อาหาร, วิธีกิน, อาหารดี, อาหารเพื่อสุขภาพ, อาหารสุขภาพ, อาหารชีวจิต, อาหารเพื่อการออกกำลังกาย

9 วิธีกิน – อาหารดี ช่วยคุณมีพลังงาน คึกยันเช้า

เรารวบรวมงานวิจัยเกี่ยวกับอาหารและการกินมาฝากครับ ไม่ว่าจะกินอะไร รูปแบบไหน เวลาใด รับรองอิ่มอยู่ท้อง 24 ชั่วโมงเลย

  1. กินเป็นประจำตลอดทั้งวัน

ถ้าหากคุณพลาดช่วงอาหารกลางวัน หิว ท้องร้องระหว่างเรียน และเวลา 4 ทุ่ม กลับพบว่าต้องมาเลือกของกินอยู่หน้าตู้เย็น ที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะปกติแล้วร่างกายของเรานั้นต้องการพลังงานที่เพียงพอในระหว่างวัน ฉะนั้นวิธีการกินที่ดีควรจะกินให้ครบพลังงานในแต่ละวันให้พร้อม คือต้องพยายามกินอาหารให้ได้ทุกๆ 4 ชั่วโมง สำหรับกลางคืนให้กินของว่างเล็กน้อยเท่านั้น

  1. ห้ามกินอาหารขยะ

อาหารจำพวกชิป ดิปส์ และลูกอม ไม่เพียงแค่เป็นอาหารที่ไม่มีประโยน์เท่านั้น แต่ยังยั่วกิเลสของคุณจนต้องซื้อกลับมาตุนไว้ที่บ้าน ฉะนั้นควรเปลี่ยนเสียใหม่ ทั้งพฤติกรรมการกินและสิ่งแวดล้อมในบ้านที่มีแต่อาหารขยะ

  1. เลือกกินอาหารว่างที่มีประโยชน์

ถ้าคุณหิวในช่วงเวลาตอนดึก การกินอาหารว่างที่ไม่มีประโยชน์ เช่น ขนมหวาน ไอศครีม ปีกไก่ จะยิ่งเพิ่มแคลลอรี่ให้กับตัวเอง นั้นหมายถึงความอ้วนจะมาเยือน ฉะนั้นควรเปลี่ยนมากินอาหารว่างที่มีประโยชน์แทน เช่น ผลไม้ ธัญพืช แครกเกอร์ธัญพืช โยเกิร์ต และซุป  เพราะให้พลังงานต่ำ

  1. มื้ออาหารว่างดีกว่ากินตลอดเวลา

เราไม่ใช่สัตว์ที่กินหญ้าที่ต้องใช้พลังงานตลอดเวลา ฉะนั้นจึงไม่จำเป็นที่จะต้องกินตลอดเวลา ไม่ควรวอกแวกกับการกินแต่ควรจดจ่อกับการทำงานมากกว่า

  1. กินอาหารที่มีโปรตีนช่วยให้ตื่นตัวตลอดเวลา

อาหารจำพวกโปรตีนจะช่วยให้ร่างกายตื่นตัวและมีแรงกระตุ้น เช่น เนื้อไม่ติดมัน ถั่ว นมไขมันต่ำ อาหารจากถั่วเหลือง โปรตีนบาร์ เพราะการกินคาร์โบไฮเดรตมากเกินไปจะทำให้เราผ่อนคลายและรู้สึกง่วงนอนมากจนเกินไป

  1. ระวังเครื่องดื่มที่ให้พลังงานมาก

เมื่อเรากระหายน้ำหรือหิว แนะนำให้ดื่มน้ำเปล่าหรือน้ำองุ่นแทน และพยายามดื่มน้ำในหนึ่งวันให้ได้อย่างน้อย 2 ลิตร และควรหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีคาเฟอีนหรือไม่ควรดื่มเกินมากว่า 2 ถ้วย เพราะอาจส่งผลกระทบต่อคุณภาพการนอนหลับได้

  1. ไม่ควรกินอาหารก่อนเข้านอน

พยายามกินอาหารว่างมื้อสุดท้ายอย่างน้อยก่อนนอน 2 ชั่วโมง เพื่อป้องกันการเกิดโรคกรดไหลย้อนในกระเพาะอาหารและรู้สึก และอาการเหนื่อยเพลียในตอนเช้า

  1. ไม่ควรอยู่นิ่งๆตลอดเวลา

มีหลักฐานว่าจะทำให้คุณกลายเป็นโรคอ้วน เช่น ระหว่างดูทีวี ควรเคลื่อนไหวร่างกายบ้าง โดยออกกำลังกายท่าง่ายๆ ดีกว่าที่ต้องมานั่งหยิบกินอาหารหรือป็อปคอร์น

  1. เคลื่อนไหวร่างกายในช่วงเวลาพักเบรก

ไม่ว่าจะเป็นการลุกขึ้นยืนทุกๆ 1 ชั่วโมง เดินในระยะสั้นๆ กิจกรรมการเคลื่อนไหวเหล่านี้จะช่วยเผาผลาญพลังงานในร่างกาย และเพิ่มออกซิเจนให้กับสมองทำให้จดจ่อกับการทำงานได้ดียิ่งขึ้น

 

เรื่อง “9 วิธีกินดี ช่วยคุณมีพลังงาน คึกยันเช้า” เขียนโดย ชารีฟ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.