วัคซีนโปลิโอ, โปลิโอ, โรคโปลิโอ, ปากีสถาน, Polio vaccine

สลด! ประเด็นวัคซีนโปลีโอ ในปากีสถาน สังเวยอีก 7 ศพ

สลด! ประเด็นวัคซีนโปลีโอในปากีสถาน สังเวยอีก 7 ศพ

ในขณะที่หลายประเทศทั่วโลกพร้อมอัพเกรดไปใช้วัคซีนป้องกัน โรคโปลิโอตัวใหม่ เพราะสามารถกำจัดสายพันธุ์หนึ่งของไวรัสโรคโปลิโอได้เรียบร้อยแล้ว แต่ชาวปากีสถานยังคงต้องดิ้นรน เพื่อให้เด็กๆ ทุกคนได้รับวัคซีนป้องกันโรคโปลิโอ ดังกล่าว ล่าสุดถึงขั้นต้องแลกด้วยชีวิตของตำรวจ 7 นาย

การให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโปลิโอในประเทศปากีสถาน ต้องได้รับความคุ้มกันจากเจ้าหน้าที่ตำรวจเสมอ เพราะกลุ่มติดอาวุธชาวอิสลามต่อต้านการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโปลิโอ เชื่อว่าเป็นหนึ่งในแผนการของชาติตะวันตก เพื่อทำให้เด็กๆ เป็นหมัน การจู่โจมครั้งนี้มีมือปืน 8 นาย ขี่มอเตอร์ไซค์ลอบยิงตำรวจที่กำลังปฏิบัติหน้าที่ 3 นาย พร้อมทั้งจู่โจมรถตู้ ทำให้มีตำรวจต้องเสียชีวิตอีก 4 นาย

เหตุการณ์แบบเดียวกันนี้ เพิ่งเกิดขึ้นในเดือนมกราคมที่ผ่านมา โดยมีการลอบวางระเบิดศูนย์วัคซีนป้องกันโรคต่างๆ รวมทั้งโรคโปลิโอในเมืองเควตตา ทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 15 ราย แต่ครั้งนี้นายกวาวาจะ ผู้บัญชาการกองการตรวจสอบประจำแคว้นสินธ์ ยืนยันว่าจะเพิ่มระบบการรักษาความปลอดภัย เพราะเด็กทุกคนในทุกพื้นที่ต้องได้รับวัคซีนป้องกันโรคโปลิโอ

ประเทศปากีสถาน เป็น 1 ใน 2 ประเทศ คู่กับประเทศอัฟกานิสถาน ที่ยังมีการระบาดของโรคโปลิโอ โดยในปีค.ศ. 2014 มีผู้ป่วยโรคโปลิโอ ถึง 300 ราย ในปากีสถาน ซึ่งนับว่าสูงที่สุดตั้งแต่ปีค.ศ. 1999 สาธารณสุขเองบอกว่าสาเหตุของการติดเชื้อใหม่ มาจากการโจมตีรุนแรงของกลุ่มติดอาวุธ แต่กลุ่มนี้ก็ยังลงมือทุกครั้งที่มีการฉีดวัคซีนป้องกัน โรคโปลิโอ ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วทั้งหมด 80 ราย ตั้งแต่ปลายปีค.ศ. 2012

อย่างไรก็ตามสถิติผู้ป่วยโรคโปลิโอใหม่เหลือเพียง 52 ราย ในปีค.ศ. 2015 เพราะทีมสาธารณสุขสามารถเข้าถึงพื้นที่ที่เคยถูกควบคุมโดยกลุ่มหัวรุนแรงได้มากขึ้น

เครดิตภาพ: tpsdave/pixabay.com

ข้อมูลเรื่อง “สลด! ประเด็นวัคซีนโปลีโอ ในปากีสถาน สังเวยอีก 7 ศพ” ตีพิมพ์ในเว็บไซต์ www.cheewajit.com

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.