กินเค็มเยอะ

กินเค็มเยอะ ระวังได้มากกว่าโรคไต

กินเค็มเยอะ ระวังได้โรคมากกว่าที่คิด ไม่จบแค่โรคไต  

ใครที่ชอบ กินเค็มเยอะ ต้องลดๆ ลงบ้างแล้วนะคะ เพราะการกินเค็มมากๆ ทำให้ร่างกายได้รับโซเดียมในปริมาณที่สูงเกินไป  ซึ่งก่อให้เกิดโรคมากมาย ไม่ใช่แค่ โรคไต ที่ต้องระวัง แต่ยังมีโรคอื่นๆ ตามมาอีกเพียบเลยค่ะ 

โรคอะไรบ้าง ที่มีสาเหตุมาจากการ กินเค็มเยอะ

ความดันโลหิตสูง

เมื่อร่างกายได้รับโซเดียมที่สูงมาก จนร่างกายไม่สามารถขับออกทางไตได้หมด จะส่งผลให้ไตก็จะทำงานหนักขึ้นเพื่อพยายามขับโซเดียมออก และการทำงานที่หนักขึ้นนี้เองที่ส่งผลให้ความดันโลหิตเพิ่มขึ้นตาม และกลายเป็นโรคความดันในที่สุด

โรคหัวใจ

การกินเค็มในปริมาณที่มากเกินไป ส่งผลให้ผนังกล้ามเนื้อหัวใจห้องล่างซ้ายหนาขึ้น ซึ่งกล้ามเนื้อที่หนาขึ้นนี้จะทำให้เกิดโรคหัวใจ และหลอดเลือดหัวใจ และหากปล่อยไว้ ไม่ทำการรักษา อาจทำให้เกิดภาวะหัวใจขาดเลือด และเสียชีวิตลงได้

โรคกระดูกพรุน

เมื่อร่างกายได้รับโซเดียมในปริมาณมาก ร่างกายก็จะขับน้ำออกมามากขึ้น เพื่อกำจัดโซเดียม แต่ในสิ่งที่ถูกขับออกมานั้นไม่ใช่น้ำเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีแคลเซียมปะปนอยู่ด้วย  และยิ่งทานเค็มมากเท่าไหร่ ร่างกายก็ขับน้ำปนแคลเซียมออกมาเท่านั้น ส่งทำให้ร่างกายสูญเสียแคลเซียม จนกลายเป็นโรคกระดูกพรุนในที่สุด

มะเร็งกระเพาะอาหาร

โซเดียมจะทำลายผนังกระเพาะอาหาร จึงทำให้เกิดการติดเชื้อแบคทีเรียได้ง่าย จนกลายเป็นสาเหตุของการเกิดแผลในกระเพาะอาหาร และหากไม่รักษาให้ดี ก็อาจพัฒนากลายเป็นมะเร็งกระเพาะอาหารได้

ปริมาณเกลือที่แนะนำ

องค์การอนามัยโลกให้แนะนำว่า คนทั่วไป ไม่ควรกินเกลือเกินวันละ 1 ช้อนชา หรือประมาณ 2,000 มิลลิกรัมต่อวัน ในขณะที่ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยเบาหวาน ความดัน ควรกินเกลือไม่เกิน ¾ ช้อนชา หรือประมาณวันละ 1,500 มิลลิกรัม 

 

กินเค็มเยอะ

กินอย่างไร ไตไม่เสื่อม

สิ่งสำคัญคือการดูแลตัวเอง โดยเฉพาะการเลือกรับประทานอาหารที่เป็นหัวใจสำคัญในการชะลอไตวายเรื้อรัง  ช่วยควบคุมอาการและดูแลไม่ให้ไตทำงานหนักจนเกินไป โดยอาหารที่ควรระมัดระวังในการรับประทานคือ

1) เนื้อสัตว์ เพราะหากรับประทานมากจนเกินไปจะส่งผลเสีย ทำให้ไตเสื่อมเร็วขึ้นและเกิดการคั่งของของเสีย แต่หากรับประทานน้อยไปอาจสูญเสียมวลกล้ามเนื้อ ภูมิคุ้มกันตำลง เสี่ยงในการเสียชีวิตได้

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

เดินเร็ว ช่วยป้องกันกระดูกเสื่อมได้จริง

ความดันและไขมันในเลือดสูง ปรับเปลี่ยน 3 อ (อาหาร ออกกำลังกาย อารมณ์) ไม่ง้อยา

อาหารดี ช่วยตับแข็งแรง

ติดตามชีวจิตได้ที่

https://www.instagram.com/cheewajitmedia/

https://www.facebook.com/CheewajitMagazine

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.