กัญชา, กัญชารักษามะเร็ง, มะเร็ง, โรคมะเร็ง, cancer, maleehuanna

“กัญชารักษามะเร็ง” เรื่องจริงหรือมโน

มาไขคำตอบเรื่อง “กัญชารักษามะเร็ง

ค้างคาใจมานานหลังจากมีข่าวลือกระหึ่มโลกโซเชียลว่า กัญชารักษามะเร็งได้ วันนี้จะหายข้องใจหรือไม่ ขอให้ใช้วิจารณญาณในการอ่าน…

เริ่มจากผู้อำนวยการสถาบันมะเร็งแห่งชาติ นายแพทย์วีรวุฒิ อิ่มสำราญ เปิดเผยว่า ยังไม่มีข้อมูลใดๆยืนยันว่า กัญชาสามารถรักษามะเร็งในคนได้ มีเพียงแต่การวิจัยซึ่งยังอยู่ในขั้นตอนการทดลองเท่านั้น พืชอื่นๆ เช่น ทุเรียนเทศ หรือเห็ดหลินจือ ที่ลือกันว่ารักษามะเร็งได้ ก็ยังอยู่ในกระบวนการวิจัยเช่นเดียวกัน โดยนพ.วีรวุฒิเตือนว่า การรักษามะเร็งแบบผิดๆ มีอันตรายถึงชีวิต จึงไม่อยากให้เชื่อคำอวดอ้างที่ไม่มีการพิสูจน์ ทั้งยังยืนยันว่า การรักษามะเร็งที่ถูกต้องไม่ใช่การนำพืชมาต้ม หรือนำพืชมาสกัดทำด้วยตนเอง เพราะจะไม่สามารถรกำหนดระดับความร้อน หรือปริมาณกัญชาที่แน่นอนได้ สำหรับข่าวการรักษามะเร็งทางเลือกด้วยกัญชาและพืชอื่นๆที่กำลังโด่งดัง นพ.วีรวุฒิเชื่อว่าเป็นการทำเพื่อผลประโยชน์ทางการค้าของคนบางกลุ่มเท่านั้น

ในอีกมุมมองหนึ่ง นายแพทย์สมยศ กิตติมั่นคง ผู้เขียนหนังสือ “กัญชาคือยารักษามะเร็ง” กล่าวว่า การวิจัยกัญชาได้ผ่านด่านการทดลองในสัตว์มาแล้ว เหลือแต่ขั้นตอนการทดลองในคน แต่ก็มีคนไข้ในต่างประเทศนำกัญชาไปทดลองเองแล้วได้ผล โดยในประเทศแคนาดามีผู้หายป่วยจากโรคมะเร็งด้วยกัญชาเป็นพันๆคน สำหรับผู้ป่วยที่สนใจวิธีนี้ นพ.สมยศ บอกวิธีการไว้หมดแล้วในหนังสือ ซึ่งไม่ใช่วิธียุ่งยาก สามารถทำเองได้ที่บ้าน

อย่างไรก็ตามกัญชาไม่สามารถรักษามะเร็งได้ทุกระยะ แต่สามารถรักษามะเร็งได้ทุกชนิด โดยเฉพาะมะเร็งปอดและมะเร็งเม็ดเลือด นอกจากนี้ยังรักษาโรคอื่นๆได้อีกมากมาย จึงอยากให้คนไทยปลูกเป็นสมุนไพรประจำบ้าน เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์

ไม่ว่าจะหายข้องใจหรือสับสนกว่าเก่า นายณรงค์ รัตนานุกูล รองเลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ขอเตือนประชาชนว่า อย่าหลงเชื่ออะไรง่ายๆ ควรศึกษาเนื้อข่าวให้ครบถ้วน และหาข้อมูลเพิ่มเติมอย่างละเอียด เพราะตอนนี้กัญชายังเป็นยาเสพติดอยู่ ดยจากการศึกษาของ ป.ป.ส. เอง พบว่า กัญชายังมีโทษมากกว่าประโยชน์ แต่หากมีงานวิจัยยืนยันว่า สารในกัญชาสามารถรักษาชีวิตคนได้ หรือสามารถใช้ประโยชน์ในทางการแพทย์ได้ ก็จะดึงประโยชน์นั้นๆมาใช้ ในขอบเขตที่ควบคุมได้

ที่มา: ไทยรัฐ

เครดิตภาพ : www.pixabay.com

ข้อมูลเรื่อง “กัญชารักษามะเร็ง เรื่องจริงหรือมโน”

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.