สมุนไพรแก้หวัด

5 สมุนไพรแก้หวัด รับหน้าฝน 

5 สมุนไพรแก้หวัด รับหน้าฝน  ที่หาได้ง่ายๆ ในครัว กินได้แถมอร่อยนะ

เข้าสู่หน้าฝนอย่างเป็นทางการแล้ว หนึ่งโรคที่มักมากับหน้าฝนคือ โรคหวัด ยิ่งในช่วงนี้การดูแลระบบหายใจให้แข็งแรงเป็นเรื่องสำคัญมากกว่าปกติ ดังนั้นเรามาดูกันดีกว่าว่า สมุนไพรแก้หวัด จะมีตัวไหนบ้าง ที่สำคัญคือเราคัดแต่ตัวหาได้ง่ายๆ มาให้แล้ว 

 

หอมแดง

อุดมด้วยสารประกอบกลุ่มออร์กาโนซัลเฟอร์ (Organosulfur)  ที่เชื่อว่ามีคุณสมบัติต้านการอักเสบและอาจช่วยรักษาโรคหวัดได้ โดยมีสรรพคุณช่วยให้หายใจสะดวกและโล่งขึ้น

 

ขิง

จากการวิจับพบว่าในน้ำขิงมีสารจิงเกอร์รอลที่ช่วยลดการติดเชื้อต่างๆ นอกจากนั้นยังยับยั้งการเติบโตของเชื้อแบคทีเรียและพยาธิได้ ดังนั้นการดื่มน้ำขิงเป็นประจำจะช่วยให้ร่างกายต่อสู้กับเชื้อไวรัสหวัด และอาการไข้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

 

กระเทียม

ในกระเทียมอุดมไปด้วยสารแอนตี้ออกซิแดนท์ ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย จึงช่วยป้องกันการเกิดโรคต่างๆ ได้ รวมไปถึงช่วยให้ร่างกายต้านเชื้อไวรัสหวัดได้อีกด้วย 

ไข้หวัด

ฟ้าทะลายโจร 

จากงานวิจัยพบว่า มีส่วนช่วยรักษาอาการของโรคติดเชื้อเฉียบพลันของระบบทางเดินหายใจ เช่น อาการไอ อาการเจ็บคอได้ดี แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ตัวฟ้าทะลายโจรเองก็มีข้อบ่งชี้ในการกินว่า ควรกินเมื่อมีอาการเท่านั้น และไม่ควรกินต่อเนื่อง เพราะอาจทำให้เกิดอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรงได้ เนื่องจากเป็นสมุนไพรฤทธิ์เย็น 

 

ตะไคร้ 

น้ำมันหอมระเหยของตะไคร้มีสารที่ชื่อ ยูจีนอล ซึ่งมีสรรพคุณช่วยให้ลดการอักเสบที่เกิดจากหวัดได้ อีกทั้งยังช่วยบรรเทาอาการคัดจมูก และทำให้นอนหลับเพื่อให้ร่างกายได้ซ่อมแซมตัวเอง

ข้อมูล honestdocs , โรงพยาบาลกรุงเทพตราด, สถาบันค้นคว้าและพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร, คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล

งานบริหารการรักษาพยาบาล, คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดลหน่วยแพทย์ทางเลือก

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

4 สมุนไพร ขจัดคราบ ได้ดีมาก ถูกใจคุณแม่บ้านแน่นอน

5 สมุนไพรบำรุงกระดูกตา-ยาย

แจกสูตร ชารางจืด สมุนไพรขับพิษแบบไทยๆ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.