เสียงหักคอ

ลั่น เสียงหักคอ นี้มีที่มา สังเกตหน่อย อาจเป็นอันตราย

” กร๊อบ” ลั่น เสียงหักคอ จากกระดูกคอ บอกอะไร

ใครเคยหักคอ หรือเอียงคอไปทางด้านใดด้านหนึ่งแล้วมีเสียงลั่นบางคะ แอดเนี่ยเป็นประจำเลย พอตึงๆ คอหน่อย ลองหักปุ๊บ ดังกร๊อบชุดใหญ่มาก แล้วก็จะรู้สึกโล่งๆ ไปอีกสักพัก ใครที่มีอาการแบบนี้มาดูกันหน่อยดีกว่าค่ะ ว่าเป็นอะไร แล้วมันมีอันตรายหรือเปล่านะ 

 

  • แรงดันในข้อ 

เสียงจากฟองอากาศเล็กๆ มากมายที่อยู่ตามข้อของกระดูก แตกออกเมื่อขยับตัว คล้ายๆ การหักนิ้วทั่วไป ไม่มีอันตราย และเกิดขึ้นได้ในระหว่างที่เราเคลื่อนไหวตัว หรือระหว่างการทำกายภาพบำบัด 

  • เส้นเอ็นบริเวณกระดูกเคลื่อนที่ 

เกิดจากกล้ามเนื้อและเนื้อเยื่อบริเวณคอตึง หรือสูญเสียความยืดหยุ่นตามอายุ ทำให้เส้นเอ็นบริเวณนั้นเคลื่อนที่ และเกิดเสียงดีดขึ้น แต่ก็ไม่ก่อให้เกิดอันตราย 

ปวดคอ

  • ข้อกระดูกสันหลังคอเสื่อม

เกิดจากการใช้ชีวิตประจำวันที่กระดูกสันหลังคอต้องรับแรงต่างๆ อยู่ตลอดเวลาจนทำให้เสื่อม ซึ่งมักเกิดในวัยทำงาน และผู้สูงอายุ โดยจะมีอาการปวดคอเรื้อรัง รู้สึกตึงกล้ามเนื้อ บ่า และสะบัก หากมีอาการรุนแรงมักจะปวดร้าวจากคอไปที่แขนหรือมือ มีอาการชา และแขนอ่อนแรง ควรต้องไปพบแพทย์เป็นการด่วน

  • กระดูกเสียดสี 

เกิดจากกระดูกมีความเสื่อม กระดูกอ่อนจึงเสื่อมไปด้วย ทำให้ข้อต่อต่างๆ เสียดสีกันจนมีเสียง หรืออาจเกิดจากหมอรองกระดูกเสื่อม ก็ทำให้กระดูกเสียดสีจนมีเสียงได้เช่นกัน

 

ข้อมูล โรงพยาบาลเวชธานี, เฟซบุ๊กแฟนเพจ Spine Doctor – นพ.ภัทร โฆสานันท์

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ปวดคอ ปวดไหล่ ฮีลได้ง่าย ๆ ด้วยธรรมชาติใกล้ตัว
รอยช้ำ เรื่องง่ายๆ ที่อาจบอกได้ว่ากำลังเป็นโรคอะไร
หมั่นสังเกต “อาการปวด” ที่คุณไม่ควรมองข้าม

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.