แก่,ความแก่,อ่อนวัย,อ่อนเยาว์,aging

วิจัยเผย 80% ของความ แก่ เราควบคุมได้!

ไม่อยาก “แก่” เราสามารถควบคุมได้

งานวิจัยในวารสาร Proceedings of the National Academy of Sciences นำโดยดร. แดเนียล เบลสกาย ผู้ช่วยศาสตราจารย์วิชาการแพทย์ จากคณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยดุ๊ก ประเทศสหรัฐอเมริกา พบว่า ร้อยละ 80 ของปัจจัยที่ทำให้เราแก่ จริงๆแล้วควบคุมได้

งานวิจัยเกี่ยวกับการแก่ตัวทั่วไป มักมาจากการสำรวจกลุ่มผู้สูงอายุ ซึ่งแน่นอนว่าเราจะเห็นโรคเรื้อรังหรือการเปลี่ยนแปลงทางร่างกายที่มาพร้อมอายุได้ชัดเจนอยู่แล้วในคนกลุ่มนี้ แต่ทุกคนรู้ดีว่าความแก่ตัวนั้นไม่ได้เกิดขึ้นเพียงชั่วข้ามคืน

ความแก่
ความ “แก่” ที่เราควบคุมได้

งานวิจัยชิ้นนี้จึงติดตามอาสาสมัคร 954 ราย ซึ่งเกิดในช่วงปีค.ศ. 1972 หรือ 1973 ตั้งแต่อายุ 26 ปีจนถึงอายุ 38 ปี โดยทุกคนต้องผ่านการทดสอบปัจจัย 18 ชนิดที่งานวิจัยเก่าๆเชื่อว่าเกี่ยวข้องกับการแก่ตัว อย่างความดัน การทำงานของปอด คอเรสเตอรอล ดัชนีมวลกาย การอักเสบและความสมบูรณ์ของดีเอ็นเอ จากนั้นนักวิจัยจะคำนวณอายุทางชีวภาพให้แต่ละคน และให้ทุกคนเข้ารับการทดสอบนี้อีกครั้งเมื่ออายุ 32 ปีและ 38 ปี เพื่อสรุปว่าอาสาสมัครรายนั้นๆ แก่เร็วหรือช้า

จากการติดตามพบว่า อาสาสมัครบางคนดูแก่และแก่เร็วกว่าเพื่อน แม้จะอายุเท่ากัน นักวิจัยยังพบว่าแม้แต่ในช่วงอายุ 20 หรือ 30 กว่า หลายคนก็มีการเปลี่ยนแปลงทางอายุในรูปแบบนี้แล้ว แต่ในขณะที่บางคนแก่เร็วกว่าเพื่อน บางคนก็ดูเด็กและแก่ช้ากว่าเพื่อน โดยการเปรียบเทียบกลุ่มที่แก่ช้าและแก่เร็ว ทำให้นักวิจัยพบว่าเราสามารถติดตามการแก่ตัวนี้ได้ เพราะร้อยละ 80 ของการแก่ตัวไม่ได้เกี่ยวกับพันธุกรรม เราจึงสามารถควบคุมได้ด้วย

แต่เสียใจค่ะ นักวิจัยบอกว่านี่เป็นแค่จุดเริ่มต้นเท่านั้น ทีมยังต้องนำสิ่งที่ค้นพบนี้ไปศึกษาเพิ่มเติมอีกว่าอะไรกันแน่ที่เป็นตัวเร่งความแก่ และจะทำให้ช้าลงได้ยังไง ซึ่งเมื่อได้คำตอบ เรายังจะได้รู้อีกว่าคอร์สชลอวัยที่หลายคนแห่กันไปสมัครนั้น ช่วยให้แก่ช้าลงจริงหรือไม่

อย่างไรก็ตามนิตยสารไทม์บอกว่า วิธีชลอวัยทั่วไปที่ทุกคนรู้อยู่แล้วก็คือ กินอาหารสุขภาพ ควบคุมน้ำหนัก ลดความเครียด รักษาระบบภูมิคุ้มกันร่างกายให้ดี ออกกำลังกายสม่ำเสมอ และไม่สูบบุหรี่

ข้อมูลเรื่อง ” วิจัยเผย 80% ของความ แก่ เราควบคุมได้! ” เผยแพร่ใน www.cheewajit.com

ที่มา: ไทม์ (TIME)

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.