ภูมิคุ้มกันโรค

ภูมิคุ้มกันร่างกาย สู้โควิด ถูกทำลายได้ด้วยพฤติกรรมเหล่านี้!

ภูมิคุ้มกันร่างกาย ไว้สู้โควิดถูกทำลายด้วยพฤติกรรมผิดๆ

ภูมิคุ้มกันโรค หรือภูมิคุ้มกันร่างกาย เป็นเหมือนเกราะในการป้องกันร่างกายจากไวรัสต่างๆ จึงป้องกันสุขภาพไม่ให้ป่วยจากการติดเชื้อต่างๆ รวมไปถึงหวัด และโควิด-19 ด้วย ซึ่งในกรณีหลังนี้ หากมีมาก ก็จะทำให้อาการน้อยหน่อย แต่หากมีภูมิคุ้มกันร่างกายต่ำ ก็ทำให้อาการเพียบหนักลงได้

ดังนั้นการสร้างภูมิคุ้มกันโรค จึงเป็นเรื่องสำคัญมากในยามนี้ ซึ่งการสร้างภูมิคุ้มกันนั้นมีได้หลายวิธี ซึ่งวิธีที่ง่ายที่สุดก็หนีไม่พ้น การทานอาหารที่ช่วยเสริมภูมิกันร่างกาย และแม้เราจะทานอาหารที่ช่วยเสริมสร้าง ภูมิคุ้มกันโรค หรืออัดวิตามินทั้งซี และดี ซึ่งเป็นวิตามินสำคัญในการสร้างภูมิ แต่ถ้าเรายังมีพฤติกรรมทำลายภูมิคุ้มกันโรคละก็ ภูมิคุ้มกันที่พยายามสร้าง ก็ถูกทำลายลงได้ง่ายๆ

ดังนั้นเรามาดูกันดีกว่าค่ะ ว่ามีพฤติกรรมอะไรบ้าง ที่ควรเลิกทำ หากไม่อยากให้ ภูมิคุ้มกันโรค ถูกทำลาย

 

เครียด
ความเครียดทำให้ภูมิคุ้มกันร่างกายลดประสิทธิภาพลง เนื่องจากร่างกายสร้างเม็ดเลือดขาวที่เป็นกำลังหลักในการกำจัดเชื้อโรคลดลง จึงทำให้เชื้อโรคเข้าโจมตี และเกิดโรคได้ง่าย 

 

กินอาหารไม่ถูกหลักโภชนาการ
ไม่ว่าจะเป็นการกินอาหารรสจัด ทั้งเปรี้ยว หวาน เค็ม เผ็ด รวมไปถึงการกินอาหารแปรรูป และอาหารปนเปื้อนต่างๆ ล้วนเป็นการทำลายภูมิคุ้มกันโรคทั้งสิ้น ดังนั้นจึงควรเลือกทานอาหารที่ดีต่อภูมิคุ้มกันร่างกายเช่น ปลา กระเทียม ผักผลไม้สีส้มเหลือ ผักใบเขียว และธัญพืช 

 

ขาดวิตามินดี
วิตามินดีมีหน้าที่กระตุ้นให้เม็ดเลือดขาวหลั่งสาร Beta-defensins และ athelicidins เพื่อทำลายเชื้อไวรัสที่เข้าสู่ร่างกาย  เมื่อไหร่ที่ขาดวิตามินดี ก็จะส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานของเม็ดเลือดขาวจึงให้ลดน้อยลงไปด้วย ดังนั้นจึงควรได้รับวิตามินอยู่เป็นประจำ ซึ่งแหล่งวิตามินดีตามธรรมชาติที่ใหญ่ที่สุด ก็คือแสงแดดนั้นเอง 

แต่ด้วยความที่แดดเมืองไทยนั้น ไม่ได้มีเพียงวิตามินดีเพียงอย่างเดียว จึงควรรับแสงแดดหรือทำกิจกรรมกลางแจ้ง แค่ช่วยเช้าเท่านั้น เพื่อป้องอันตรายที่มาจากแสงแดด 

พฤติกรรมทำลายภูมิคุ้มกัน

พักผ่อนไม่เพียงพอ
ระบบประสาทและภูมิคุ้มโรคนั้นเชื่อมต่อถึงกัน จึงทำให้การพักผ่อนไม่เพียงพอส่งผลต่อภูมิคุ้มกันร่างกาย ดังที่เราจะเห็นกันบ่อยๆ ว่า เมื่อไหร่ที่พักผ่อนน้อย ก็มักจะป่วยง่าย หรือมีอาการบางอย่างที่บ่งบอกว่าร่างกายไม่แข็งแรงเหมือนอย่างที่เคย 

ที่เป็นเช่นนี้ก็เนื่องมาจากว่าการพักผ่อนน้อยจะทำให้เม็ดเลือดขาวลดจำนวนลง ยอมให้เชื้อโรคต่างๆ เข้ามาได้ง่าย และยังทำให้ร่างกายเกิดการอักเสบเรื้อรังได้ง่ายอีกด้วย 

 

ออกกำลังกายไม่สม่ำเสมอ
การออกกำลังกายที่ได้ผลที่สุด คือการออกอย่างสม่ำเสมอ ไม่น้อยเกินไประบบต่างๆ ของร่างกายยังไม่ทันรับรู้การออกกำลังกาย หรือมากเกินไปซึ่งอาจทำให้ร่างกายได้รับบาดเจ็บได้ ไม่ว่าจะออกน้อย 

สำหรับการออกกำลังกายควรออกกำลังกายอย่างน้อย 150 นาที ต่อสัปดาห์ เพื่อเพิ่มการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกัน 

 

บุหรี่และแอลกอฮอล์
เป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่าในบุหรี่และแอลกอฮอล์นั้นเต็มไปด้วยสารพิษที่ทำลายระบบต่างๆ ของร่างกาย และหนึ่งในการทำลายของบุหรี่และแอลกอฮอล์ นั้นก็คือ ภูมิคุ้มกันโรค โดยสารที่ในบุหรี่และแอลกอฮอล์นั้นจะเพิ่มการอักเสบเรื้อรังในร่างกาย ส่งผลให้ภูมิคุ้มกันร่างกายลดลง

ข้อมูล นพ.ไพศิษฐ์ ตระกูลก้องสมุท แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการและเวชศาสตร์ชะลอวัยโรงพยาบาลสมิติเวช สุขุมวิท  โดย Post Today

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ 

กักตัวอยู่บ้าน กับ 8 อาหารเสริม สร้างภูมิคุ้มกัน
เช็กสัญญาณ ระบบภูมิคุ้มกันผิดปกติ ก่อโรคสารพัด
5 อาหารเพิ่มภูมิคุ้มกัน ป้องกันป่วย

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.