ภาษีน้ำอัดลม,อ้วน,โรคอ้วน

ภาษีน้ำอัดลม ช่วยกระชับพื้นที่เด็กอ้วนอังกฤษขึ้น

ภาษีน้ำอัดลม หวังลดปริมาณ “เด็กอ้วน”

ประเทศอังกฤษ มีแผนขึ้น ภาษีน้ำอัดลม ด้วยการเก็บภาษีบริษัทน้ำอัดลม เพื่อนำเงินในส่วนนี้ มาลงทุนในโครงการ ที่ส่งเสริมให้เด็กออกกำลังกาย และเรียกร้องให้บริษัทผู้ผลิตอาหาร และน้ำอัดลม ลดปริมาณน้ำตาลในผลิตภัณฑ์ หวังควบคุมความอ้วนของเด็ก

เนื่องจาก เด็กอายุระหว่าง 2 – 15 ปี เกือบ 1 ใน 3 เป็นโรคอ้วน และน้ำหนักตัวเกินมาตรฐาน ซึ่งโรคอ้วนกำลังเป็นปัญหาใหญ่ของอังกฤษ คาดว่าอีก 15 ปีข้างหน้า ประชากรในอังกฤษ จะเป็นโรคอ้วนสูงถึง ร้อยละ 30 สาเหตุจากกินน้ำตาลมากเกินไป

อังกฤษจะจัดเก็บภาษีเครื่องดื่ม ที่มีส่วนผสมของน้ำตาลเกิน 5 กรัมต่อ 100 มิลลิลิตร หลังจากแผนการเก็บภาษีน้ำอัดลมนี้ออกมา ส่งผลให้อังกฤษ รวมกลุ่มอยู่ในประเทศที่เก็บภาษีน้ำอัดลม ประกอบไปด้วย เบลเยี่ยม ฝรั่งเศส ฮังการี เม็กซิโก และกลุ่มประเทศแถบสแกนดิเนเวีย ที่มีการเก็บภาษีน้ำอัดลมมาหลายปีแล้ว

ประธานสหพันธ์อาหาร และเครื่องดื่มกล่าวว่า ทางสหพันธ์ มีความห่วงใยต่อสุขภาพของคนหนุ่มสาว ในเรื่องอาหารหลายประเภท รวมไปถึงน้ำอัดลม และขนมคบเคี้ยว ซึ่งตอนนี้ที่พอทำได้คือ การบวกภาษีมูลค่าเพิ่ม ร้อยละ 20 และที่ผ่านมาพบว่า ปริมาณแคลอรีในอาหาร และเครื่องดื่มได้ถูกปรับลดลง ด้วยการปรับสูตร หรือโดยการลดขนาดลง

กระทรวงสาธารณสุข ระบุบว่า เครื่องดื่มรสหวานถือได้ว่า เป็นแหล่งน้ำตาลขนาดใหญ่สำหรับเด็ก ดังนั้น เด็กควรได้รับคำแนะนำ ในการดื่มเครื่องดื่มเหล่านี้ เช่น โคลา ควรดื่มแค่วันละหนึ่งกระป๋องเท่านั้น เพราะมีปริมาณน้ำตาลมากถึง 9 ช้อนชา นอกจากนี้ รัฐบาลยังให้บริษัทเครื่องดื่ม ลดการใช้น้ำตาลถึงร้อยละ 20 โดยปีแรก ให้ลดปริมาณน้ำตาลร้อยละ 5 จากนั้น ค่อยๆ ลดลงเรื่อยๆ ทุกปี

เลือกกินสักนิด เพื่อสุขภาพที่ดีของเรา

ข้อมูลเรื่อง “อังกฤษ ขึ้นภาษีน้ำอัดลม หวังลดปริมาณเด็กอ้วน” เขียนโดย ดวงพร เจียรสุธรรมพร เผยแพร่ใน www.cheewajit.com

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.