ครอบแก้ว,cupping,โอลิมปิก

เทรนด์ ครอบแก้ว ฮิตในหมู่นักกีฬาโอลิมปิก

ภาพรอยวงกลมสีแดงที่ปรากฏขึ้นบนร่างกายของนักกีฬาโอลิมปิก กลายเป็นที่แปลกตาที่ได้รับความสนใจของผู้ชมเป็นอย่างมาก ทราบหรือไม่ว่า รอยแดงนี้เกิดจากการบำบัดรักษาตามตำราแพทย์แผนจีนโบราณ ที่เรียกกว่าการ ครอบแก้ว หรือ cupping

ในขณะนี้การครอบแก้วอาจเป็นเรื่องอินเทรนด์ แต่จริงๆ แล้วมันไม่ใช่ศาสตร์ใหม่ของการรักษา ย้อนกลับไปยุคโบราณของอียิปต์ จีน และวัฒนธรรมทางตะวันออกกลาง หนึ่งในตำราทางการแพทย์ที่เก่าแก่ที่สุดในโลก Ebers Papyrus ได้อธิบายการรักษาของชาวอียิปต์ด้วยการครอบแก้ว เมื่อ 1,550 ปีก่อนคริสตกาล โดยการครอบแก้วเป็นรูปแบบการรักษาโบราณของการแพทย์ทางเลือก บำบัดโรคด้วยถ้วยพิเศษบนผิวเรา เพื่อช่วยลดอาการปวดอักเสบ ช่วยเรื่องการไหลเวียนของระบบเลือด และเพื่อผ่อนคลาย โดยใช้เวลาเพียงไม่กี่นาที ถ้วยที่ใช้ในการครอบแก้ว อาจจะทำจาก กระจก ไม้ไผ่ เครื่องเคลือบดินเผา ยางทำจากซิลิโคน โดยวิธีการครอบแก้วจะมีทั้งหมดครอบแก้ว,cupping,โอลิมปิก 2 วิธี คือ แห้ง และเปียก ซึ่งการครอบแก้วทั้ง 2 ประเภทนี้จะใส่สารไวไฟ เช่น แอลกอฮอล์ สมุนไพร หรือกระดาษในถ้วย จากนั้นนำแก้วตั้งบนไฟ และคว่ำถ้วยลงบนผิวของคุณ ซึ่งภายในถ้วยจะเป็นสุญญากาศ ทำให้ผิวหนังด้านนอกของคุณถูกดูด และเกิดรอยแดงขึ้น ส่งผลให้เส้นเลือดค่อยๆ ขยายตัว

ในปัจจุบันการครอบแก้วนิยมใช้วิธีการปั๊มยางเพื่อสร้างสุญญากาศภายใน ซึ่งสามารถย้ายที่ได้เพื่อเป็นการนวดคุณ นอกจากนี้ยังมีการครอบแก้วแบบเปียก จะทำโดยใช้มีดผ่าตัดขนาดเล็กเฉือนลงบนพื้นของคุณเล็กน้อย และใช้ถ้วยครอบเพื่อเป็นการดูดเลือดในบริเวณที่ไม่ไหลเวียนของคุณออกมา

นักกีฬาดังๆ ที่ใช้วิธีการครอบแก้วรักษาตัวเองได้แก่ 1. อเล็กซานเดอร์ นาดดอร์ นักยิมนาสติก 2. หวัง ชุน นักกีฬาว่ายน้ำทีมชาติจีน 3. แอนดี เมอร์เรย์ นักเทนนิสชาวสก็อต เจ้าของสองแชมป์วิมเบิลดันติด 4. ฟลอยด์ เมย์เวทเธอร์ นักมวยแชมป์โลกชาวอเมริกัน ไม่เว้นแม้แต่นักว่ายน้ำที่กำลังจะเป็นตำนานอย่าง ไมเคิล เฟลป์ส ที่สร้างสถิติคว้าเหรียญทองโอลิมปิกมากที่สุด 23 เหรียญ โดยโอลิมปิกที่ริโอปีนี้เขาคว้าเหรียญทองได้ 5 เหรียญ ก่อนประกาศเลิกลงแข่งขันว่ายน้ำ ในสนามใหญ่ ๆ เป็นการปิดตำนานนักว่ายน้ำแชมป์โลกอย่างสวยงาม

Cr : IG : m_phelps00,vox.com

ข้อมูลเรื่อง “เทรนด์ ครอบแก้ว ฮิตในหมู่นักกีฬาโอลิมปิก” เขียนโดย ดวงพร เจียรสุธรรมพร เผยแพร่ใน www.cheewajit.com

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.