ครีมกันแดด,กันแดด

วิจัยเตือน ! ระวัง ครีมกันแดด โฆษณาเกินจริง

งานวิจัยใหม่จาก JAMA Dermatology พบว่า ครีมกันแดด ชื่อดังหลายยี่ห้อกันแดดไม่ได้จริง

นายแพทย์ ดร. ซุย ซู ผู้ช่วยเขียนวิจัยและแพทย์ผิวหนังฝึกหัด จากคณะแพทยศาสตร์ไฟน์เบิร์ก มหาวิทยาลัยนอร์ทเวสเทิร์น ประเทศสหรัฐอเมริกา และทีม ตรวจสอบผลิตภัณฑ์กันแดด 65 ชิ้นที่คนนิยมใช้ จากเว็บไซต์อะเมซอน (Amazon) กับความสามารถในการกันแดดที่แท้จริง พบว่า เกือบครึ่งของผลิตภัณฑ์ทั้งหมด ไม่ได้มีประสิทธิภาพตามที่โฆษณา

โดยAmerican Academy of Dermatology (AAD) กำหนดไว้ว่า 1. ผลิตภัณฑ์กันแดดต้องป้องกันได้ทั้งรังสียูวีเอ ซึ่งมีอยู่ในแดดถึงร้อยละ 95  และเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดริ้วรอย และรังสียูวีบี ซึ่งมีความรุนแรงในช่วงเวลากลางวันและในฤดูร้อน และเป็นตัวที่ทำให้ผิวไหม้ โดยสองรังสีทั้ง 2 ชนิด ก่อให้เกิดมะเร็งผิวหนัง 2. ผลิตภัณฑ์กันแดดต้องมีประสิทธิภาพในการกันน้ำ (Water Resistant) อย่างไรก็ตามไม่มีผลิตภัณฑ์ดังกล่าวตัวไหนที่สามารถกันน้ำได้ร้อยละ 100 (Water Proof) เพียงแต่ต้องกันน้ำได้เป็นเวลา 80 นาที ก่อนจะต้องทาซ้ำ และ 3. ผลิตภัณฑ์กันแดดต้องมีค่า SPF อย่างน้อย 30

จากการตรวจสอบและเปรียบเทียบผลิตภัณฑ์ตัวอย่าง กับฉลากผลิตภัณฑ์ ดร. ซุย ยังพบว่า ผลิตภัณฑ์ร้อยละ 40 ไม่มีประสิทธิภาพครบ 3 ข้อ โดยร้อยละ 72 ไม่ผ่านมาตรฐาน เพราะกันน้ำไม่ได้ตามที่กล่าวอ้าง

อย่างไรก็ตาม คนมักเลือกผลิตภัณฑ์กันแดดที่มีคุณสมบัติเหมือนเครื่องสำอาง คือ เมื่อทาแล้วไม่เหนอะหนะ ให้ความรู้สึกดีกับผิว ผลิตภัณฑ์ที่คนส่วนใหญ่นิยม จึงเป็นเหมือนแค่โลชั่นทาผิวทั่วไปเท่านั้น โดย ดร. ซุย แนะนำว่า ครีมกันแดดไม่ใช่แค่เครื่องสำอางที่ใช้เฉพาะทาเวลาไปทะเล จึงไม่ควรเลือกแค่เพราะกันน้ำได้เท่านั้น ควรคำนึงถึงประสิทธิภาพในด้านอื่นด้วย

ที่มา: NBC News

ข้อมูลเรื่อง ” วิจัยเตือน ! ระวัง ครีมกันแดด โฆษณาเกินจริง ” เผยแพร่ใน www.cheewajit.com

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.