หมู, เนื้อหมู, เนื้อหมูสุกๆ ดิบๆ, เนื้อ, กินเนื้อ, pork, meat

กรมควบคุมโรคเตือน! กินเนื้อ หมู สุกๆดิบๆ เสี่ยง ‘โรคไข้หูดับ’

ไข้หูดับ โรคร้ายที่มาจากการกิโรคไข้หูดับ หรือโรคติดเชื้อสเตรปโตคอกคัส ซูอิส (Streptococcus suis)คือโรคที่ติดต่อจาก หมู สู่คน มักพบในประเทศที่เลี้ยงหมูเป็นอุตสาหกรรม หรือคนที่ชอบกินหมูสุกๆดิบๆ

นายแพทย์อำนวย กาจีนะ อธิบดีกรมควบคุมโรค เตือนประชาชนหลีกเลี่ยงการกินเนื้อ หมู สุกๆดิบๆ เช่น ลาบ หลู้หมูดิบ หรือหมูกระทะ ชาบู ที่นิยมกินแบบไม่สุก เสี่ยงติดเชื้อโรคไข้หูดับ ทำให้หูหนวกถาวรหรือเสียชีวิต

โรคไข้หูดับเกิดจากเชื้อแบคทีเรีย สเตรปโตคอกคัส ซูอิส อยู่ในระบบทางเดินหายใจและกระแสเลือดของหมูที่กำลังป่วย มีวิธีสังเกตง่ายๆ คือ หมูที่ติดเชื้อแบคทีเรียนี้ จะมีไข้ขึ้นสูง มีอาการทางประสาท นอนขาตะกุย ชัก ขาเหยียดเกร็ง ลูกตากรอกไปมา ตาบวมแดง ปอดบวม และเสียชีวิตลงอย่างเฉียบพลัน

โรคนี้สามารถติดต่อได้ 2 ทางคือ

  1. การสัมผัสกับหมูที่ติดเชื้อผ่านบาดแผลตามร่างกาย หรือเข้าทางเยื่อบุตา
  2. กินเนื้อหมูสุกๆดิบๆ รวมทั้งเครื่องใน และเลือดหมู

โดยส่วนมากผู้ติดเชื้อมักมีอาชีพเกี่ยวกับการเลี้ยงหมู หรือทำงานในโรงชำแหละหมูที่ต้องสัมผัสกับน้ำมูก น้ำลายของหมูอยู่เป็นประจำ รวมไปถึงในผู้ที่มีภูมิคุ้มกันอ่อนแอ เช่น คนที่เคยตัดม้าม ผู้ป่วยเบาหวาน ผู้ป่วยติดสุราเรื้องรัง ผู้ป่วยโรคมะเร็ง และผู้ป่วยโรคหัวใจ

ผู้ได้รับเชื้อแบคทีเรียจะป่วยหลังได้รับเชื้อประมาณ 3 – 5 วัน มีไข้ขึ้นสูงและหนาวสั่น บางรายแสดงอาการไข้ร่วมกับมีผื่นขึ้น ปวดหัวขั้นรุนแรงจนไม่สามารถทรงตัวได้ ปวดเมื่อยตามกล้ามเนื้อ คอแข็ง อาเจียน ท้องเสีย ส่วนอาการที่แสดงออกทางผิวหนังได้แก่ มีจุดเลือดออกลักษณะเป็นจ้ำ มีเลือดออกใต้ผิวหนัง สำหรับวิธีการป้องกันโรคนี้คือ

  1. กินหมูที่ปรุงสุกด้วยความร้อนจนเนื้อหมูไม่มีสีแดง ควรเลือกซื้อหมูที่ผ่านการตรวจสอบมาตรฐาน ไม่ซื้อเนื้อหมูที่มีกลิ่นคาว สีคล้ำ หรือเนื้อยุบ
  2. สำหรับผู้เลี้ยงหมู ผู้ที่ทำงานในโรงฆ่าสัตว์ ควรสวมรองเท้าบู๊ทยาง สวมถุงมือ สวมเสื้อผ้าที่รัดกุมระหว่างทำงาน หากมีบาดแผลตามร่างกายต้องปิดบาดแผลให้มิดชิด และล้างมือทุกครั้งหลังสัมผัสกับหมู

หากสงสัยว่าตนเองมีอาการป่วยให้รีบไปพบแพทย์ทันทีและบอกประวัติการกินหมูดิบ หรือสัมผัสกับหมูให้แพทย์ทราบ โรคนี้สามารถรักษาให้หาย และมียาสำหรับโรงบาลทุกแห่งในประเทศ

หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร 1422

ข้อมูลเรื่อง “‘กรมควบคุมโรค’ เตือนกินหมูสุกๆดิบๆ เสี่ยงโรคไข้หูดับ” เขียนโดย ดวงพร เจียรสุธรรมพร เผยแพร่ใน www.cheewajit.com

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.