6 วิธี ลดความดัน ง่ายๆ ทำได้ด้วยตนเอง

6 วิธี ลดความดัน ง่ายๆ ทำได้ด้วยตนเอง

ความดันโลหิตสูง เป็นโรคที่เกิดขึ้นเพราะพฤติกรรมการใช้ชีวิตเสียส่วนใหญ่ ดังนั้นหากอยาก ลดความดัน การดูแลตัวเองจึงเป็นเรื่องสำคัญ  วันนี้ชีวจิตจึงนำ 6 วิธีง่ายๆ ที่ทำแล้วได้ผลจริง ที่สำคัญคือทำง่าย เริ่มได้ด้วยตัวเองมาฝากกันค่ะ 

 

ลดเค็ม เพราะในอาหารรสเค็มมีปริมาณโซเดียมสูง และการได้รับโซเดียมในปริมาณมากๆ มีส่วนทำให้ความดันโลหิตเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงอายุ ดังนั้นจึงควรลดอาการแปรรูป และอาหารที่มีรสจัดโดยเฉพาะรสเค็ม 

 

ลดแอลกอฮอล์ 16% ของผู้ป่วยความดันโลหิตมีความเกี่ยวข้องกับแอลกอฮอล์ เนื่องจากแอลกอฮอล์จะทำให้มีการสูบฉีดเลือดมากขึ้น สังเกตได้จากความแดงของใบหน้าและลำตัว รวมไปถึงเพิ่มความดันโลหิตให้พุ่งสูง แม้จะมีผลการวิจัยว่าช่วยให้หัวใจทำงานได้ดีก็ตาม ดังนั้นจากผลการวิจัยในประเทศสหรัฐระบุว่า ผู้หญิงไม่ควรดื่มเกินวันละ 1 แก้ว ในขณะที่ผู้ชายได้ 2 แก้ว 

 

กินโพแทสเซียม เนื่องจากโพแทสเซียมเป็นแร่ธาตุที่สำคัญในการช่วยให้ร่างกายกำจัดโซเดียม และลดความดันโลหิต ซึ่งโพแทสเซียม พบได้มากใน มะเขือเทศ อะโวคาโด้ ส้ม ปลาทูน่า ปลาแซลมอน เป็นต้น 

ความดันโลหิต

กินดาร์กช็อคโกแล็ตหรือผงโกโก้ เนื่องจากว่าในดาร์กช็อคโกแล็ตและผงโกโก้นั้น ประกอบด้วยสารฟลาโวนอยด์ ซึ่งมีส่วนทำให้หลอดเลือดขยายตัว จึงทำให้เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้น โดยไม่ต้องส่งใช้แรงดันที่สูง ความดันจึงลดลง แต่ทางที่ดีควรดื่มโกโก้ในแบบไม่ใส่น้ำตาล หรือหวานน้อย เพื่อป้องกันการเกิดเบาหวาน

 

กินผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ ในผลไม้ตระกูลเบอร์รี่เต็มไปด้วยโพลีฟีนอล ช่วยลดความดันโลหิต และลดความเสี่ยงการเกิดโรคเบาหวาน รวมถึงโรคหัวใจ

 

กินแมกนีเซียม เนื่องจากแมกนีเซียมมีส่วนสำคัญอย่างมากในการคลายตัวของหลอดเลือด ทำให้โลหิตไหลเวียนได้ดี ไม่ขึ้นสูง แมกนีเซียมพบมากในผลิตภัณฑ์จากถั่ว และธัญพืช

ข้อมูล Medical News Today

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ความดันต่ำ ถึงไม่ใช่โรคแต่ก็ไม่ควรละเลย

วิธีรับมือง่ายๆ กับอาการวูบ หน้ามืด จากความดันต่ำ

5 วัตถุดิบชั้นเยี่ยม กินอร่อย หัวใจแข็งแรง

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.