่วันนี้เลย เดี๋ยวจะหาว่าไม่เตือน อิอิ

ข้อมูลจาก : นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 327

 

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.