ผู้ชาย

3 ปัญหาหลักสำหรับ ผู้ชาย แก้ด้วยสมุนไพรใกล้ตัว

ปัญหาหลักสำหรับ ผู้ชาย มีอะไรบ้าง ?

ใครว่า ผู้ชาย ไม่มีปัญหาด้านสุขภาพ ? จริง ๆ แล้วคนเราทุกคนไม่ว่าเพศไหน มักมีปัญหาต่าง ๆ เกี่ยวกับร่างกายเช่นกัน วันนี้เราไปดูว่าปัญหาหลัก ๆ ของคุณสุภาพบุรษมีอะไรกันบ้าง

  1. ปัญหาต่อมลูกหมาก

    สาเหตุสำคัญของต่อมลูกหมากอักเสบเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียในลำไส้ผ่านเข้าไปถึงต่อมลูกหมากทางท่อปัสสาวะ พบได้บ่อยในผู้ชายอายุระหว่าง 30-50 ปี อาการสำคัญของต่อมลูกหมากอักเสบ ได้แก่ ถ่ายปัสสาวะบ่อย เจ็บขณะถ่าย ปวดหลัง ปวดเอว อัณฑะบวม เจ็บบริเวณต่อมลูกหมาก และมีน้ำใสๆ ไหลออกจากปลายอวัยวะเพศ
    ดูแลตัวเองเท่ากับดูแลต่อมลูกหมาก

  • หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มและอาหารที่ระคายต่อกระเพาะปัสสาวะ เช่น เครื่องดื่มประเภทแอลกอฮอล์ กาแฟ น้ำผลไม้ และอาหารเผ็ดๆ
  • แก้พฤติกรรม ถ้าคุณมีปัญหาในการวิ่งเข้าห้องน้ำไม่ทัน ให้ปัสสาวะทุก 3 ชั่วโมง ไม่ว่าจะเป็นหรือไม่ก็ตาม ควรตั้งนาฬิกาไว้เพื่อเตือน และอย่าให้ท้องผูก
  • ใช้เวลาให้นานขึ้น อย่ารีบร้อนปัสสาวะจนหมดให้ใจเย็นๆ จะช่วยให้เราอั้นปัสสาวะในครั้งต่อไปได้นานขึ้น
  • วารีบำบัด หากคุณเกิดอาการดังกล่าวขึ้นแล้ว ให้นั่งแช่ก้นในน้ำอุ่นสลับน้ำเย็น ทุกวันหรือวันเว้นวัน เพื่อกระตุ้นให้เลือดไปเลี้ยงต่อมลูกหมากได้มากขึ้น
  • ท่าโยคะบริหารต่อมลูกหมาก เริ่มต้นด้วยการนอนหงาย วางแขนข้างตัว ชันเข่าขึ้น เลื่อนเท้ามาใกล้สะโพก จากนั้นดึงฝ่าเท้าด้านในแตะกัน ปล่อยเข่าให้เลื่อนตกลงมาหาพื้น ค้างท่านี้ไว้สัก 5 นาที โยคะท่านี้จะช่วยกระตุ้นให้เลือดไปเลี้ยงต่อมลูกหมากและบริเวณรอบๆได้ดีขึ้น และช่วยลดอาการอักเสบทั่วไปได้ด้วย

นอกจากนี้ ควรออกกำลังกายทุกวัน เพื่อช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดไปเลี้ยงบริเวณเชิงกราน และการหลั่งน้ำอสุจิ ซึ่งมีประโยชน์ต่อต่อมลูกหมากเช่นกัน

2. หย่อนสมรรถภาพทางเพศ

สาเหตุของการหย่อนสมรรถภาพทางเพศโดยมากมักจะมีหลายสาเหตุร่วมกัน หากมีหลายสาเหตุก็จะทำให้มีโอกาสเกิดมากขึ้น สาเหตุหลักของภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศ คือ การลดลงของระดับฮอร์โมนเพศชาย นอกจากนี้ยังเกิดจากสาเหตุอื่นได้อีก ได้แก่ ปัญหาทางกาย เช่น โรคเบาหวาน โรคหัวใจและหลอดเลือด เป็นต้น หรือการดูแลสุขภาพที่ไม่เหมาะสม เช่น การสูบบุหรี่ การดื่มสุรา และการบริโภคอาหารที่มีไขมันสูง รวมถึง ผลข้างเคียงจากการใช้ยาบางชนิด เช่น ยาลดความดันโลหิตบางชนิด ยาระงับอาการซึมเศร้าบางชนิด และยารักษาโรคต่อมลูกหมากโตบางชนิด

นอกจากนี้ ในบางรายอาจเกิดจากสาเหตุจากปัญหาทางจิตใจ เช่น ความกังวลว่าอวัยวะเพศไม่สามารถแข็งตัวได้ ความขัดแย้งภายในจิตใจเกี่ยวกับเรื่องเพศ ชีวิตสมรส เป็นต้น

บำบัดด้วยสมุนไพร

มีสมุนไพรหลากหลายชนิด เช่น ใบแปะก๊วย โสม และขิง ที่มีสรรพคุณเพิ่มการไหลเวียนเลือดทั่วทั้งร่างกาย รวมถึงที่อวัยวะเพศด้วย นอกจากนี้ ยังมีสมุนไพรชนิดอื่นๆ ที่ช่วยเยียวยาอาการนกเขาไม่ขันให้คุณผู้ชายได้อีก เช่น

  • ชาคาโมไมล์ ชงดื่มเป็นประจำวันละ 1 ถ้วย
  • กระชายดำ นำกระชายดำ 30 กรัม ต้มในน้ำ 1-2 ลิตร แล้วดื่มแทนน้ำทั้งวัน จะทำให้กระปรี้กระเปร่าและแก้อาการปวดเมื่อย และเพิ่มสมรรถภาพทางเพศได้ด้วย
  • พริกไทย กินวันละ 4-5 แคปซูล จะช่วยเพิ่มความกระชุ่มกระชวยมากขึ้น

สร้างอารมณ์ด้วยน้ำมันหอมระเหย

น้ำมันกระดังงา จะช่วยผ่อนคลายและเร้าความรู้สึกทางเพศ และน้ำมันเจอราเนียม (jeranium) จะช่วยกระตุ้นความต้องการทางเพศที่ถูกเก็บกดจากอาการซึมเศร้าได้ โดยใช้สูดดมไอระเหยหรือใช้หยดลงบนผ้าปูที่นอน 2-3 หยด นอกจากนี้ยังใช้นวดขา หลัง และท้อง เพื่อสร้างสมดุลให้จิตใจ ซึ่งเป็นพื้นฐานของการแก้ปัญหาทางเพศได้ค่ะ

3. ภาวะมีลูกยาก

การมีลูกยากของผู้ชายบางคนเกี่ยวข้องกับความบกพร่องทางกายหรือมีแผลเป็นในช่องอวัยวะสืบพันธุ์ที่อาจเกิดจากการติดเชื้อ แต่มีไม่น้อยเกิดจากมีเชื้ออสุจิน้อย เพราะฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนต่ำ (ฮอร์โมนกระตุ้นต่อมลูกหมากให้ผลิตอสุจิ) ซึ่งมีสาเหตุปัจจัยหลายประการ เช่น การดื่มสุรา สูบบุหรี่ แม้กระทั่งความเครียด ทั้งนี้ จำนวนอสุจิก็ไม่ใช่สิ่งเดียวที่ชี้วัดโอกาสมีลูก อัตราส่วนของอสุจิที่สมบูรณ์และเคลื่อนไหวได้ดีต้องสูงด้วย
สารอาหารช่วยเพิ่มอสุจิ

  • ไลโคพีน ช่วยเพิ่มจำนวนอสุจิและทำให้อสุจิเคลื่อนไหวได้ดี พบมากในมะเขือเทศ องุ่นเขียว องุ่นแดง ฝรั่ง
  • กรดโฟลิค สำหรับผู้ชายช่วยเพิ่มจำนวนอสุจิ และยังช่วยบำรุงระบบเจริญพันธุ์ของผู้หญิงให้สมบรูณ์ พบมากในหน่อไม้ฝรั่ง บรอกโคลี ผักขม อะโวคาโด กะหล่ำปลี และพืชตระกูลถั่ว
  • วิตามินบี 12 จำเป็นต่อกระบวนการสร้างเซลล์ ถ้าขาดจะทำให้อสุจิลดลงและเคลื่อนที่น้อยลง พบมากในปลาน้ำจืด ปู หอยทะเล ปลาทูน่า และโยเกิร์ต
  • วิตามินซี มีประโยชน์ช่วยทำให้อสุจิมีคุณภาพที่ดี มีความแข็งแรงทนทานต่อปฏิกิริยาทำลายเนื้อเยื่อจากสารเคมีบริเวณปากมดลูกของฝ่ายหญิงได้ แหล่งที่พบ ได้แก่ กะหล่ำปลี กะหล่ำสีม่วง ผลกีวี สตอเบอร์รี่ มันฝรั่ง ส้ม ส้มจีน พริก

ข้อมูลจาก : นิตยสารชีวจิต

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.