ริดสีดวงทวารหนัก

ริดสีดวงทวารหนัก โรคเล็กๆ ที่มองข้ามไม่ได้

ริดสีดวงทวารหนัก โรคเล็กๆ ที่สร้างความรำคาญให้ชีวิต จนละเลยไม่ได้

ริดสีดวงทวารหนัก โรคไม่ติดต่อ แต่สร้างความรำคาญและความเจ็บปวดให้อย่างสาหัสสากรรจ์ วันนี้เรามาทำความรู้จักโรคนี้กันหน่อยดีกว่า 

 

ริดสีดวงทวารหนัก ก็คือ กลุ่มหลอดเลือดดำที่อยู่ปลายสุดของลำไส้ใหญ่ และที่ขอบรูทวารหนักโป่งพองและยื่นออกมาเป็นติ่งด้านนอก โรคนี้เป็นกันได้ทุกเพศทุกวัย แต่มักจะพบในคนวัย 30 ปี ขึ้นไป 

 

ซึ่งสาเหตุของการเกิดโรคนี้มีด้วยกันหลายอย่าง โดยเฉพาะพฤติกรรมที่ควรปรับ เช่น การนั่งอุจาระนานเช่นอ่านหนังสือ หรือเล่นโทรศัทพ์ระหว่างขับถ่าย เบ่งอุจจาระแรง กินอาหารที่กากใยน้อยจนท้องผูก การดื่มแอลกอฮอล์ รวมไปถึงกรรมพันธุ์ และการยืนนานๆ 

 

สำหรับอาการของคนเป็นโรคริดสีดวงทวานจะมีเลือดออกขณะถ่ายอุจจาระ มีติ่งเนื้อที่ทวารหนัก และอาจมีอาการคัน ปวด เจ็บ ในขณะที่บางคนอาจมีอาการวิงเวียนศีรษะ

ริดสีดวงทวารหนัก

แต่การที่ถ่ายออกมาปนเลือด นอกจากริดสีดวงหวานหนักแล้ว อีกโรคที่คล้ายกันคือ มะเร็งลำไส้ส่วนปลาย แต่ทั้งสองโรคก็มีข้อแตกต่างให้สังเกตได้เล็กน้อยว่า มะเร็งลำไส้ส่วนปลาย

 

แต่ข้อสังเกตอย่างหนึ่งที่ควรระวังก็คือ การถ่ายเป็นเลือด จะตีเป็นริดสีดวงทันทีไม่ได้ เนื่องจากมะเร็งลำไส้ส่วนปลายก็ทำให้ขับถ่ายเป็นเลือดได้เช่นกัน ซึ่งมะเร็งลำไส้นั้นจะไม่มีติ่งเนื้อยื่นออกมา มีอาการปวดก้น และเลือดออกมาปนมากับอุจจาระ ส่วนริดสีดวงนั้นเลือดตะออกหลังขับถ่ายเสร็จ

 

 การรักษา

  1. นั่งแช่ในน้ำอุ่น ควรทำทั้งก่อนและหลังขับถ่าย 
  2. ทานอาหารที่มีกากใยเพิ่มมากขึ้น 
  3. เหน็บยา 
  4. ฉีดยา 
  5. ใช้ยางรัดเพื่อทำให้หัวริดสีดวงฟ่อและหลุดออก
  6. จี้ด้วยไฟฟ้า 
  7. ผ่าตัด 

 

สำหรับการป้องกันไม่ให้เกิดริดสีดวงนั้นทำได้ง่ายมาก เพียงแค่เลือกทานอาหารที่มีกากใย ดื่มน้ำวันละ 8-10 แก้ว ไม่เบ่งอุจจาระแรงเกินไป รักษาสุขอนามัย ใช้กระดาษชำระที่ไม่แข็งจนเกินไป 

 

นอกจากนั้นแล้วในช่วงระหว่างการรักษาก็ควรแช่กันในน้ำอุ่น เพื่อทำให้บริเวณริดสีดวงสะอาด นั่งบนเบาะที่มีรู เพื่อไม่ให้เกิดแผลกดทับ รวมไปถึงเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ด้วย 

 

ข้อมูล โรงพยาบาลพญาไท, โรงพยาบาลเพชรเวท, โรงพยาบาลกรุงเทพ 

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

อายุ 40+ ประจำเดือนมาน้อย อ่อนเพลีย เป็นโรคอะไรได้บ้าง

วิธีทำความสะอาดมือถือ ช่วยลดเชื้อโรค ป้องกันป่วย

เทคนิคดูแลไต ขับพิษไต ที่ใครๆ ก็ทำได้เอง ป้องกันโรคถามหา

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.