ทำลายเคลือบฟัน

5 อาหารอร่อย ทำลายเคลือบฟัน ผุ กร่อน เหลือง

5 อาหารอร่อย ทำลายเคลือบฟัน

ของกินอร่อยๆ ใครก็ชอบ แต่หลายคนก็นึกไม่ถึงว่ากินไปแล้วจะ ทำลายเคลือบฟัน ให้ผุ กร่อน รวมไปถึงฟันเหลืองไม่น่ามอง ซึ่งอาหารหลายๆ อย่างก็เป็นสิ่งที่เรานึกไม่ถึงเลยว่าจะทำลายฟัน

ผลไม้ตระกูลส้ม

ผลไม้ตระกูลส้มขึ้นชื่อว่าอุดมด้วยวิตามิซี ซึ่งดีต่อสุขภาพ แต่ไม่ใช่กับฟัน โดยเฉพาะเกรปฟรุ๊ต และน้ำมะนาว ซึ่งมีความเป็นกรดสูง กัดกร่อนเคลื่อนได้ฟันเป็นอย่างดี เคยมีการวิจัย โดยใช้ฟันแช่ในน้ำผลไม้ตระกูลส้มพบว่า ฟันในน้ำเกรปฟรุ๊ด และน้ำมะนาวถูกทำลายมากที่สุด และฟันที่แช่ในน้ำส้มถูกทำลายน้อยที่สุด

แตงกวาดอง

เป็นของหมักของดองที่มีการทำลายเคลือบฟันอย่างมาก เคยมีการศึกษาพบว่าในกลุ่มคนที่ทานแตงกวาดองมากกว่าวันละ 1 ครั้ง จะเพิ่มโอกาสให้ฟันสึกหรอได้มากถึง 85% แต่หากทานนานๆ ครั้งก็ไม่เป็นไร

เครื่องดื่มเพิ่มพลัง

หากอยากดื่มอะไรที่ให้ความสดชื่น ควรเลือกโซดามากกว่าเครื่องดื่มที่มีรสหวาน หรือเครื่องดื่มชูกำลัง เครื่องดื่มให้พลังงาน เพราะเครื่องดื่มเหล่านี้มีฤทธิ์เป็นกรด ที่พร้อมทำลายเคลือบฟัน

ดูแลฟัน

แครกเกอร์

ขนมปังกรอบแครกเกอร์ ใครจะเชื่อว่าทำลายฟัน แต่ส่วนผสมในแครกเกอร์จะเปลี่ยนเป็นน้ำตาลในปากได้อย่างรวดเร็ว ทำให้เหล่าแบคทีเรียเริงร่า แล้วยิ่งถ้าไปฝังตามร่องฟัน ก็เพิ่มโอกาสให้ฟันผุได้

ชา, กาแฟ

ใครๆ ก็รู้ว่าคราวชากาแฟ เมื่อเกาะอยู่บนเนื้อฟันแล้ว ถ้าทิ้งไว้เป็นเวลานาน หรือสะสมเป็นจำนวนมากจะเปลี่ยนสีของฟันให้กลายเป็นสีน้ำตาล ซึ่งคราบกาแฟติดแน่นกว่าคราบบุหรี่เสียอีก นอกจากนั้นแล้วหากว่ามีการทำสีฟันใหม่ ก็มีแน้วโน้มที่ฟันจะกลับมาเหลืองได้ง่ายด้วย

ข้อมูล health.com

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

อาการปวดฟัน ที่คุณควรรู้ พร้อมวิธีแก้แบบง่ายๆ ด้วยตัวเอง

ดูแลตัวเอง หลังจาก ผ่าฟันคุด เพื่อแผลหายเร็ว

สุดยอดอาหาร ปรับสมอง เพิ่มความสุข หยุดเหวี่ยง วีน

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.