อะไรนะ ผู้หญิงก็เป็นไส้เลื่อนได้! 

ไส้เลื่อน ไม่ใช่แค่เรื่องของผู้ชายอีกต่อไป!!

เมื่อก่อนเรามักคิดกันว่า ไส้เลื่อน เป็นโรคที่เกิดขึ้นเฉพาะในผู้ชาย แต่นั่นเป็นความคิดที่ผิดค่ะ เพราะจริงๆ แล้ว ไส้เลื่อนก็เป็น โรคผู้หญิง ได้ด้วยเช่นกัน เพราะอย่างนั้นผู้หญิงอย่างเราๆ ต้องมาดูกันหน่อยแล้วค่ะว่า ผู้หญิงจะเป็นไส้เลื่อนได้อย่างไร 

สาเหตุ

ซึ่งการเกิดโรคไส้เลื่อนในผู้หญิงก็มาได้จากหลายกรณีค่ะ 

  • ความผิดปกติแต่กำเนิดของผนังช่องท้องที่อ่อนแรง 
  • ผนังช่องท้องอ่อนแอ จากการเคยผ่าตัด
  • แรงดันในช่องท้องมากเกินไป เช่น ไอ จาม ยกของหนัก จนทำให้ลำไส้หรือกลุ่มไขมันในช่องท้องเลื่อนออกมาจากตำแหน่งที่เคยอยู่ 

อาการ

สำหรับอาการของไส้เลื่อนนั้น ส่วนใหญ่ไม่มีอาการเจ็บปวด แต่ต้องสังเกตจากภายนอกค่ะ เช่น มีก้อนตุงยื่นออกมาจากบริเวณที่เคยผ่าตัด หรือขาหนีบ และถ้าปล่อยทิ้งไว้อาจทำให้เริ่มจุก หรือเจ็บบริเวณที่มีก้อนตุงนูน จนรู้สึกแน่นท้อง ซึ่งถ้ามาถึงจุดนี้ นั่นแปลว่าเป็นอาการรุนแรงที่ต้องผ่าตัดด่วนค่ะ 

โดยไส้เลื่อนเกิดขึ้นได้ในหลายส่วนของร่างกายค่ะ  เช่นบริเวณที่เคยผ่าตัด บริเวณสะดือ และที่พบได้บ่อยคือบริเวณขาหนีบ จึงทำให้หลายคนเข้าใจผิดว่าเป็นเฉพาะผู้ชาย ทั้งที่จริงๆ แล้วผู้หญิงก็เป็นได้ สำหรับผู้หญิงไส้เลื่อนมักเกิดจากการที่ยกของหนัก และการผ่าตัด  

ความอันตราย

สำหรับไส้เลื่อนจริงๆ แล้วไม่ใช่อาการที่อันตราย แต่หากปล่อยทิ้งไว้ จนลำไส้ขาดเลือด เนื้อเยื่อตาย ก็จำเป็นต้องผ่าตัดอย่างเร็วที่สุด เพราะอาจทำให้เสียชีวิตได้นั่นเองค่ะ 

โรคไส้เลื่อนในผู้หญิง และผู้ชาย มีสาเหตุการเกิดโรคเหมือนกันหรือไม่

ไส้เลื่อน คือภาวะที่มีลำไส้บางส่วนไหลเลื่อนออกมาตุงอยู่ที่ผนังหน้าท้อง ทำให้เห็นเป็นก้อนบวมตรงบริเวณใดบริเวณหนึ่งของผนังหน้าท้อง สังเกตอาการได้จากการเริ่มปวดตุงบริเวณขาหนีบ เริ่มมีก้อนแข็งโผล่ออกที่ขาหนีบ และเลื่อนมาที่ลูกอัณฑะในผู้ชาย ส่วนกรณีไส้เลื่อนในผู้หญิงมักพบก้อนแข็งของไส้เลื่อนมาข้างๆ อวัยวะเพศ ไส้เลื่อนนั้นมีอยู่หลายชนิดที่พบบ่อย ได้แก่ ไส้เลื่อนที่สะดือ ไส้เลื่อนที่ขาหนีบในผู้หญิง และไส้เลื่อนที่เกิดหลังการผ่าตัด

สาเหตุของโรคไม่ต่างกัน คือการเบ่งถ่ายบ่อยครั้ง หรือเพิ่มความดันในช่องท้องเรื้อรัง เช่น ยกของหนัก ต้องเบ่งท้องผูกเป็นประจำ หรือมีอาการไอเรื้อรัง สามารถเห็นเป็นก้อนตุง มีส่วนน้อยที่เกิดขึ้นจากความผิดปกติภายหลัง เช่น แผลผ่าตัดที่หน้าท้อง

ไส้เลื่อนในผู้หญิง ป้องกันรักษาอย่างไร?

ยังไม่มีวิธีป้องกันไม่ให้เกิดไส้เลื่อนขึ้น แต่ช่วยไม่ให้โรครุนแรงขึ้นได้ด้วยการผ่าตัดแก้ไขตั้งแต่เนิ่นๆ เมื่อพบก้อนแข็งของไส้เลื่อนลงมาข้างๆ อวัยวะเพศ ควรให้แพทย์ตรวจวินิจฉัยว่าใช่อาการของไส้เลื่อน หรือไม่ หากใช่ให้รีบทำการรักษา โดยจะใช้วิธีการผ่าตัดได้วิธีเดียว ไม่สามารถรับประทานยาเพื่อให้ไส้เลื่อนกลับเข้าไปได้ และหากปล่อยทิ้งไว้จนเกิดภาวะแทรกซ้อนของไส้เลื่อน อาการเจ็บปวดที่ท้องจะรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ

ข้อมูล  RAMA Channel / โรงพยาบาลเปาโล

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ส่องสัญญาณเตือน ช่องคลอด ป่วย
ยกของหนักเกินไป สาเหตุทำให้มดลูกหย่อน
ผู้หญิงทำงานมีลูกอ่อน ระวังปัญหามดลูก ความผิดปกติของเต้านม

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.