ประจำเดือนมาไม่ปกติ

ประจำเดือนมาไม่ปกติ บอกอะไรได้บ้าง

ประจำเดือนมาไม่ปกติ เป็นเรื่องที่ต้องกังวลหรือเปล่า

เรื่องของประจำเดือนร้อยทั้งร้อย ไม่มีผู้หญิงคนไหนชอบ เพราะทุกครั้งที่มีก็ทำให้ปวดท้อง ปวดตัว ไม่สบายตัว แต่ถึงอย่างนั้นถ้า ประจำเดือนมาไม่ปกติ หรือผิดปกติเล็กน้อยก็ทำให้เป็นกังวลเพราะอาจเป็นสัญญาณว่าร่างกายไม่ปกติเสียแล้ว

โดยปกติประจำเดือนของผู้หญิงจะมาทุกๆ 21 – 35 วัน และจะมาประมาณ 3-7 วันแล้วโดยในแต่ละไม่ควรเกิน 80 ซีซี หรือประมาณ การเปลี่ยนผ้าอนามัย 4 แผ่น นั่นเอง 

 มาถึงตรงนี้หลายคนอาจจะสงสัยว่าแล้วแบบไหนที่เรียกว่า “มาไม่ปกติ” 

  • มามาก คือมากชนิดที่ว่า ต้องเปลี่ยนผ้าอนามัยกันทุกชั่วโมง มาทีก็นานเกิน 7 วัน ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ๋ที่ทำให้ประจำเดือนมามากก็คือ ติดเชื้อ มีเนื้องอก อุ้งเชิงกรานอักเสบ เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ หรือระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนไม่สมดุล 
  • าน้อย โดยปกติแล้วหมายถึง มาน้อยกว่า 2 วัน และมีปริมาณที่เรียกได้ว่าหยดน้ำ ซึ่งสาเหตุที่มาน้อยขนาดนี้เกิดขึ้นได้เพราะ การคุมกำเนิดที่มีผลต่อการตกไข่ ภาวะถุงน้ำ PCOS (อาการถุงน้ำรังไข่หลายใบ) ไทรอยด์ น้ำหนักตัวน้อย และการเครียดสะสม 
  • มาไม่สม่ำเสมอ นับรวมทั้ง มาบ่อยเกินไป และมาห่างกันเกินไป ไม่อยู่ในช่วง 21-35 วัน โดยอาการนี้เกิดขึ้นกับความผิดปกติของมดลูก โรคเกี่ยวกับถุงน้ำรังไข่ ระดับฮอร์โมน รวมไปถึงความเครียด และภาวะน้ำหนักตัวที่มากเกินไป 

เราจะเห็นได้เลยว่าสาเหตุที่ประจำเดือนมาไม่ปกติ มีได้จากหลายๆ ปัจจัยทั้งฮอร์โมน ความเครียด โรคภัย รวมไปถึงน้ำหนักตัว ทำให้การรักษาจึงมีหลากหลายวิธี ดังนั้นหากประจำเดือนมาไม่ปกติ จึงควรไปพบแพทย์ เพื่อหาทางแก้ไข้ เพราะบางครั้งการรักษาอาจไม่จำเป็นต้องพึ่งยาปรับฮอร์โมนเลยก็ได้นะคะ

ประจำเดือน

การดูแลตัวเองเพื่อให้ประจำเดือนมาปกติก็เป็นเรื่องสำคัญ และทำได้ไม่ยากเลยค่ะ 

  1. หมั่นออกกำลังกายสม่ำเสมอ 
  2. กินอาหารครบ 5 หมู่ และเลือกกินไขมันดีและไฟเบอร์สูง
  3. ลดความเครียด 
  4. พักผ่อนอย่างเพียงพอ 
  5. ควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ 

ข้อมูล โรงพยาบาลเปาโล 

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

อายุ 40+ ประจำเดือนมาน้อย อ่อนเพลีย เป็นโรคอะไรได้บ้าง

8 วิธีแก้ ปัญหาประจำเดือนไม่มา ให้กลับมาปกติ โดยคุณหมอแพทย์แผนไทยประยุกต์

ผู้หญิงต้องรู้! อาหารที่ “ควรเลี่ยง” ช่วงมีประจำเดือน

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.