เครื่องสำอาง,เครื่องสำอางออนไลน์,cosmetics,ครีมผิวขาว,ครีมออนไลน์

อย. เตือน เครื่องสำอางออนไลน์โฆษณาเกินจริง ระบาด!

ในยุคโลกออนไลน์เปรียบเสมือนเป็นปัจจัยที่ 5 ของใครหลายคนไปแล้ว ที่สามารถซื้อของ จ่ายเงิน หรือการทำธุรกรรมบนโซเชี่ยลที่ถือเป็น ความสะดวกสบาย โดยเฉพาะสำหรับสาวๆ หลายคน การซื้อ เครื่องสำอาง ผ่านทางออนไลน์ถือเป็นเรื่องคุ้นเคยแต่ใครจะรู้ว่าผลิตภัณฑ์ความงามที่เห็นคำโฆษณาตามหน้าเว็บเพจต่างๆ อาจไม่ได้ดีอย่างที่คิด

น.พ.ไพศาล ดั่นคุ้ม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า พบการโฆษณาขายสินค้าเครื่องสำอางทางสื่อออนไลน์อ้างสรรพคุณเกินจริงจำนวนมาก ทั้งทางเฟสบุ๊ค อินสตาแกรม และไลน์ โดยอ้างว่า การโฆษณาผ่านการรับรองจากอย. ซึ่งไม่เป็นความจริง เพราะการโฆษณา เครื่องสำอางไม่ต้องขออนุญาตก่อนการโฆษณา แต่เป็นเพียงผู้ประกอบธุรกิจเครื่องสำอางมายื่นคำขอจดแจ้งผลิตภัณฑ์เป็นเครื่องสำอางเท่านั้น  เพราะเมื่อได้รับใบแจ้งแล้ว มีการแอบอ้างนำเลขที่ใบรับจดแจ้งไปโฆษณาขายสินค้าทางออนไลน์

ส่วนใหญ่สินค้าออนไลน์ที่พบเป็นการโฆษณาแสดงสรรพคุณเกินกว่าการเป็นเครื่องสำอาง เช่น แสดงสรรพคุณรักษาโรค อย่างอาการเคล็ดขัดยอก ช่วยขยายขนาดอวัยวะเพศชาย กระชับช่องคลอด มีสรรพคุณไม่ตรงกับที่จดแจ้งไว้กับทาง อย. เช่น จดแจ้งเป็นผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด แต่โฆษณาว่าสามารถเพิ่มขนาดอวัยวะเพศได้ ทำให้ผู้บริโภคหลงเชื่อ เข้าใจผิด และอาจนำไปใช้และเกิดอันตรายได้

นอกจากนี้ทาง อย. ได้เตือนผู้บริโภคอีกว่า ก่อนการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางควรมีวิจารณญาณในการเลือกซื้อ อย่าตกเป็นเหยื่อหลงเชื่อคำโฆษณาที่อวดอ้างเกินจริง เพราะเครื่องสำอางไม่สามารถบำบัดรักษาโรคได้ โดยควรเลือกซื้อเครื่องสำอางจากร้านค้าที่มีหลักแหล่งแน่นอน เพราะหากเกิดปัญหาก็สามารถติดต่อผู้รับผิดชอบได้ หรือเลือกซื้อเครื่องสำอางที่มีฉลากภาษาไทยชัดเจน อ่านง่าย และระบุข้อความสำคัญ เช่น เลขที่ใบรับแจ้ง 10 หลัก ชื่อเครื่องสำอาง ชื่อทางการค้า โดยต้องมีขนาดใหญ่กว่าข้อความอื่นๆ

เนื่องจากการโฆษณามีความสลับซับซ้อนมากขึ้น สามารถเอื้อให้ต่อผู้ประกอบการบางรายเอาเปรียบผู้บริโภคได้ง่ายขึ้น สิ่งที่ผู้บริโภคสามารถทำได้คือ ใช้เทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์ โดยค้นคว้าหาข้อมูลผลิตภัณฑ์ที่ต้องการผ่านแหล่งข้อมูล ที่เชื่อถือได้ รวมถึงไม่สนับสนุนทางอ้อม ด้วย การกดไลค์ กดแชร์ ข่าว และข้อมูลอันเป็นเท็จต่างๆ ที่สร้างผลประโยชน์แก่ผลิตภัณฑ์ที่เป็นอันตราย หากพบเจอข้อมูลที่เข้าข่ายต้องสงสัย สามารถร้องเรียนมาได้ที่สายด่วน 1556 หรือผ่านทางอีเมล์ 1556@fda.moph.go.th

หากไม่อยากเสียใจทีหลัง แนะนำให้ซื้อที่มีคุณภาพ และศึกษาข้อมูลสินค้าให้ถี่ถ้วนเสียก่อน นะคะ เพียงเท่านี้ก็สามารถอวดผิวพรรณ ใบหน้า อันสดใสของตัวคุณเองได้แล้ว

ที่มา : กรมอนามัย

ข้อมูลเรื่อง “อย.เตือน เครื่องสำอาง ออนไลน์ระบาด โฆษณาเกินจริง” เผยแพร่ใน www.cheewajit.com เขียนโดย กุลนิษฐ์ แสงจันทร์

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.