อาการคล้ายหวัด

5 อาการน่าสังเกต ที่ อาการคล้ายหวัด แต่ไม่ใช่หวัด

5 อาการน่าสังเกต ที่ อาการคล้ายหวัด แต่ไม่ใช่หวัด

หลายๆ ครั้งที่มี อาการคล้ายหวัด จนทำให้นิ่งนอนใจ จนกลายเป็นป่วยใหญ่โตกว่านั้น วันนี้เรามาดูกันหน่อยค่ะว่า ถ้ามีอาการคล้ายหวัด แต่ไม่ใช่หวัด และจะเป็นอะไรได้บ้าง

มีอาการนานกว่า 4 วัน

หวัดธรรมดาทั่วไป มีแนวโน้มจะหายได้เอง และที่สำคัญมักจะหายภายใน 3 – 4 วัน หากมีอาการที่นานกว่านั้นอาจต้องไปพบแพทย์ เพราะอาจจะเป็นโรคโมโนนิวคลิโอสิส ซึ่งเกิดจากไวรัสชนิดหนึ่ง ที่ทำให้มีอาการไข้ เจ็บคอ และที่สำคัญคือเป็นโรคติดต่อผ่านทางน้ำลาย เสมหะ หรือไอ

เพิ่งเสร็จสิ้นการเดินทางไกล

หากมีอาการเหมือนเป็นไข้ หลังเสร็จสิ้นการเดินทาง สิ่งที่ควรทำคือไปพบแพทย์ พร้อมบอกประวัติและข้อมูลการเดินทางอย่างละเอียด เพราะบางทีอาจเป็นโรคระบาดหลายแรงบางอย่างที่เผลอไปติดมา

ไข้หวัด

มีไข้ขึ้นสูง

จริงอยู่ว่าเป็นหวัดอาจมีไข้ได้ แต่หากมีไข้สูงกว่า 38 องศา ก็เป็นสิ่งที่ต้องไปหาคุณหมอแล้ว เพราะที่จริงอาจเป็นอาการในกลุ่มคออักเสบ ถ้าไม่ได้รับการรักษาก็อาจจะกลายเป็นไข้รูมาติก ที่ส่งผลกระทบต่อหัวใจได้เลย

คลื่นไส้ อาเจียน ถ่ายท้อง

ถ้ามีอาการเหมือนหวัด แต่คลื่นไส้อาเจียน ถ่ายท้องร่วมด้วย ก็เป็นเรื่องที่น่าห่วง ทางที่ดีจึงควรไปพบแพทย์ เพื่อให้แพทย์ตรวจอย่างละเอียด โดยเฉพาะหากมีอาการถ่ายท้องรุนแรง เพราะอาจทำให้เกิดการขาดน้ำ ช็อกหมดสติได้

หายใจถี่ เจ็บหน้าอก

การเป็นหวัดย่อมไอเป็นธรรมดา แต่ต้องไม่ใช่ไอจนเจ็บหน้าอก จนเหนื่อยหอบ หรือเจ็บหน้าอก ถ้ามีอาการเหล่านี้ให้รีบไปหาหมอทันที เพราะที่เข้าใจว่าเป็นหวัด แท้จริงแล้วอาจเป็นหลอดลมอักเสบ หรือปอดบวม และหากรู้สึกแน่นหน้าอก หายใจถี่กะทันหัน ก็อาจเกิดขึ้นเพราะลิ่มเลือดอุดตัน ซึ่งอันตรายถึงชีวิต!

ข้อมูล health

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

วิธีกินช่วยทำความสะอาดหลอดเลือด ลดเสี่ยงเกิด โรคเรื้อรัง

ดูแลหลอดเลือด ให้สะอาดกิ๊ง ด้วยอาหาร TLC

กินเหล้า สูบบุหรี่ เสี่ยง มะเร็งหลอดอาหาร

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.