สัญญาณเตือนโรคมะเร็ง

7 สัญญาณเตือนโรคมะเร็ง รู้ไว้สังเกตตัวเอง

สัญญาณเตือนโรคมะเร็ง 7 ข้อ ที่ควรรู้ไว้เพื่อสังเกตตัวเอง

สัญญาณเตือนโรคมะเร็ง เป็นเรื่องที่ละเลยไม่ได้!  โดยข้อมูลจากสถาบันมะเร็งแห่งชาติ พบว่าในปี 2562 พบว่า โรคมะเร็ง ยังคงเป็นสาเหตุอันดับหนึ่งในการเสียชีวิตของคนไทย โดยมะเร็งที่พบมากที่สุดคือมะเร็งปอด มะเร็งตับและท่อน้ำดี และมะเร็งเต้านม ซึ่งในหลายๆ ครั้งกว่าโรคจะแสดงตัวก็เมื่อสายเกินไป เข้าสู่ระยะที่ 3 หรือ 4 แล้ว แต่ในระหว่างนั้นร่างกายอาจส่ง สัญญาณเตือนที่เราไม่รู้ตัวมาก่อนหน้า คราว ชีวจิต จึงขอนำ 7 สัญญาณเตือนโรคมะเร็ง นอกจากการสังเกตก้อนเนื้อที่ขึ้นอย่างผิดปกติ มาให้ผู้อ่านลองสังเกตตัวเองกันค่ะ

 

น้ำหนักลด

เมื่อเซลล์มะเร็งเข้าสู่ร่างกาย อาจส่งผลต่อน้ำหนักตัวเป็นอย่างแรกๆ โดยเป็นการลดอย่างลวดเร็ว บางครั้งอาจมากถึง 5 กิโลกรัมภายในระยะเวลาไม่นาน

มะเร็งที่ส่งสัญญาณเตือนผ่านน้ำหนักตัวที่ลดลง มักอยู่ในกลุ่มทางเดินอาหาร อย่างมะเร็งหลอดอาหาร มะเร็งตับ และมะเร็งกระเพาะอาหาร แต่มะเร็งปอดก็มีโอกาสแสดงอาการผ่านน้ำหนักตัวด้วยเช่นกัน

แต่เรื่องน้ำหนักตัวที่ลดลงก็อาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคอื่นๆ ได้เหมือนกันอย่าง ไฮเปอร์ไทรอยด์ เป็นต้น

 

ไข้ขึ้นสูง

อาการไข้ขึ้นสูง แม้ฟังดูเป็นอาการปกติ แต่ก็อาจเป็นหนึ่งใน สัญญาณเตือนได้เหมือนกัน หากไข้ขึ้นสูงอยู่บ่อยๆ ซึ่งอาการไข้ขึ้นสูงนี้ โชคร้ายที่เป็นสัญญาณในระยะลุกลาม น้อยมากที่จะส่งสัญญาณเตือนในระยะแรกเริ่ม

สำหรับมะเร็งที่ส่ง สัญญาณเตือนผ่านอาการไข้ขึ้นคือ มะเร็งเม็ดเลือดขาว และมะเร็งต่อมน้ำเหลือง

 

เลือดออก

เป็นสัญญาณเตือนที่ต้องสังเกตตัวเอง เพราเลือดออกที่ว่าเป็นการออกภายใน โดยจะสังเกตผ่านปัสสาวะ และอุจาระ ว่ามีการขับถ่ายเป็นเลือดหรือไม่ ซึ่งถ้าพบควรต้องปรึกษาแพทย์เป็นการด่วน เพราะแม้จะไม่ใช่โรคมะเร็ง แต่ก็มีโอกาสเป็นโรคอื่นๆ ได้อีกมากมาย

มะเร็งที่ส่งสัญญาณเตือนผ่านอาการเหล่านี้ ได้แก่ มะเร็งลำไส้ มะเร็งกระเพาะปัสสาวะ รวมถึงมะเร็งกระเพาะ

 

อ่อนเพลียและเจ็บปวด

เป็นอาการเบื้องต้นที่พบได้บ่อยในผู้ป่วยโรคมะเร็ง และแม้จะพักผ่อนให้เพียงพอแต่ก็ไม่อาจบรรเทาอาการนี้ได้ และในบางครั้งการอ่อนเพลียอาจเชื่อมโยงไปถึงอาการเลือดออกภายในได้เช่นกัน

สำหรับอาการเจ็บปวด มักเป็นสัญญาณเตือนในระยะที่โรคมะเร็งแพร่กระจายไปแล้ว โดยมากมักมีอาการปวดที่หลัง

มะเร็งที่ส่งสัญญาณเตือนผ่านอาการเหล่านี้ ได้แก่ มะเร็งลำไส้ มะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งรังไข่

 

สัญญาณเตือนโรคมะเร็ง

ไอเรื้อรัง

หลายคนละเลยอาการไอ แต่ความจริงแล้วนี่คือ สัญญาณเตือนโรคมะเร็ง ที่ไม่อาจละเลยได้ โดยการสังเกตจากการไอต่อเนื่องยาวนาน ไอไม่เลิกลาอย่างไม่มีสาเหตุทั้งที่ไม่ได้เป็นไข้ หรือเป็นหวัด โดยการไอที่เป็นสัญญาณเตือนนี้จะมีลักษณะ ไอถี่ และอาจทำให้เสียงแห้งได้ ในบางรายอาจมีอาการไอปนเลือดร่วมด้วย

สำหรับโรคมะเร็งที่มีอาการไอเป็นสัญญาณเตือนคือ มะเร็งปอด และมะเร็งต่อมไทรอยด์

 

การเปลี่ยนแปลงของผิวหนัง

การเปลี่ยนแปลงของผิวหนังมักเกิดขึ้นในหลายๆ รูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการขยายตัวเป็นวงกว้าง หรือการขยายใหญ่ขึ้นอย่างรวดเร็วของไฝหรือหูด ซึ่งเป็นอาการที่พบเห็นได้ในกลุ่มของมะเร็งผิวหนัง นอกจากนั้นแล้วมะเร็งผิวหนังอย่างมีการเปลี่ยนแปลงในรูปแบบอื่นๆ เช่น จุดขาว หรือจุดด่างดำบนผิว ตาและผิวเหลือง ผื่นแดงบนผิว

นอกจากมะเร็งผิวหนังแล้ว มะเร็งอื่นๆ ก็มีการเปลี่ยนแปลงให้สังเกตเห็นได้เช่น จุดขาวในปาก เป็นสัญญาณเตือนของมะเร็งในช่องปาก

โรคมะเร็ง

ปัญหาในระบบย่อยอาหาร

มะเร็งหลายๆ ชนิดมักก่อให้เกิดปัญหาในระบบย่อยอาหาร ไม่ว่าจะเป็นอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ แน่นท้อง หรือแม้แต่อาการปวดท้องหลังการทานอาหาร  โดยเฉพาะมะเร็งกระเพาะอาหาร มะเร็งหลอดอาหาร รวมไปถึงมะเร็งรังไข่

สำหรับมะเร็งสมอง แม้จะไม่ก่อนให้เกิดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ แต่ทำให้รู้สึกคลื่นไส้ อาเจียนได้

 

สัญญาณเตือนโรคมะเร็งที่ชีวจิตนำมาฝากคราวนี้ เป็นเพียงข้อสังเกตที่ใช้สังเกตอาการตัวเองเบื้องต้น หากใครมีอาการก็อย่างเพิ่งแพนิคไปนะคะ เพราะบางครั้งอาจเป็นเพียงความผิดปกติเล็กน้อยที่เกิดขึ้นจากการละเลยสุขภาพเท่านั้นเอง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็อย่าลืมสังสังเกตตัวเอง และตรวจสุขภาพอย่างสม่ำเสมอนะคะ

ข้อมูลจาก healthline.com

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ไลฟ์สไตล์ขั้นเทพป้องกันมะเร็ง

UPDATE กฎเหล็กป้องกันมะเร็งเต้านม

ระวัง! ท้องผูกนานๆ มะเร็งอาจถามหา

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.