อันตรายของหูฟัง

อันตรายจากหูฟัง ทำหูพังก่อนวัยอันควร

อันตรายจากหูฟัง เรื่องในหูที่ต้องรู้ ก่อนหูพังก่อนวัยอันควร

ตอนนี้หูฟังดูจะเป็นอีกแกดเจ็ตที่ได้รับความนิยมอยู่พอสมควร เพราะทั้งช่วยให้ใช้ชีวิตได้สะดวกมากยิ่งขึ้น รวมไปถึงรบกวนผู้อื่นน้อยลง แต่ความสะดวกที่ได้มานั้นก็แลกกับหูที่อาจจะพังได้ก่อนวัยควร เพราะ อันตรายจากหูฟัง นั้นร้ายแรงกว่าที่คิดอีกนะคะ

จากข้อมูลขององค์การอนามัยโลกพบว่า กว่า 50% ของ คนที่มีอายุตั้งแต่ 12 -35 ปี มีความเสี่ยงที่จะสูญเสียการได้ยิน เนื่องจากฟังเสียงดังมากและนานเกินไป 

 

ผลกระทบจากหูฟัง

จากการศึกษาของนักโสตสัมผัสวิทยา พบว่าการใช้หูฟัง ไม่ว่าจะเป็นแบบครอบหู หรือแบบใส่เข้าไปในหูที่เปิดเสียงดังเกินไป ล้วนแต่ส่งผลให้สูญเสียการได้ยิน ที่ทำให้คนในวัย 40 อาจได้มีระดับการได้ยินเท่ากับคนอายุ 80 เลยก็เป็นได้ 

ซึ่งการสูญเสียการได้ยินนี้ไม่เพียงส่งผลต่อการเข้าสังคมเท่านั้น แต่ยังส่งผลต่อการทำงานของสมอง และอาจทำให้สมองเสื่อมได้ 

หูฟังทำหูหนวก

ระดับเสียงแค่ไหนที่พอดี

สำหรับการตั้งค่าความดังของหูฟังที่พอดีนั้น ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่าไม่ควรเกิน 70 เดซิเบล ซึ่งเป็นระดับความดังที่ฟังได้เป็นยาวนาน และไม่ทำลายการได้ยิน 

สำหรับการตั้งค่าระดับความดังไม่ให้เกิน 70 เดซิเบล ก็มีวิธีง่ายๆ คือเปิดระดับเสียงไม่เกิน 50% ของระดับเสียงหูฟัง แต่ถ้าใครอยากได้แบบเป๊ะๆ ก็มีมีแอพพริเคชั่นให้โหลดมาวัดอยู่เหมือนกัน ทั้งระบบ Android และ IOS นอกจากนั้นก็ยังมีหูฟังประเภทที่กำจัดความดังไม่เกิน 85 เดซิเบลอยู่เหมือนกันนะคะ 

 

สัญญาณหูพัง 

สำหรับอาการหูพังจะมีสัญญาณแรกๆ เลยก็คือ มีอาการหูอี้อ หรือ เหมือนมีเสียงก้องอยู่ในหูตลอดเวลา แต่สำหรับบางคน อาจมีอาการที่ได้ยินเสียงคนพูดในระดับปกติไม่ชัดเจนเท่าเดิมนั่นเองค่ะ 

 

ข้อมูล healthline

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

รู้ให้ทัน 4 สัญญาณสุขภาพพังจากการออกกำลังกาย
9 วิธีถนอมสายตาไม่ให้เสื่อมก่อนวัยอันควร ฉบับคนยุคดิจิตอล
FRUIT & VEGGIE กินดี ช่วยบำรุงสายตา

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.