อาหารเป็นพิษ

กรมควบคุมโรคเตือนประชาชน ระวัง อาหารเป็นพิษ

ช่วงนี้ระวัง อาหารเป็นพิษ

จากการเฝ้าระวังของกรมควบคุมโรค ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 14 พฤศจิกายน 2559 มีรายงานผู้ป่วยโรค อาหารเป็นพิษ จากทั่วประเทศ จำนวน 111,693 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต ซึ่งพบว่า ในปีนี้ มีจำนวนผู้ป่วยสูงกกว่าปีที่แล้ว

จังหวัดที่มีอัตราการผู้ป่วย โรคอาหารเป็นพิษสูงสุด 5 อันดับ ได้แก่ 1. จังหวัดขอนแก่น 2. จังหวัดปราจีนบุรี 3. จังหวัดอำนาจเจริญ 4. จังหวัดอุบลราชธานี 5. จังหวัดบุรีรัมย์

สำหรับในสัปดาห์ที่ผ่านมา ( 14 พฤศจิกายน – 20 พฤศจิกายน 2559 ) พบเหตุการณ์ที่มีผู้ป่วย โรคอาหารเป็นพิษ จำนวนมากกว่า 100 ราย เกิดขึ้นในโรงเรียนแห่งหนึ่งของ จังหวัดเพชรบุรี มีอาการป่วยหลังจากรับประทานอาหาร ที่มีผู้นำมาบริจาคเป็นอาหารกลางวัน

การพยากรณ์โรค และภัยสุขภาพประจำสัปดาห์นี้ คาดว่า จะมีผู้ป่วยโรคอาหารเป็นพิษเพิ่มขึ้น เนื่องจากพบว่า มีเหตุการณ์ โรคอาหารเป็นพิษ ที่มีผู้ป่วยจำนวนมาก โดยเฉพาะอาหารในงาน หรือกิจกรรมต่าง ๆ ที่ทำขึ้นจำนวนมาก ๆ ซึ่งอาหารดังกล่าว หากผู้ประกอบอาหาร ไม่ทำอย่างถูกสุขลักษณะ ปรุงไม่สุกดี หรือเก็บไม่เหมาะสม ทิ้งอาหารไว้นานก่อน จะนำมาแจกให้รับประทาน อาจทำให้เกิดเชื้อโรคที่ปนเปื้อนมากับ อาหารเจริญเจิบโต ส่งผลให้ผู้รับประทานอาหาร เกิดอาการเจ็บป่วยได้

จึงขอแนะนำ ให้ประชาชนยึดหลัก “สุก ร้อน สะอาด” รับประทานอาหารปรุงสุกใหม่ ๆ ไม่มีแมลงวันตอม ล้างมือด้วยน้ำ กับสบู่บ่อย ๆ หากไม่มีที่ล้างมือให้ใช้แอลกอฮอล์เจลแทน

ในส่วนของผู้ประกอบอาหาร ควรรักษาสุขลักษณธส่วนบุคคล และขอให้เน้นความสะอาดของการประกอบอาหาร ล้างมือให้สะอาด ทั้งก่อนและหลัง การประกอบอาหาร รวมถึงหลังจากการขับถ่าย

หากเป็นอาหารถุง อาหารกล่าง ควรแยกกับข้าวออกจากข้าว ไม่นำอาหารค้างคืน มารับประทาน ถ้ามีกลิ่นผิดปกติ ไม่ควรรับประทานเด็ดขาด

หากมีข้อสงสัยสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่โทรสายด่วน กรมควบคุมโรค 1422

ข้อมูลจาก : กรมควบคุมโรค

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.